Bắc Mê bội thu vụ Xuân

09:09, 16/06/2020

BHG - Vụ Xuân năm 2020, được xem là vụ bội thu của bà con nhân dân huyện Bắc Mê với tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt hơn 20 nghìn tấn, tăng 1.799 tấn so với cùng kỳ năm trước.

Niềm vui được mùa của bà con xã Minh Ngọc.
Niềm vui được mùa của bà con xã Minh Ngọc.

Đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Xác định sản xuất nông, lâm nghiệp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong phát triển KT – XH của địa phương; huyện đã đưa ra một số giải pháp, như: Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu với hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp; đưa nội dung kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất vào chỉ tiêu thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ với các trung tâm cung cấp giống, chuyển giao công nghệ; ban hành kế hoạch tổng thể thực hiện các chỉ tiêu sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2020; vận động nhân dân đẩy nhanh tiến độ gieo cấy các loại cây trồng, chủ động rà soát diện tích gieo trồng, không để đất trống…

Nông dân thôn Nà Yến, xã Yên Định dùng máy gặt mini thu hoạch lúa.
Nông dân thôn Nà Yến, xã Yên Định dùng máy gặt mini thu hoạch lúa.

Với những định hướng đó, vụ Xuân năm 2020 toàn huyện tiến hành gieo cấy 718,1 ha lúa, cơ cấu giống gồm: Nhị ưu 838, Việt Lai 20, CT16, Thiên ưu 8. Năng suất bình quân ước đạt 57,3 tạ/ha, tăng 2,8% so với cùng kì; cùng với đó, nhờ chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống, diện tích các loại rau màu tăng và đạt năng suất cao, bình quân ước đạt 59 tạ/ha; diện tích cây ngô đạt 4.954 ha, tăng 10,5% so với cùng kỳ…       

Là địa phương hoàn thành và kết thúc vụ Xuân sớm, đồng chí Đỗ Thị Thanh Hương, cán bộ khuyến nông xã Minh Ngọc cho biết: “Mặc dù khó khăn do tình hình dịch Covid – 19, nhưng sản xuất vụ Xuân năm 2020 của xã đạt kết quả khá tốt. Để kịp khung thời vụ, trước tết Nguyên Đán, bà con trên địa bàn xã đã tiến hành cày ải và gieo cấy vụ Xuân. Trong tháng 5 đã thu hoạch xong, năng suất lúa đạt 54,6 tạ/ha. Hiện, bà con đang cày ải, gieo mạ chuẩn bị cho vụ Mùa. Vụ Mùa năm nay xã triển khai đưa máy cấy vào sản xuất, nhằm ứng dụng khoa học kỹ thuật và giúp tăng năng suất mùa vụ…”.

Với những cải tiến trong sản xuất nông nghiệp, khi những bông lúa chín vàng, nặng trĩu, tranh thủ ngày nắng, nhân dân xã Yên Định nhanh chóng thu hoạch vụ Xuân. Mọi năm, người dân gặt bằng tay hoặc thuê máy gặt liên hoàn, năm nay nhiều gia đình đã mua máy gặt lúa mini bằng tay. Bác Dương Quốc Duy, người dân thôn Nà Yến, xã Yên Định chia sẻ: “Để phục vụ cho việc thu hoạch vụ Xuân và các vụ khác, gia đình đã đầu tư máy gặt mini bằng tay, cho hiệu quả khác hẳn so với các vụ trước, máy cho hiệu quả công việc cao, trọng lượng nhẹ, dễ di chuyển, thích hợp sử dụng cho mọi đối tượng, đặc biệt giảm tối đa công lao động…”.

Từ những kết quả đó, huyện đã đưa ra một số chỉ tiêu, như: Tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm đạt 34.456 tấn; nâng cao giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích đất canh tác đạt 53,2 triệu đồng/ha. Diện tích lúa mùa dự kiến hơn 2 nghìn ha, năng suất đạt 55,5 tạ/ha, sản lượng đạt 11 nghìn tấn… Để thực hiện và hoàn thành kế hoạch, huyện Bắc Mê đã đẩy nhanh tiến độ vụ Mùa và tích cực đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Cùng chuyên mục

Huyện đoàn Vị Xuyên phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gắn với xây dựng Nông thôn mới năm 2020

BHG - Sáng 13.6, tại thôn Bản Mán, xã Phong Quang, Huyện Đoàn Vị Xuyên phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gắn với xây dựng Nông thôn mới (NTM) năm 2020. Đến dự có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên.

 

13/06/2020
Tổng kết mô hình sản xuất lúa Japonica và liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc

BHG - Sáng 12.6, tại xã Mậu Duệ (Yên Minh), Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với UBND xã Mậu Duệ tổ chức Hội nghị tổng kết dự án xây dựng và phát triển mô hình sản xuất lúa Japonica và liên kết chuối sản xuất tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc năm 2020. Đến dự có lãnh đạo Trung tâm chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông (Viện Nông nghiệp); Trung tâm Khuyến Nông tỉnh; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Minh; lãnh đạo xã Mậu Duệ và đông đảo bà con.

 

12/06/2020
Đồng Văn tiêm trên 84.400 liều vắc xin phòng dịch bệnh cho đàn gia súc

BHG - Trong đợt 1 năm 2020, huyện Đồng Văn tổ chức tiêm 84.465 liều vắc xin phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc trên địa bàn 19 xã, thị trấn. Trong đó, vắc xin tụ huyết trùng cho đàn trâu, bò là 23.400 liều; Nhiệt thán 23.565 liều; Lở mồm long móng 23.400 liều; Dịch tả lợn 14.100 liều.

12/06/2020
Cách giảm nghèo của Hội Cựu chiến binh xã Yên Cường

BHG - Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Yên Cường (Bắc Mê) đã có nhiều đóng góp trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Từng cán bộ, hội viên (HV) Hội CCB trong xã với truyền thống là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức cách mạng, có lối sống trung thực và lành mạnh, có kinh nghiệm vận động quần chúng, giữ vững bản chất truyền thống tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ", gương mẫu đi đầu trong các hoạt động xã hội...

11/06/2020