Hà Giang

Khởi sắc ở Mỏ Phàng

09:51, 11/06/2020

BHG - Nhờ phát huy hiệu quả các nguồn hỗ trợ của nhà nước kết hợp với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó của người dân thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) đã tạo cho diện mạo vùng biên viễn ngày càng khởi sắc.

Hệ thống đường giao thông được bê tông hóa.
Hệ thống đường giao thông được bê tông hóa.

Giữa năm 2019, từ nguồn vốn thuộc Chương trình 30a và 135, thôn Mỏ Phàng thực hiện 2 dự án phát triển sản xuất, gồm dự án nuôi lợn thương phẩm và dự án trồng rau an toàn với 24 hộ tham gia. Tổng kinh phí thực hiện 2 dự án là 380 triệu đồng, trong đó, người dân đối ứng 80 triệu đồng. Thực hiện dự án, các hộ dân tiến hành quy hoạch diện tích đất làm vườn, mua con giống. Trong quá trình phát triển sản xuất, các hộ dân được cán bộ khuyến nông xã thường xuyên hướng dẫn theo đúng kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; do đó, chất lượng sản phẩm được đảm bảo. Đối với đầu ra cho sản phẩm, các hộ chủ động liên kết tiêu thụ với các thương lái, các đơn vị trường bán trú trên địa bàn với giá bán ổn định. Riêng năm 2019, tổng doanh thu từ 2 dự án này ước đạt gần 500 triệu đồng.

Trồng rau an toàn giúp người dân tăng thu nhập.
Trồng rau an toàn giúp người dân tăng thu nhập.

Bí thư Đảng ủy xã Thượng Phùng, Mua Mí Sử, cho biết: Việc triển khai, thực hiện các chương trình, dự án tại thôn Mỏ Phàng đã giúp người dân dần thay đổi về tư duy, nhận thức trong việc phát triển kinh tế tập thể, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ môi trường. Đồng thời, giúp các hộ thay đổi tập quán trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún sang quy mô gia trại theo chuỗi liên kết, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Từ những hiệu quả bước đầu, các dự án sẽ là điểm tham quan, học tập kinh nghiệm cho các hộ dân trên địa bàn xã.

Cùng với các nguồn hỗ trợ của nhà nước, Mỏ Phàng cũng đẩy mạnh các hoạt động phát triển KT-XH tại địa phương. Trong đó, phát triển trồng hoa màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm được chú trọng. Có được các sản phẩm nông nghiệp, người dân trong thôn đã tăng cường giao lưu, trao đổi hàng hóa qua biên giới; phát huy tối đa hiệu quả của chợ phiên Săm Pun. Ngoài ra, việc xuất khẩu lao động sang Trung Quốc theo thỏa thuận giữa huyện Mèo Vạc và huyện Phú Ninh (Vân Nam – Trung Quốc) cũng được quan tâm, hưởng ứng, đem lại nguồn thu không nhỏ cho địa phương.

Từ những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cùng với nhận thức và hành động ngày càng tiến bộ của người dân thôn Mỏ Phàng; đời sống KT-XH nơi vùng biên viễn này đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng, nổi bật là hệ thống đường giao thông với trên 90% đường nội thôn đã được bê tông hóa; toàn thôn không còn nhà tạm, tỷ lệ nhà kiên cố chiếm đa số; 100% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; các thiết chế văn hóa được đầu tư, xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, văn hóa, văn nghệ trong thôn. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm đáng kể. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của thôn còn 7%, giảm hơn 17% so với năm 2019. Nhiều năm qua, thôn Mỏ Phàng liên tục đạt danh hiệu thôn Văn hóa tiêu biểu của xã Thượng Phùng.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du Tiến chú trọng phát triển thương mại

BHG - Du Tiến nằm trong cụm 5 xã phía Nam của huyện Yên Minh, gồm: Du Già, Du Tiến, Lũng Hồ, Đường Thượng, Ngọc Long và cách trung tâm huyện trên 64 km. Từ năm 2015 trở về trước, khi tuyến đường Du Tiến – Ngọc Long chưa được khai thông, đường từ Du Già đến Du Tiến là tuyến duy nhất kết nối giao thông, giao thương cho địa phương này. Cũng bởi thế, điều kiện phát triển KT – XH của Du Tiến gặp rất nhiều khó khăn...

11/06/2020
Những mô hình kinh tế tiêu biểu ở Bắc Quang

BHG - Những thuận lợi về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên chính là lợi thế giúp huyện Bắc Quang phát triển ngành Nông nghiệp. Cùng với sự cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất của người nông dân, không ít mô hình sản xuất tiêu biểu trong phát triển kinh tế đã được hình thành, góp phần tạo nên diện mạo mới cho huyện cửa ngõ phía Nam của tỉnh.

 

11/06/2020
Vị Xuyên sản xuất chè theo hướng VietGAP

BHG - Sản xuất chè sạch, an toàn theo hướng VietGAP, hữu cơ, xây dựng thương hiệu chè, nâng cao giá trị cây chè và nâng cao đời sống người làm chè là định hướng của huyện Vị Xuyên đối với việc phát triển chè Shan tuyết, cây trồng kinh tế mũi nhọn của địa phương. Thời gian qua, huyện đã có nhiều chính sách hỗ trợ, đầu tư toàn diện cho phát triển chè, thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị của sản phẩm chè địa phương.

 

11/06/2020
Nữ đảng viên dân tộc Dao làm kinh tế giỏi

BHG - Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu; những năm qua, nhiều đảng viên trên địa bàn phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã chủ động, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, góp phần lan tỏa tinh thần năng động, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân; một trong những gương điển hình đó là chị Phàn Thị Vàn, tổ 9, phường Ngọc Hà.

 

09/06/2020