Hoàng Su Phì đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

09:11, 03/06/2020

BHG - Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp (NNN) của tỉnh, những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh; giúp người dân làm giàu từ chính nguồn lực và thế mạnh sẵn có của địa phương.

Người dân tham quan mô hình chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ Mombasa tại xã Bản Luốc.
Người dân tham quan mô hình chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ Mombasa tại xã Bản Luốc.

Xác định cơ cấu lại NNN là nhiệm vụ quan trọng, huyện đã huy động sự vào cuộc mạnh mẽ từ cấp ủy, chính quyền các cấp đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Qua thời gian thực hiện đến nay, NNN huyện đã có bước chuyển biến mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2019, giá trị sản xuất nông nghiệp, thủy sản đạt 1.224,69 tỷ đồng, tăng 92,69 tỷ đồng so với năm 2018. Giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên ha đất trồng cây hàng năm đạt 49 triệu đồng, tăng 1 triệu đồng so với năm 2018. Tỷ trọng ngành chăn nuôi chiếm 28,9% trong giá trị sản xuất NNN, tăng 0,4% so với năm 2018.

Pố Lồ là xã giáp biên có điều kiện khí hậu mát mẻ, một số thôn vùng cao của thôn quanh năm có sương mù bao phủ. Nhận thấy điều kiện thời tiết của địa phương có điểm tương đồng với vùng đất Đà Lạt (Lâm Đồng), một số hộ dân thôn Cốc Có đã mạnh dạn trồng thử nghiệm cây Dâu tây trên diện tích đất lúa. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, vườn Dâu tây của các hộ phát triển rất tốt; sau hơn 3 tháng đã cho thu những lứa quả đầu tiên. Với đặc điểm quả đỏ mọng, thơm, ngon; nên Dâu tây của xã Pố Lồ được nhiều khách hàng ưa chuộng, thu hoạch đến đâu, đều được thương lái và người tiêu dùng mua hết đến đó. Với giá bán giao động từ 120 – 150 nghìn đồng/kg đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ trồng Dâu tây. Hiện nay, thôn Cốc Có có khoảng 10 hộ trồng Dâu tây, với tổng diện tích trên 3 ha; sản lượng mỗi năm bán ra thị trường gần 4 tấn, giá trị kinh tế mang lại đạt trên 500 triệu đồng.

Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện xác định phát triển chăn nuôi là khâu đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của huyện. Với nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ của tỉnh, huyện; đến nay, Hoàng Su Phì có 36 gia trại và 1 trang trại chăn nuôi, gồm: 7 gia trại trâu, bò; 20 gia trại lợn, 7 gia trại dê, 2 gia trại gia cầm và 1 trang trại gia cầm.

Đến thăm mô hình chăn nuôi gà sạch thả đồi theo tiêu chuẩn GlobalGAP (Bộ tiêu chuẩn quốc tế chứng nhận việc thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) của gia đình chị Phàn Mùi Pham, thôn Yên Sơn, xã Nậm Ty đã cho thấy, nhận thức của nhân dân về chăn nuôi hàng hóa trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến tích cực. Năm 2017, chị Pham xây dựng khu nuôi gà với quy mô 800 con gà ta nuôi thả trên diện tích 4.000 m2 tại đồi trồng trúc của gia đình. Chị tuân thủ nghiêm ngặt các kỹ thuật chăn nuôi, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ cho đàn gà để hạn chế dịch bệnh; đồng thời ghi chép lại quá trình sinh trưởng của đàn gà. Nhờ vậy, đàn gà của gia đình chị sinh trưởng, phát triển tốt; chất lượng thịt săn chắc, thơm ngon. Những lứa gà thả đồi của gia đình chị được nhiều khách hàng đặt mua với mức giá cao. Hiện tại, trang trại gà của gia đình chị luôn giữ mức ổn định từ 600 – 800 con; trung bình mỗi năm, chị nuôi được khoảng 3 – 4 lứa; đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.

Để tái cơ cấu NNN thực sự bền vững và theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, huyện Hoàng Su Phì tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyên môn hóa các khâu sản xuất nhằm phát triển nông nghiệp theo chiều sâu; tăng cường hỗ trợ thông tin thị trường giúp nông dân định hướng tốt trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và hình thành các tổ hợp tác, HTX; tạo mối liên kết bền vững trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm mang tính đặc thù của địa phương…

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 5 tháng đầu năm 2020

BHG - Chiều 29.5, các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì Hội nghị trực tuyến với 11 huyện, thành phố sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 5 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ sản xuất vụ Mùa và vụ Đông năm 2020. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND – UBND tỉnh, các đơn vị trực thuộc sở NN&PTNT.

30/05/2020
Mô hình liên kết chăn nuôi bò vỗ béo ở xã Lùng Tám

BHG - Khởi nguồn từ Đề án số 10 – ĐA/HU của BTV Huyện ủy Quản Bạ về "Nâng cao hiệu quả liên kết, phát triển kinh tế của nông dân huyện Quản Bạ, giai đoạn 2018 – 2023" được ban hành từ năm 2018. Đến nay, mô hình liên kết chăn nuôi bò vỗ béo ở xã Lùng Tám (Quản Bạ) bước đầu đã cho thấy hiệu quả kinh tế cao; góp phần tích cực vào việc phát triển KT – XH tại địa phương.

 

29/05/2020
Thị trấn Vinh Quang vững bước trên chặng đường mới

BHG - Với tiềm năng, lợi thế trung tâm huyện, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đang từng ngày "thay da, đổi thịt"; hạ tầng đô thị và dịch vụ thương mại phát triển nhanh, bền vững, "Sáng, xanh, sạch, đẹp và văn minh". Nhiệm kỳ 2015 – 2020, là một trong những dấu mốc cho sự phát triển vượt bậc của thị trấn, nền kinh tế tiếp tục ổn định, tổng mức lưu chuyển hàng hóa đạt 234 tỷ đồng/năm, tăng 57% so với đầu nhiệm kỳ. 

29/05/2020
Kết quả thực hiện chương trình trọng tâm ở Đồng Văn

BHG - Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định lĩnh vực du lịch - dịch vụ, phát triển kinh tế biên mậu và đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là lợi thế cần được khai thác, tập trung nguồn lực thực hiện, coi đó là giải pháp để giảm nghèo nhanh và bền vững. Qua quá trình thực hiện với nhiều giải pháp, kế hoạch cụ thể đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, góp phần không nhỏ xây dựng huyện Đồng Văn ngày một khởi sắc.

 

29/05/2020