Lấy ý kiến hài lòng của nhân dân về kết quả xây dựng Nông thôn mới

Thứ Tư, 24/06/2020, 18:46 (GMT+7)

BHG - Vừa qua, Văn phòng Tỉnh ủy đã thành lập tổ công tác, chủ trì, phối hợp với các huyện ủy, thành ủy lấy ý kiến hài lòng của nhân dân về kết quả xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại các xã đạt chuẩn NTM. Điều này góp phần quan trọng giúp cấp ủy kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của nhân dân, tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM.

Nhà máy gạch Tuynel (Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Hùng Phát), xã Hùng An (Bắc Quang) giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương
Nhà máy gạch Tuynel (Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Hùng Phát), xã Hùng An (Bắc Quang) giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương

Việc lấy ý kiến được thực hiện tại 344 thôn/33 xã/9 huyện, thành phố với sự tham gia của 34.288 hộ. Phiếu lấy ý kiến gồm 2 mức đánh giá: “Hài lòng”, “Chưa hài lòng” và “Lý do chưa hài lòng” đối với bộ câu hỏi liên quan đến kết quả xây dựng NTM. Thông qua ý kiến nhân dân cho thấy: Xây dựng NTM, diện mạo nông thôn, hệ thống kết cấu hạ tầng, KT-XH được hoàn thiện. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. 8/33 xã có thu nhập bình quân đầu người cao hơn mức chuẩn quy định của UBND tỉnh, như: Khuôn Lùng, Xín Mần (Xín Mần), Vĩnh Phúc, Việt Vinh, Vĩnh Hảo (Bắc Quang), Trung Thành (Vị Xuyên), Ngọc Đường, Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đạt trên 32 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, có 3/33 xã, gồm: Quản Bạ (Quản Bạ), Kim Thạch (Vị Xuyên), xã Xín Mần (Xín Mần) người dân có sự hài lòng về kết quả xây dựng NTM cao, đạt trên 90%... Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương, ý kiến nhân dân chưa hài lòng về kết quả xây dựng NTM (từ 10% trở lên) chủ yếu liên quan đến thực trạng: Nhiều tuyến đường bê tông xuống cấp; kênh mương hư hỏng; thiếu công trình cấp nước sạch; lò đốt rác thải mini không đạt chuẩn, gây ô nhiễm môi trường…

Từ thực tế trên, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo cơ quan hữu quan, các địa phương rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế mà nhân dân phản ánh. Tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí NTM trong năm 2020 và những năm tiếp theo; nhằm tăng tỷ lệ hài lòng của người dân với các tiêu chí đã hoàn thành. Mặt khác, có các giải pháp tuyên truyền xây dựng NTM để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân quản lý, dân hưởng lợi”…

Tin, ảnh: THU PHƯƠNG

.