Hà Giang

Lầu Văn Viễn - gương sáng phát triển kinh tế

19:47, 16/05/2020

BHG - Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu; nhiều đảng viên đã vượt qua khó khăn, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ để đi đầu trong phát triển kinh tế. Đáng trân trọng hơn, họ còn chủ động, tạo điều kiện để giúp đỡ người dân học tập và làm theo. Trong đó, phải kể đến anh Lầu Văn Viễn (sinh 1979), dân tộc Tày, thôn Lùng Sinh, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) là một trong những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi vườn – ao - chuồng (VAC).

Lãnh đạo Hội Nông dân xã Việt Lâm (phải) tham quan mô hình nuôi gà lai của anh Lầu Văn Viễn.
Lãnh đạo Hội Nông dân xã Việt Lâm (phải) tham quan mô hình nuôi gà lai của anh Lầu Văn Viễn.

Năm 2001, sau khi tốt nghiệp Trường Sư phạm Đại học Thái Nguyên;  anh Viễn trở về địa phương và được phân công giảng dạy bộ môn Vật Lý tại Trường Trung học cơ sở thị trấn Việt Lâm. Bên cạnh việc dạy học, anh luôn khao khát và ước mơ làm giàu chính đáng trên quê hương. Nhận thấy tiềm năng, lợi thế đất đai của gia đình; năm 2017, anh mạnh dạn vay 60 triệu đồng từ Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh để đầu tư nuôi trâu và đào ao thả cá. Anh Viễn chia sẻ: “Ban đầu, tôi nuôi 3 con trâu đực và 1 ao cá trên 2.000 m2 chủ yếu là nuôi cá Rô phi đơn tính và cá Trắm. Là năm đầu thực hiện mô hình, do chưa có kinh nghiệm;  nên cá chậm lớn, sinh trưởng phát triển không đồng đều và dễ mắc bệnh dẫn đến năng suất thấp. Không nản chí trước khó khăn, tôi tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, mạng internet và tham gia tập huấn các lớp khuyến nông, khuyến ngư do huyện, xã tổ chức. Nhờ đó, mỗi năm, gia đình tôi thu được 8 tạ cá Rô phi đơn tính, 6 tạ cá Trắm; với giá bán trên thị trường từ 50.000 – 80.000 đồng/kg. Để mở rộng mô hình, năm 2018, tôi nuôi thêm 30 con dê, nhập thêm 200 con gà lai về nuôi và đã thành công. Hiện nay, trong chuồng tôi luôn duy trì trên 20 con dê; mỗi năm, tôi bán từ 2 - 3 lứa dê thịt, 1 con trâu, 600 con gà lai”. Ngoài ra, gia đình anh Viễn còn nuôi thêm 40 đàn ong mật. Với nguồn thu nhập từ mô hình VAC, trừ các khoản chi phí; mỗi năm anh còn thu được trên 100 triệu đồng, đời sống gia đình từng bước được cải thiện, nâng cao. Đồng thời, gia đình anh còn là nơi cung cấp nguồn thức ăn và liên hệ giống gà lai cho bà con địa phương.  

Đồng chí Nguyễn Xuân Thế, Chủ tịch Hội Nông dân xã Việt Lâm, cho biết: “Đồng chí Lầu Văn Viễn là một những những tấm gương tiêu biểu của xã trong Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài làm kinh tế giỏi ở địa phương, anh Viễn còn là một cán bộ có trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình luôn giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ vốn sản xuất cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong thôn, bản. Với vai trò là một đảng viên, đồng chí còn thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như vận động người dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn”…

Với những cố gắng, nỗ lực vươn lên làm giàu; nhiều năm qua, anh Viễn cùng gia đình đã vinh dự nhận được nhiều Giấy khen của các cấp huyện, xã về sản xuất, kinh doanh giỏi; gia đình văn hóa. Anh luôn là người đảng viên gương mẫu, hội viên nông dân tiêu biểu để nhân dân trong thôn, xã học tập và làm theo.

Bài, ảnh: HOÀNG THỊ HÀ (Sinh viên thực tập) 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BQL Khu kinh tế tỉnh đối thoại với doanh nghiệp tham gia XNK tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), sáng 15.5, lãnh đạo Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế đã tổ chức Hội nghị đối thoại với Hội doanh nghiệp XNK tỉnh và các doanh nghiệp tham gia XNK tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Cùng dự buổi đối thoại có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh. 

15/05/2020
Phấn đấu 100% thôn biên giới được sử dụng điện vào năm 2025

BHG - Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Công thương lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 – 2025; một trong những chỉ tiêu quan trọng của ngành là phấn đấu đến năm 2025: 100% các thôn, bản còn lại thuộc các xã biên giới trên địa bàn tỉnh được sử dụng điện từ các nguồn.

 

15/05/2020
Thành phố Hà Giang nỗ lực giảm thiểu tác động của dịch Covid – 19

BHG - Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến nền kinh tế và đời sống xã hội; thành phố Hà Giang đã chủ động triển khai các giải pháp cấp bách để thực hiện "nhiệm vụ kép": Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo các điều kiện duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống cho người dân.

 

15/05/2020
Triển vọng nuôi cá lồng ở Tả Nhìu

BHG - Với đặc trưng là huyện miền núi, đa phần các xã của huyện Xín Mần ít có điều kiện phát triển chăn nuôi thủy sản theo hướng hàng hóa; để tận dụng nguồn nước dồi dào của các lòng hồ thủy điện đang là hướng đi đúng đắn của người dân sinh sống giáp mặt hồ. Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền huyện đã có những chương trình, dự án giúp bà con sinh sống gần vùng lòng hồ thủy điện nắm bắt cơ hội tận dụng nguồn nước để phát triển chăn nuôi cá lồng.

 

15/05/2020