Rực sáng Quang Bình

15:06, 14/05/2020

BHG - Về với mảnh đất Quang Bình, những con đường rực sáng, ngợp bóng cờ hoa; những hàng cây xanh tỏa bóng mát tô điểm cho vùng động lực thêm lung linh, rực rỡ, hừng hực khí thế bước vào giai đoạn phát triển mới của nhiệm kỳ 2020 - 2025. Kết quả này là sự đồng thuận của mỗi người dân, gia đình trong tiến trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh.

Trung tâm thị trấn Yên Bình.
Trung tâm thị trấn Yên Bình.

Trong trí nhớ của nhiều người, trước kia hình ảnh con đường thuộc Quốc lộ 279 đi qua địa phận các xã Tân Trịnh, Tân Bắc và thị trấn Yên Bình gắn liền với lầy lội, thụt lún, gập ghềnh, đi lại vô cùng khó khăn. Mãi đến giữa năm 2019, tuyến đường mới được đầu tư sữa chữa, mang lại niềm vui, phấn khởi cho bao người dân vùng được hưởng lợi trực tiếp cũng như tạo động lực rất lớn cho sự phát triển KT - XH của địa phương. Cũng từ đây, con đường mang tên ánh sáng bắt đầu được “thai nghén”, kéo dài từ khu vực cửa ngõ cho đến trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện. Toàn bộ kinh phí lắp đặt cột, đèn đường được vận động xã hội hóa (XHH) do nhân dân đóng góp, không những tạo môi trường cảnh quan sáng, xanh, sạch đẹp và an toàn, mà còn góp phần thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM.

Lãnh đạo huyện kiểm tra tuyến đường điện tại xã Tân Bắc.
Lãnh đạo huyện kiểm tra tuyến đường điện tại xã Tân Bắc.

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Bắc, phấn khởi cho biết: “Thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận động mỗi chi bộ trực thuộc đăng ký một phần việc, công trình ý nghĩa. Thực hiện chủ trương thắp sáng đường làng, nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông và bảo vệ vững chắc an ninh trật tự trên địa bàn, chỉ trong thời gian ngắn, xã đã hoàn thiện 6 km đường điện chiếu sáng dọc Quốc lộ 279. Với sự bàn bạc, thống nhất của các thôn, những hộ nằm trên trục đường chính đóng mức cao nhất 800.000 đồng/hộ, thấp nhất 400.000 đồng/hộ và đóng thêm 10.000 đồng/tháng tiền điện chiếu sáng. Để tiết kiệm tối đa chi phí, các thôn tự thiết kế cột và lựa chọn bóng đèn nhưng vẫn phải đảm bảo theo tiêu chuẩn chung. Việc huy động XHH không khó, vì vừa sức dân, lại phù hợp với điều kiện thực tiễn nên bà con ủng hộ, nhất trí cao”.

Về thôn Tân Lập, xã Tân Trịnh những ngày này, từ trục đường thôn đến các ngõ xóm đều được bê - tông hóa khang trang. Tranh thủ những ngày cuối tuần, người dân cùng nhau tập trung dọn dẹp, vệ sinh đường làng, thu gom rác thải cho làng quê sạch đẹp. Khi xã phát động xây dựng mô hình điểm khu dân cư sáng, xanh, sạch đẹp, thôn đã tiến hành họp dân để triển khai, tuyên truyền cho bà con hiểu đây là một phần quan trọng trong công cuộc xây dựng NTM, cần sự chủ động, tích cực của các gia đình. Vì vậy, 89 nóc nhà cùng góp công, góp sức; mỗi hộ đóng 650.000 đồng để làm 2.000 m2 đường điện thắp sáng. Công trình “tình làng nghĩa xóm” này đã “thay áo mới” cho tuyến đường, làm thay đổi diện mạo nông thôn ngày một khởi sắc - ông Vũ Tiến Tân, Bí thư kiêm Trưởng thôn Tân Lập, chia sẻ thêm.

Là điểm nhấn của trung tâm huyện lỵ Quang Bình, thị trấn Yên Bình đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại V, phấn đấu trở thành đô thị loại IV trong tương lai. Với mục tiêu đặt ra, bên cạnh việc XHH xây dựng kết cầu hạ tầng giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn, các tổ dân phố đã thực hiện chỉnh trang đô thị, như: Sơn, kẻ vạch hành lang đường cho người đi bộ; mua thùng đựng rác tại các trục đường và xây dựng 15 lò đốt rác. Đặc biệt, nhân dân còn đóng góp tổng số trên 100 triệu đồng để lắp đặt hệ thống chiếu sáng đô thị đồng bộ, làm đẹp cho cảnh quan thị trấn về đêm. Ngoài ra, để tăng độ phủ cây xanh, các tuyến phố được trồng thêm hàng chục cây xanh, chủng loại cây được nghiên cứu kỹ càng phù hợp với không gian đô thị. Nhờ đó, kiến tạo đô thị dần văn minh, hiện đại hơn.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình, cho biết: “Thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng KT - XH, quy hoạch phát triển đô thị, nông thôn giai đoạn 2015 - 2020. Hằng năm, huyện đã có những mục tiêu, giải pháp hết sức cụ thể, tập trung vào xây dựng hạ tầng giao thông và ưu tiên hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu vực trung tâm huyện và các công trình trọng điểm. Đến nay, 15/15 xã, thị trấn có đường nhựa hoặc đường bê - tông đến trung tâm xã, đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Song song với đó, hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” các địa phương đã có rất nhiều cách làm hay, sáng tạo để xây dựng các khu dân cư “sáng, xanh, sạch đẹp”. Nổi bật là các tuyến đường chiếu sáng theo hướng thẩm mỹ và tiết kiệm. Hiện, toàn huyện có 46 tuyến đường, đoạn đường được nhân dân đóng góp lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, với tổng chiều dài trên 30 km. Đối với tiêu chí “xanh, sạch” là hai tiêu chí khó, đòi hỏi phải được duy trì thường xuyên. Tin chắc rằng, với quyết tâm cao, Quang Bình sẽ ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp hơn…”.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Công thương quyết liệt thực hiện "mục tiêu kép"

BHG - Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19 nhưng ngành Công thương đã linh hoạt, quyết liệt thực hiện "mục tiêu kép" theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ: Vừa quyết liệt phòng, chống, khống chế dịch; vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh (SXKD), nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH.

30/04/2020
Lục Văn Hạnh mạnh dạn làm V.A.C

BHG - Lục Văn Hạnh (sinh 1986) hiện là Bí thư Chi đoàn thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình). Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, anh còn là đoàn viên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương với mô hình vườn – ao – chuồng (V.A.C).

 

30/04/2020
Xây dựng Nông thôn mới từ thôn và mỗi gia đình

BHG - Xác định rõ mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhằm nâng cao mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng xây dựng NTM, huy động tối đa nguồn lực trong dân và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể trong phát triển kinh tế; góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM ở địa phương.

 

29/04/2020
Vĩnh Hảo tái sản xuất nông nghiệp dựa trên thế mạnh

BHG - Đang có trong tay 975 ha cam, trên 800 ha chè; ngoài ra, người dân xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) còn đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình trang trại, bán trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2020, Vĩnh Hảo quyết tâm tái chăn nuôi đàn gia súc theo mô hình vườn, ao, chuồng, rừng (VACR); tạo lực đẩy sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị khép kín để đưa sản phẩm đạt chất lượng cao nhất đến người tiêu dùng...

 

29/04/2020