Điểm sáng trong thực hiện các phong trào thi đua

10:27, 25/06/2020

BHG - Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, những năm qua, huyện Quản Bạ đã phát động và triển khai nhiều phong trào thi đua toàn diện, rộng khắp, có chiều sâu, mang lại hiệu quả rõ nét.

Gia đình ông Vù Sào Pao, thôn Thống Nhất, xã Đông Hà (Quản Bạ) được tỉnh hỗ trợ xây nhà.
Gia đình ông Vù Sào Pao, thôn Thống Nhất, xã Đông Hà (Quản Bạ) được tỉnh hỗ trợ xây nhà.

Đồng chí Nguyễn Văn Lý, Phó trưởng Ban Tổ chức – Nội vụ huyện Quản Bạ, cho biết: Quản Bạ được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, triển khai nhiều mô hình điển hình được nhân ra diện rộng, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân và tổ chức cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Thông qua thực hiện các phong trào thi đua, đến nay tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 33,52%. Trong đó, nổi bật là phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), huyện đã có cách làm hay, hiệu quả như: Phân công cụ thể từng cơ quan, đơn vị phụ trách từng tiêu chí và hỗ trợ, giúp đỡ các hộ thoát nghèo; huy động cán bộ, công chức, viên chức làm đường giao thông tại các xã, thị trấn vào ngày thứ 7 hàng tuần. Từ những cách làm, mô hình tiêu biểu này đã giúp phong trào “Cả nước chung sức XDNMT” giai đoạn 2016-2020 đạt được những kết quả quan trọng: Huy động trên 4.950 triệu đồng và 1.606,8 tấn xi măng; nhân dân hiến 99.150 m2 đất và trên 147.806 công lao động. Thực hiện được 131,145 km đường giao thông các loại; 21,439 km kênh mương; 30 nhà văn hóa thôn. Huyện đã khen thưởng cho 429 cá nhân có thành tích trong việc hiến đất; 62 tập thể, 147 cá nhân có thành tích trong công tác XDNTM.

Không chỉ làm tốt phong trào thi đua XDNTM, huyện còn là nơi triển khai mô hình phòng, chống thiên tai hiệu quả, như: Mô hình chằng néo mái nhà bằng lưới tại xã Quyết Tiến; bó láng chân tường tại xã Nghĩa Thuận; chằng néo mái nhà bằng lưới sắt B40 tại xã Thái An; làm nhà sau thiên tai tại xã Lùng Tám... Thực hiện Đề án Di dời dân cư khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi ở mới an toàn, giảm thiểu thiệt hại về con người và tài sản của nhân dân trước mùa thiên tai xảy ra. Trong giai đoạn 2016-2019, huyện đã di dời được 268 hộ, đạt trước thời hạn kế hoạch của tỉnh giao. 

Thực hiện nâng cao chất lượng công vụ và cải cách hành chính, huyện Quản Bạ thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với “Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang”... qua đó, nâng cao chất lượng thực thi công vụ nói chung, việc chấp hành quy định về văn hóa công sở nói riêng trong các cơ quan, đơn vị, tạo niềm tin và sự hài lòng cho người dân. Bên cạnh đó, thực hiện phong trào thi đua chung tay xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo, người có công, hộ nghèo xã biên giới đã được huyện triển khai có hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 179/251 hộ khởi công làm nhà và có 134 hộ đã hoàn thành.

Ngoài các phong trào của tỉnh, huyện Quản Bạ đã tự phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học tiêu biểu toàn diện trên địa bàn huyện giai đoạn 2017-2020”; với cách làm là đề ra Bộ tiêu chí để xây dựng và đánh giá trường học đạt tiêu biểu toàn diện. Đã có 23 trường được công nhận đạt chuẩn trường học tiêu biểu toàn diện theo Bộ tiêu chí của phong trào thi đua. Thực hiện công tác bảo vệ môi trường, huyện triển khai phong trào “Bảo vệ môi trường, giảm thiểu sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Qua đó, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Thông qua các phong trào thi đua, toàn huyện đã phát hiện, nêu gương 25 tập thể, 24 cá nhân điển hình trên các lĩnh vực. Với những sáng kiến mới, mô hình mới được triển khai, đã và đang xứng đáng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự tin tưởng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Lê Hải


Cùng chuyên mục

Đồng Văn nhân rộng diện tích trồng cây dược liệu

BHG - Với lợi thế khí hậu mát mẻ, Đồng Văn có nguồn dược liệu tự nhiên rất đa dạng và phong phú, như: Thảo quả, Hà thủ ô, Đỗ trọng. Ngoài ra còn thích hợp trồng các loại cây: Đương quy, Đan sâm, Bạch chỉ, Ý dĩ… Xác định đây là loại cây có giá trị kinh tế cao, trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang có nhiều hoạt động nhằm bảo tồn và phát triển mở rộng diện tích trồng cây dược liệu, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn.

 

24/06/2020
Lấy ý kiến hài lòng của nhân dân về kết quả xây dựng Nông thôn mới

BHG - Vừa qua, Văn phòng Tỉnh ủy đã thành lập tổ công tác, chủ trì, phối hợp với các huyện ủy, thành ủy lấy ý kiến hài lòng của nhân dân về kết quả xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại các xã đạt chuẩn NTM. Điều này góp phần quan trọng giúp cấp ủy kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của nhân dân, tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM.

 

24/06/2020
Giao ban công tác điều hành, hoạt động XNK tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Sáng 23.6, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi giao ban tháng công tác điều hành, thực hiện các biện pháp đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ ngày 16.5 – 15.6. Dự buổi giao ban có lãnh đạo một số sở, ngành, huyện Vị Xuyên và các đơn vị liên ngành tại cửa khẩu.

 

23/06/2020
Giúp phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống

BHG - Những năm qua, Hội LHPN thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đã làm tốt công tác thu hút, tập hợp hội viên (HV) nhằm củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Không chỉ giúp HV phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng mà Hội còn giúp HV, phụ nữ (PN) vượt qua rào cản xã hội, vươn lên hòa nhập và bình đẳng.

 

23/06/2020