Hà Giang

Bí thư Chi đoàn Nguyễn Văn Quýnh làm giàu từ mô hình VACR

12:18, 09/07/2020

BHG - Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên, với bản lĩnh, trí tuệ, dám nghĩ, dám làm; Nguyễn Văn Quýnh (sinh 1990), Bí thư Chi đoàn thôn Minh Tân, xã Quang Minh (Bắc Quang) đã mạnh dạn phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp vườn – ao – chuồng – rừng (VACR) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Những ngày mới lập gia đình, kinh tế còn nhiều khó khăn; thay vì chọn con đường làm công nhân như những thanh niên khác, anh Quýnh quyết tâm lập nghiệp trên chính mảnh đất của gia đình với mô hình VACR. Với số vốn ít ỏi bước đầu chỉ với 14 triệu đồng, anh khởi đầu bằng việc nuôi 7 con lợn; xong làm nông nghiệp chẳng dễ chút nào, nuôi lứa lợn đầu tiên, anh gặp không ít khó khăn; do sử dụng nguồn thức ăn chưa phù hợp, lợn nhiễm bệnh,... khiến anh thua lỗ nặng. Khởi đầu thất bại, nhưng được sự động viên, giúp đỡ của gia đình, bạn bè; anh quyết tâm làm lại từ đầu. Cuối năm 2015, anh vay vốn ngân hàng, bạn bè, người thân được hơn 300 triệu đồng để tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế. Anh bắt đầu lại từ 100 con gà đẻ và 3 con lợn nái. Rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước, anh thận trọng trong chọn thức ăn, tiêm vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi; thường xuyên tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi qua các phương tiện truyền thông và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi do xã, huyện tổ chức. Từ đó, từng bước phát triển mô hình chăn nuôi một cách bài bản, hiệu quả hơn.

Đến nay, anh Quýnh đã phát triển trang trại của mình với quy mô trên 500 gà mái đẻ; mỗi ngày anh thu gần 200 trứng. Việc nuôi lợn tái đàn của anh cũng phát triển rất tốt, trang trại của anh hiện có 6 lợn nái, mỗi năm đẻ được 2 lứa và xuất chuồng khoảng 30 lợn con; số lợn con còn lại được anh nuôi lợn thương phẩm. Trong đợt dịch tả lợn châu Phi vừa qua, do áp dụng tốt công tác phòng bệnh; nên anh đã giữ được đàn lợn của mình. Đặc biệt, hơn một năm trở lại đây, qua việc tìm hiểu mô hình nuôi lợn sinh học balasa từ Thái Lan và mô hình chăn nuôi đệm lót sinh học trong nước; anh đã áp dụng vào mô hình nuôi lợn của mình mang lại hiệu quả cao. Anh Quýnh chia sẻ: “Từ khi tôi ứng dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi, tình trạng lợn mắc bệnh giảm và lớn nhanh hơn. Mùa Đông, đàn lợn tận dụng chính phân của chúng để ủ ấm cho cơ thể; ngoài ra, tôi còn tận dụng được nguồn phân bón cho cây trồng”.

Cùng với đầu tư chăn nuôi gà, lợn; 1 năm trở lại đây, anh còn đầu tư nuôi thêm cá với diện tích hơn 3.200 m2 và trồng thêm các loại cây ăn quả, như: Cam ruột đỏ, ổi không hạt với diện tích 800 m2 và 1 ha rừng keo. Với sự cần cù, chịu khó của mình; hiện trang trại của anh Quýnh đã đi vào ổn định, thu nhập trung bình đạt từ 120-150 triệu đồng/năm; anh mong có thể tiếp cận được nhiều nguồn vốn vay ưu đãi để có thể mở rộng mô hình.

Nhận xét về anh Nguyễn Văn Quýnh, anh Lộc Thành Đồng, Bí thư Đoàn xã Quang Minh, chia sẻ: Là Bí thư Chi đoàn không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Quýnh còn nhiệt huyết trong công tác đoàn, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và là một thủ lĩnh Đoàn tiêu biểu. Năm 2019, anh Quýnh được Huyện đoàn Bắc Quang tuyên dương “Thanh niên tiên tiến giai đoạn 2014-2019 gắn với kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Đồng thời, anh Quýnh cũng là tấm gương điển hình về gương đoàn viên khởi nghiệp hiệu quả tại địa phương.

Bài, ảnh: HỒNG NHIÊN (Sinh viên kiến tập)


Cùng chuyên mục

Phiên chợ đưa hàng Việt tại Niêm Sơn

BHG - Với chủ đề "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", từ ngày 29.6 – 2.7, tại xã Niêm Sơn (Mèo Vạc), Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công Thương (Sở Công thương) phối hợp với huyện Mèo Vạc tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về huyện biên giới.

30/06/2020
"Luồng gió mới" trên đất ngoại thành

BHG - Liên kết sản xuất là yêu cầu tất yếu để hướng đến nền nông nghiệp hiện đại, nhằm đảm bảo đầu ra ổn định, từng bước tạo thành chuỗi giá trị hàng hóa và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Sau 10 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới (NTM), việc liên kết sản xuất đang tạo "luồng gió mới" giúp người dân thành phố Hà Giang nâng cao thu nhập.

 

30/06/2020
Khai trương Phòng giao dịch Vietinbank tại Quản Bạ

BHG - Sáng 29.6, tại tổ 3, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Hà Giang tổ chức khai trương Phòng giao dịch Vietinbank huyện Quản Bạ. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh tỉnh Hà Giang; Hoàng Đình Phới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ; Vũ Quang Lâm, Giám đốc Vietinbank, chi nhánh tỉnh Hà Giang…  

 

29/06/2020
Công bố số liệu thống kê KT – XH 6 tháng đầu năm 2020

BHG - Chiều 29.6, Cục Thống kê tỉnh tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê KT – XH 6 tháng đầu năm 2020. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương. Trong 6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 và thời tiết diễn biến bất thường, hạn hán xảy ra trên diện rộng, thiên tai, giông lốc, mưa đá xuất hiện ở nhiều địa phương gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và tài sản của nhân dân…

29/06/2020