Sức bật từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Bắc Mê

09:20, 19/06/2020

BHG - Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi trên địa bàn huyện Bắc Mê những năm qua đã tác động tích cực đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Gia trại chăn nuôi của chị Đặng Thị Bảy, thôn Bản Nghè, xã Yên Cường.
Gia trại chăn nuôi của chị Đặng Thị Bảy, thôn Bản Nghè, xã Yên Cường.

Để thúc đẩy phong trào nông dân SXKD giỏi và bền vững, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với các ngành chức năng chủ động tìm hiểu những loại cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân và phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Ngoài ra, Hội còn phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT trên cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi; tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân,... giúp nông dân có điều kiện phát triển kinh tế. Những hoạt động thiết thực trên đã giúp nhiều hộ nông dân mạnh dạn đổi mới cách làm, tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ KHKT và công nghệ mới vào sản xuất. Từ đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong SXKD giỏi với mức thu nhập từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng/năm. Hiện, huyện Bắc Mê có 609 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi. Xây dựng được 35 gia trại chăn nuôi hiệu quả; trong đó, 13 gia trại chăn nuôi trâu, bò (từ 20 con trở lên); chăn nuôi lợn có 12 gia trại với quy mô 100 con trở lên; 8 gia trại chăn nuôi gia cầm với quy mô 1.000 con.

Hưởng ứng phong trào thi đua, cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn huyện đã mạnh dạn đưa cây, con giống cho năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Từ phong trào thi đua, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp, hộ nông dân SXKD giỏi; họ là những cá nhân tiêu biểu cho tinh thần lao động cần cù, sáng tạo vươn lên làm giàu cho gia đình và giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo. Điển hình là hộ ông Bàn Văn Đòng, thôn Bản Nghè, xã Yên Cường chủ yếu làm nương, trồng ngô. Qua tuyên truyền, vận động của Hội Nông dân xã, gia đình ông đã đăng ký tham gia phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững”. Từ khi tham gia phong trào, gia đình ông và nhiều nông dân xã Yên Cường thường xuyên được Hội Nông dân các cấp tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi cho năng suất cao và tiếp cận vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Đến nay, gia đình ông Đòng đang nuôi 40 con dê, 10 con trâu và 15 con lợn; mỗi năm, mang lại thu nhập cho gia đình từ 50-80 triệu đồng.

Hộ chị Nông Thị Hiền, thôn Bản Lạn, thị trấn Yên Phú - từ một hộ nghèo nhưng cần cù lao động, tiếp cận với chăn nuôi theo hướng gia trại nuôi lợn, nấu rượu, nay gia đình chị Hiền không những thoát được nghèo mà còn là một trong những hộ SXKD giỏi ở địa phương. Hàng năm, trừ các khoản chi phí, gia đình chị thu về trên 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Mê, cho biết: Thực hiện phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; các cấp Hội đã triển khai bằng nhiều việc làm cụ thể. Trong đó, tổ chức đăng ký danh hiệu thi đua nông dân SXKD giỏi giữa các cấp Hội và hội viên đã cuốn hút hàng trăm hộ nông dân tham gia và trở thành động lực quan trọng nhằm khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương và nội lực của mỗi gia đình.

Bài, ảnh: Văn Quân


Cùng chuyên mục

Đưa nghề trồng dâu nuôi tằm về miền đá Mèo Vạc

BHG - Nhằm nâng tỷ trọng giá trị sản xuất ngành, nghề trong khu vực nông thôn, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, gắn với xây dựng NTM; đa dạng hóa sản phẩm ngành, nghề; giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, gắn với phát triển du lịch và bảo vệ môi trường…

18/06/2020
Đồng Văn tập trung phát triển đàn lợn

BHG - Nhằm cụ thể hóa chương trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và thực hiện Đề án nửa triệu con đại gia súc; phấn đấu đến hết năm 2020 tỷ trọng ngành chăn nuôi đạt 37,6%; huyện Đồng Văn đã, đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh phát triển chăn nuôi có sự hỗ trợ của nhà nước. Từng bước chuyển đổi phương thức chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ sang hướng gia trại, trang trại tập trung. Đồng thời, thực hiện tốt việc phòng, chống dịch, bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; kiểm soát, phòng dịch tả lợn châu Phi tại những địa bàn đã xảy ra.

 

18/06/2020
Hội nghị quản lý vận hành lưới điện 110kv

BHG - Ngày 17.6, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức hội nghị công tác quản lý vận hành lưới điện 110kv tỉnh Hà Giang và ký kết phối hợp vận hành giữa Công ty Điện lực Hà Giang và các chủ đầu tư là khách hàng đấu nối lưới điện 110kv.

 

18/06/2020
Nỗ lực tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi

BHG - Song song với việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), công tác tái đàn lợn đang được ngành Nông nghiệp huyện Vị Xuyên đẩy mạnh. Tới thăm trang trại của anh Nguyễn Văn Toàn, thôn Chang, xã Việt Lâm, với quy mô trên 400 con lợn, chuồng trại được xây dựng khép kín, che chắn cẩn thân, hạn chế tối đa côn trùng lạ xâm nhập.

18/06/2020