Giúp phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống

17:01, 23/06/2020

BHG - Những năm qua, Hội LHPN thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đã làm tốt công tác thu hút, tập hợp hội viên (HV) nhằm củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Không chỉ giúp HV phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng mà Hội còn giúp HV, phụ nữ (PN) vượt qua rào cản xã hội, vươn lên hòa nhập và bình đẳng.

Mô hình nuôi lợn sinh sản của chị Hoàng Thị Liên, thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang, Hoàng Su Phì.
Mô hình nuôi lợn sinh sản của chị Hoàng Thị Liên, thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang, Hoàng Su Phì.

Hội LHPN thị trấn Vinh Quang có 557 HV, sinh hoạt ở 8 chi hội, gồm: 6 chi hội tổ dân phố và 2 chi hội thôn, bản. Với đặc thù, hầu hết HV đều làm nông nghiệp, và một phần buôn bán nhỏ lẻ; nên Hội đặc biệt coi trọng việc liên kết, trợ giúp nhau phát triển kinh tế để tạo sự gắn kết và huy động chị em tham gia các phong trào, hoạt động của Hội. Trong đó, hỗ trợ HV, PN khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Hội LHPN thị trấn Vinh Quang thời gian qua. Từ chương trình hỗ trợ của Hội và sự nỗ lực vươn lên của HV, PN; nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Trong đó, tiêu biểu là tấm gương HV Hoàng Thị Liên, Chi hội thôn Quang Tiến. Năm 2019 trở về trước, gia đình chị Liên thuộc diện hộ nghèo, chồng chị không may mất sớm và để lại cho chị đứa con thơ. Sau khi nắm được hoàn cảnh khó khăn của chị, Hội LHPN thị trấn đã thường xuyên thăm hỏi, động viên; đồng thời, tư vấn và hỗ trợ chị tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH. Năm 2015, được giải ngân nguồn vốn vay 50 triệu đồng; chị đã đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 5 con lợn nái về nuôi theo hình thức sinh sản. Nhờ cần cù, chịu khó trong chăm sóc đàn lợn theo đúng hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ thú y; nên đàn lợn của chị sinh trưởng, phát triển tốt. Sau 1 năm đầu tư chăn nuôi, chị bán được 112 con lợn giống (bình quân mỗi con 10-15 kg) thu về khoảng 130 triệu đồng. Nhận thấy chăn nuôi là hướng đi hiệu quả, chị tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi lợn nái. Ngoài ra, chị còn đầu tư nuôi vịt bầu thương phẩm với số lượng duy trì tổng đàn trên 100 con; bình quân một năm, chị xuất bán 2 – 3 lứa, nguồn thu từ chăn nuôi đem lại cho chị khoảng 80 – 100 triệu đồng/năm. Năm 2019, chị đã trả hết nợ cho ngân hàng và chính thức thoát nghèo.

Học tập tấm gương của chị Liên, nhiều chị em trên địa bàn đã tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, chia sẻ những cách làm hay, hướng đi mới để cùng nhau làm giàu. Hội cũng chủ động giúp HV, PN tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đến nay, tổng dư nợ từ nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng CSXH do Hội quản lý là trên 7,6 tỷ đồng, giúp 181 lượt HV được vay vốn.

Bên cạnh việc giúp PN mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên thoát nghèo, Hội LHPN thị trấn Vinh Quang còn tích cực triển khai nhiều hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của PN. Tích cực phối hợp với các ngành liên quan trong chăm sóc sức khỏe cho HV, PN thông qua Chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế, dân số, kế hoạch hóa gia đình. Động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho PN có cơ hội học tập, nâng cao kiến thức, vốn hiểu biết và tham gia các hoạt động xã hội. Đặc biệt, việc đẩy mạnh tuyên truyền về bình đẳng giới trong đời sống gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực gia đình. Chị Vàng Thị Hương, Chi hội thôn Quang Tiến, chia sẻ: “Tham gia tổ chức Hội, chị em không chỉ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình mà Hội còn là địa chỉ tin cậy để chúng tôi chia sẻ, giãi bày mỗi khi có vấn đề gì trong đời sống gia đình. Thông qua những lời khuyên của cán bộ Hội, giúp chúng tôi biết cách giữ gìn hạnh phúc gia đình, tránh để xảy ra những bất hòa dẫn đến bạo lực gia đình”.

Đồng chí Hoàng Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Vinh Quang, cho biết: Với những đặc điểm về giới và định kiến xã hội đã tồn tại qua nhiều thế hệ PN và trẻ em gái; đặc biệt là PN dân tộc thiểu số luôn ở vị trí yếu thế trong gia đình và ngoài xã hội. Xác định rõ điều đó, trong những năm qua, Hội không chỉ giúp HV phát triển kinh tế, XĐGN mà còn tích cực triển khai nhiều hoạt động giúp HV, PN vượt qua “rào cản”; tự lập, tự tin vươn lên trong cuộc sống, hướng tới bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực gia đình. Thời gian tới, Hội tích cực phối hợp với các cấp, các ngành tích cực triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, của tỉnh, huyện về công tác PN; đặc biệt là Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác PN trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho HV, PN trên địa bàn.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Giao ban công tác điều hành, hoạt động XNK tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Sáng 23.6, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi giao ban tháng công tác điều hành, thực hiện các biện pháp đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ ngày 16.5 – 15.6. Dự buổi giao ban có lãnh đạo một số sở, ngành, huyện Vị Xuyên và các đơn vị liên ngành tại cửa khẩu.

 

23/06/2020
Giao ban tiến độ Chương trình xây dựng Nông thôn mới và hỗ trợ nhà ở

BHG - Sáng 23.6, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới (NTM) tỉnh Đỗ Tấn Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố giao ban tiến độ Chương trình NTM và hỗ trợ nhà ở. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh…

 

23/06/2020
Hướng đến nền nông nghiệp hiện đại

BHG - Đến quê hương "Núi đôi" hôm nay, không chỉ nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ; mà còn được biết đến những vườn rau, hoa xanh mướt, tỏa ngát hương thơm. Phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, áp dụng KHKT, công nghệ vào sản xuất là mục tiêu nông dân Quản Bạ đang hướng đến.

 

23/06/2020
Bàn giải pháp thúc đẩy tiêu thụ cam Sành niên vụ 2020 – 2021

BHG - Chiều 22.6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị bàn giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cam Sành niên vụ 2020 - 2021. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện có diện tích trồng cam và các HTX, hộ trồng cam.

 

22/06/2020