Phường Quang Trung phát triển cây ăn quả chủ lực

16:27, 21/05/2020

BHG - Khai thác lợi thế trong phát triển các loại cây ăn quả nhiệt đới, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng, chuyển đổi vườn tạp, mở rộng diện tích, hình thành các vùng chuyên canh cây ăn quả tập trung.

Ông Nguyễn Văn Kiệm thu hoạch ổi.
Ông Nguyễn Văn Kiệm thu hoạch ổi.

Đồng chí Nguyễn Duy Cường, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, cho biết: Dựa vào thế mạnh, nhu cầu thị trường; phường xác định 4 loại cây ăn quả chủ lực, gồm: Na, ổi, cam và bưởi. Hiện, diện tích cây ăn quả trên địa bàn phường là 34,45 ha; trong đó, có 22 ha cây na, 1,7 ha ổi và hơn 11 ha cây cam, bưởi. Để có được diện tích như hiện nay, phường đã đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân chuyển đổi diện tích vườn tạp sang các loại cây có giá trị kinh tế cao. Quy hoạch, xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm…

Để nâng cao giá trị sản phẩm, phường tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật mới vào sản xuất. Thí điểm trồng xen canh các loại cây: Khoai sọ, gừng, nuôi gà, lợn thả đồi trên diện tích cây ăn quả để nâng cao hiệu suất sử dụng đất. Cùng với đó, ngành Nông nghiệp địa phương còn chủ trương thành lập, vận động nhân dân tham gia các tổ, hội nghề nghiệp để tăng cường trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Phối hợp, tổ chức tập huấn trang bị kiến thức, đi thực tế học tập kinh nghiệm cho hội viên, nông dân. Hỗ trợ nhân dân trong tiếp cận, vay vốn để phát triển sản xuất, quảng bá, đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm nông sản.

Tổ hội nghề nghiệp trồng na phường Quang Trung thành lập chưa lâu, nhưng đã có sự phát triển rõ nét, là một điểm sáng trong phát triển kinh tế của địa phương. Hiện, tổ có 62 thành viên, tập trung phát triển cây na với diện tích 22 ha. Bà Nguyễn Thị Hòa, Tổ trưởng Tổ hội nghề nghiệp trồng na, cho biết: Tổ đã tích cực tuyên truyền, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ thành viên; chủ động tìm địa chỉ cung cấp phân bón, cây giống cho các thành viên; xây dựng nhãn, mác để quảng bá thương hiệu cho sản phẩm na của địa phương. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thực hiện các bước chăm sóc đúng quy trình nên chất lượng quả na ngày càng được nâng cao, mẫu mã đẹp và tiêu thụ tốt. Năm 2019, sản lượng thu hoạch na của tổ trên 60 tấn, thu trên 4 tỷ đồng.

Nhờ đảm bảo quy trình sản xuất, sản lượng tăng và đầu ra ổn định, các hộ trồng ổi trên địa bàn phường Quang Trung rất yên tâm, phấn khởi sản xuất. Hiện, tổng diện tích cây ổi trên địa bàn là 1,7 ha, tập trung ở các tổ 8, 9. Tại hộ ông Nguyễn Văn Kiệm, tổ 9, có 130 gốc ổi giống Đài Loan đã cho thu hoạch. Ông Kiệm cho biết, tham gia vào Tổ nghề nghiệp, ông được tiếp cận với nhiều kiến thức mới về kỹ thuật sản xuất, chăm sóc theo quy trình. Do đó, giá trị của quả ổi ngày càng được nâng cao, năm 2019, gia đình thu được trên 4 tấn với giá bán giao động từ 25-30 nghìn đồng/kg và thu về trên 100 triệu đồng. 

Tập trung phát triển cây ăn quả có thế mạnh là chủ trương đúng đắn của cấp ủy, chính quyền phường Quang Trung, đã và đang thu được những kết quả quan trọng, giúp đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông dân Hoàng Su Phì thi đua làm giàu bền vững

BHG - Với suy nghĩ: "Một mình làm giàu chưa đủ, mà cả thôn, cả xã giúp đỡ nhau cùng làm giàu", những người nông dân huyện Hoàng Su Phì đã thay đổi tư duy sản xuất, chủ động thành lập các nhóm hộ, tổ hợp tác, HTX để chia sẻ kinh nghiệm; cùng nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững và làm giàu trên mảnh đất quê hương.

 

21/05/2020
Mèo Vạc tạo dấu ấn ngành Nông nghiệp

BHG - Năm 2020, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để về đích kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2015 – 2020), do đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện Mèo Vạc đã ban hành kế hoạch, chương trình hành động nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện; đặc biệt là mục tiêu phát triển ngành Nông nghiệp.

 

21/05/2020
Tái cơ cấu sản xuất lúa gạo trên địa bàn tỉnh

BHG - Tỉnh ta có lợi thế phát triển chuỗi lúa chất lượng cao, nhiều tiểu vùng khí hậu, môi trường đất, nước chưa bị ô nhiễm… phù hợp gieo cấy những giống lúa đặc sản, hữu cơ theo hướng chất lượng cao. Là tỉnh miền núi, người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp với nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhưng sản xuất lúa của Hà Giang đến nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Người nông dân chưa có thu nhập khá từ cây lúa. 

 

21/05/2020
Khởi nghiệp từ giải pháp công nghệ thông minh

BHG - Nắm được xu thế phát triển của khoa học và công nghệ hiện nay, anh Nguyễn Văn Chiến đã mạnh dạn đầu tư, thành lập Công ty TNHH giải pháp Công nghệ Hà Giang, có địa chỉ số 74, đường Nguyễn Thái Học (Tp Hà Giang), chuyên các giải pháp công nghệ thông minh cho các ngôi nhà và lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái cung cấp cho điện lưới Quốc gia. Dù khởi nghiệp muộn nhưng với ngành nghề kinh doanh công nghệ mới mẻ này đã bước đầu mang lại những lợi ích kinh tế cho Công ty.

21/05/2020