Nỗ lực đạt mục tiêu 42 vạn tấn lương thực

00:09, 09/06/2020

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đặt mục tiêu tổng sản lượng lương thực đạt 42 vạn tấn. Dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh; ngành Nông nghiệp (NNN) tỉnh đã, đang khẳng định nỗ lực và quyết tâm cao bằng nhiều giải pháp cụ thể nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu trên.

Cán bộ Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức hướng dẫn người dân chăm sóc lúa Xuân.
Cán bộ Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức hướng dẫn người dân chăm sóc lúa Xuân.

Tính đến cuối năm 2019, tổng sản lượng lượng thực có hạt của tỉnh đạt 40,6 vạn tấn. Vì vậy năm 2020, sản lượng lương thực cần tăng 1,4 vạn tấn so với năm trước mới có thể hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với NNN và các địa phương. Từ năm 2015 đến nay, tổng sản lượng lương thực của tỉnh luôn duy trì tăng trưởng khá.

Người dân xã Quản Bạ (Quản Bạ) thu hoạch ngô.
Người dân xã Quản Bạ (Quản Bạ) thu hoạch ngô.

Thể hiện quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu sản lượng lương thực đạt 42 vạn tấn, ngay từ đầu nhiệm kỳ đến nay, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành nhiều kế hoạch và thực hiện đồng bộ các giải pháp thâm canh, tăng vụ. Chủ động phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng; cùng đó là ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục thiên tai… Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều đề án về lĩnh vực nông nghiệp, như: Đề án Tái cơ cấu NNN, thực hiện chuỗi sản xuất lúa gạo, chương trình dồn điền, đổi thửa,… đã góp phần đảm bảo tổng sản lượng lương thực theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Đặc biệt, ngay đầu năm 2020 – năm về đích các chỉ tiêu; Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 14 kế hoạch, 1 phương án và 3 quyết định; xây dựng kế hoạch, lộ trình từng chỉ tiêu KT - XH, gắn với giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị thực hiện; đồng thời tăng cường xuống cơ sở kiểm tra sản xuất để kịp thời chỉ đạo các ngành tháo gỡ khó khăn cho cơ sở; nhất là phòng, chống sâu, bệnh hại trên cây trồng.

Cùng với đó, những năm qua, NNN đã mở rộng các mô hình sản xuất ngô, lúa “5 cùng”; đưa các giống lúa, ngô mới năng suất, chất lượng cao vào cơ cấu giống của tỉnh để thay thế các giống cũ, như: Cương ưu 725, Nhị ưu 838, Việt lai 20 thế hệ mới, TH 3 – 3, NK4300, NK66, CP989, CP999, dòng MX4, MX6… Tăng cường đưa cơ giới hóa, ứng dụng KHKT vào sản xuất; tận dụng triệt để đất sản xuất, không để đất hoang hóa; tổ chức liên kết giữa doanh nghiệp và người dân để kêu gọi đầu tư các dự án sản xuất cây lương thực…

Đồng chí Giang Đức Hiệp, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết: Kết quả sản xuất nông – lâm nghiệp 5 tháng đầu năm (vụ Xuân) đã xác nhận tổng sản lượng lượng thực của tỉnh đạt 124.194,5 tấn. Trong 7 tháng sản xuất cuối năm, nhất là vụ Mùa này, sản lượng lương thực cần đạt trên 295.805 tấn mới đạt chỉ tiêu tổng sản lượng lương thực theo nghị quyết. Ngành đã chủ động tính toán trong vụ Mùa, diện tích ruộng đảm bảo gieo cấy lúa là 27.771,3 ha, diện tích ngô vụ Hè – thu 10.876,1ha; năng suất lúa Mùa bình quân phải đạt trên 58,35 tạ/ha, diện tích thâm canh đạt trên 95%, sản lượng đạt trên 162.048 tấn; cây ngô Hè – thu diện tích thâm canh chiếm 90%, năng suất bình quân đạt 38,69 tạ/ha, sản lượng là 42.074,2 tấn, cùng với thu hoạch ngô Xuân – hè, sản lượng đạt trên 132.379 tấn mới đạt kế hoạch sản lượng cả năm.

Theo đó, các giải pháp căn cơ đã được Sở Nông nghiệp và PTNT đưa ra: Tận dụng các diện tích đất sản xuất có khả năng tăng vụ để đầu tư thâm canh, chủ động chuyển đổi diện tích đất sản xuất lúa không đảm bảo nước tưới sang trồng ngô. Ứng dụng tối đa KHKT vào sản xuất, đặc hiệt là chương trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, kỹ thuật thâm canh lúa cải tiến SRI, sử dụng thuốc bảo vệ theo nguyên tắc “4 đúng”, sử dụng đúng cơ cấu giống đã được hướng dẫn. Đẩy mạnh chương trình hỗ trợ đầu tư có thu hồi đối với vật tư, phân bón và giống để các hộ thâm canh đúng kỹ thuật. Lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ giống lúa, ngô năng suất cao và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả…

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 5 tháng đầu năm 2020

BHG - Chiều 29.5, các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì Hội nghị trực tuyến với 11 huyện, thành phố sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 5 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ sản xuất vụ Mùa và vụ Đông năm 2020. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND – UBND tỉnh, các đơn vị trực thuộc sở NN&PTNT.

30/05/2020
"Đòn bẩy" cho nông hộ từ nguồn vốn vay ưu đãi của HĐND tỉnh

BHG - Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi theo các Nghị quyết 209, 86 và 29 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp; nhiều hộ sản xuất chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã có nguồn vốn quý báu để phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất. Theo thống kê, thực hiện Nghị quyết số 209 và Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh, có 7.447 hộ được vay vốn, với số tiền giải ngân là 667.706 triệu đồng. 

09/06/2020
Trưởng thôn Lục Văn Tính tận tụy với công việc

BHG - Được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn Nà Trà, xã Linh Hồ (Vị Xuyên) từ đầu năm 2020; anh Lục Văn Tính (sinh 1976) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc cũng như tận tụy với nhân dân. Không chỉ gương mẫu, trong các phong trào thi đua, anh còn tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân trong thôn phát triển các mô hình kinh tế mới, hiệu quả; giúp người dân cải thiện đời sống và xây dựng Nông thôn mới.

 

08/06/2020
Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang

BHG - Ngày 6.6, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp PTNT tổ chức hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều trực tuyến với 61 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 4 điểm cầu ở tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc). Tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; đại sứ quán các nước Trung Quốc, Thái Lan và Nhật Bản… Về phía điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 

07/06/2020