Hà Giang

Phụ nữ xã Pả Vi tích cực phát triển kinh tế

15:09, 14/05/2020

BHG - Đi dọc theo đường đèo Mã Pì Lèng, đoạn qua địa phận xã Pả Vi (Mèo Vạc), không khó để bắt gặp hình ảnh người phụ nữ lao động dưới thung sâu hay chênh vênh trên lưng núi. Dù điều kiện lao động gian nan, song vượt lên tất cả, nhiều phụ nữ xã Pả Vi vẫn tích cực tham gia phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Phụ nữ thôn Pả Vi Hạ chăm sóc ngô.
Phụ nữ thôn Pả Vi Hạ chăm sóc ngô.

Chị Sùng Thị Dính, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Pả Vi cho biết: Xác định “Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội đã đề ra kế hoạch thực hiện cụ thể. Trước tiên, công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng hạnh phúc gia đình” được tích cực triển khai thực hiện. Hội thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên đẩy mạnh tăng gia, lao động sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi cũng như áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Đồng thời, thực hiện tốt công tác nhận ủy thác vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên để phát triển kinh tế gia đình…

Hiện nay, xã có trên 600 hội viên phụ nữ. Những năm qua, phong trào phụ nữ thi đua phát triển kinh tế đã có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn xã; hình thành nên nhiều gương điển hình tiên tiến. Cùng với việc được hỗ trợ về vốn vay, nhiều hội viên mạnh dạn đầu tư vào phát triển kinh tế, tạo nên nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo. Một số gương hội viên phụ nữ làm kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, như: Mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo của chị Giàng Thị Và, Vừ Thị Mỷ, Sùng Thị Súa; buôn bán hàng tạp hóa như chị Vàng Thị Chúa, Sùng Thị Ly…

Tại Chi hội phụ nữ thôn Pả Vi Hạ, chị Giàng Thị Và là một trong những hội viên, phụ nữ tiêu biểu, được nhiều người biết đến với mức thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Chia sẻ về kết quả này, chị cho biết: “Tôi bén duyên với nghề may trang phục truyền thống dân tộc Mông kể từ khi mới lấy chồng. Cho đến nay, công việc này đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình tôi. Có sản phẩm, tôi đem bán tại các chợ phiên trên địa bàn huyện. Tích lũy được tiền lãi, tôi mạnh dạn đầu tư nuôi bò vỗ béo. Tôi đã trồng thêm cỏ tạo nguồn thức ăn chăn nuôi. Có thời điểm, chuồng bò của gia đình tôi lên đến 13 con, tạo thêm nguồn thu nhập; nhờ đó, tôi đã mua sắm các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt gia đình và đầu tư cho con cái ăn học…”.

Không chỉ tích cực, sáng tạo trong lao động; hội viên, phụ nữ xã Pả Vi còn tích cực hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động, như: Xây dựng, sửa chữa “Mái ấm tình thương”; “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; “Phụ nữ dân tộc thiểu số học chữ và nói tiếng phổ thông”; “Ngày thứ bảy cán bộ và nhân dân chung tay xây dựng NTM”… Qua đó, tạo môi trường chung để mỗi hội viên phụ nữ có cơ hội để chia sẻ, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau; đồng thời góp phần củng cố, xây dựng phong trào Hội vững mạnh…

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Công thương quyết liệt thực hiện "mục tiêu kép"

BHG - Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19 nhưng ngành Công thương đã linh hoạt, quyết liệt thực hiện "mục tiêu kép" theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ: Vừa quyết liệt phòng, chống, khống chế dịch; vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh (SXKD), nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH.

30/04/2020
Lục Văn Hạnh mạnh dạn làm V.A.C

BHG - Lục Văn Hạnh (sinh 1986) hiện là Bí thư Chi đoàn thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình). Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, anh còn là đoàn viên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương với mô hình vườn – ao – chuồng (V.A.C).

 

30/04/2020
Góp ý kiến vào dự thảo Đề án phát triển bền vững cây cam, quýt tỉnh Hà Giang giai đoạn 2020 – 2025

BHG - Sáng 14.5, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành và một số huyện nhằm cho ý kiến vào dự thảo Đề án phát triển bền vững cây cam, quýt tỉnh Hà Giang giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030.

 

14/05/2020
Khó khăn trong việc tái đàn lợn

BHG - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 và sau dịch tả lợn châu Phi, hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta giá thịt lợn vẫn ở mức cao; nguyên nhân do nguồn cung từ các tỉnh khác và nguồn cung tại chỗ khan hiếm, đây là điều kiện thuận lợi để các trang trại và người dân trở lại mở rộng quy mô chăn nuôi. Tuy nhiên, việc mở rộng chăn nuôi tái đàn lợn gặp không ít khó khăn.

 

14/05/2020