Hà Giang

Kiểm soát giá bán thịt lợn trên địa bàn thành phố

10:31, 01/05/2020

BHG - Nhằm đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm cho nhân dân trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thời gian qua, Đội quản lý thị trường (QLTT) số 1 đã chủ động triển khai các giải pháp về bình ổn giá cả thị trường; trong đó, có mặt hàng thịt lợn tại thành phố Hà Giang.

Hiện nay, thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố được kiểm soát tốt, không xảy ra tình trạng thương nhân lợi dụng dịch bệnh để găm hàng, đầu cơ trục lợi, nâng giá bất hợp pháp. Giá cả hàng hóa các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống, như: Gạo, dầu ăn, nước mắm, mỳ tôm,… được giữ ở mức ổn định, không biến động bất thường. Đối với mặt hàng thịt lợn, giá cả không có hiện tượng tăng đột biến. Tuy nhiên, thị trường thịt lợn vẫn ở mức cao, dao động từ 150 – 220 nghìn đồng/kg… Anh Nguyễn Quang Trọng, một tiểu thương ở chợ trung tâm thành phố, cho biết: Giá thịt lợn được giữ mức ổn định này từ hơn 2 tháng qua. Điều này được lý giải từ việc hầu hết các tiểu thương đều mua từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ với giá lợn hơi dao động từ 80 – 90 nghìn đồng/kg, cộng thêm các chi phí giết mổ, vận chuyển dẫn đến giá cả trên thị trường cũng tăng theo.

Lực lượng Quản lý thị trường thành phố kiểm tra việc niêm yết giá bán thịt lợn.
Lực lượng Quản lý thị trường thành phố kiểm tra việc niêm yết giá bán thịt lợn.

Trước tình hình trên, để bình ổn giá cả thị trường và bám sát chỉ đạo của các cấp; lực lượng QLTT đã phối hợp với các lực lượng liên ngành tiến hành triển khai các đợt kiểm tra, kiểm soát mặt hàng thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Giang. Đội QLTT số 1 thành phố Hà Giang đã thành lập các tổ và tiến hành kiểm tra, sà soát các tiểu thương, quầy hàng buôn bán thịt lợn. Đồng thời, kiểm tra các cơ sở giết mổ trên địa bàn về an toàn vệ sinh thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ các thực phẩm liên quan đến thịt lợn. Đồng chí Nguyễn Thế Tuấn, Đội trưởng Đội QLTT số 1, cho biết: Trên địa bàn thành phố hiện có 69 cơ sở bán lẻ thịt lợn tại các chợ trên địa bàn  thành phố. Nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra nguồn gốc xuất xứ và việc niêm yết giá cả thịt lợn tại các quầy hàng. Trên cơ sở kiểm tra thực tế và xử phạt nghiêm các thương lái không chấp hành việc niêm yết giá cả theo quy định.

Thời gian qua, Đội QLTT số 1 đã xử lý nhiều vụ vi phạm về việc  không niêm yết giá cả tại các quầy hàng bán thịt lợn. Bên cạnh đó, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, việc vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch, không có dấu kiểm soát giết mổ. Đến nay, hầu hết các quầy hàng buôn bán thịt lợn tại các chợ của thành phố đã tiến hành treo bảng niêm yết giá bán công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua thực phẩm cho người tiêu dùng, góp phần ngăn chặn tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid – 19 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với các mặt hàng thiết yếu.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Công thương quyết liệt thực hiện "mục tiêu kép"

BHG - Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19 nhưng ngành Công thương đã linh hoạt, quyết liệt thực hiện "mục tiêu kép" theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ: Vừa quyết liệt phòng, chống, khống chế dịch; vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh (SXKD), nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH.

30/04/2020
Lục Văn Hạnh mạnh dạn làm V.A.C

BHG - Lục Văn Hạnh (sinh 1986) hiện là Bí thư Chi đoàn thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình). Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, anh còn là đoàn viên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương với mô hình vườn – ao – chuồng (V.A.C).

 

30/04/2020
Vĩnh Hảo tái sản xuất nông nghiệp dựa trên thế mạnh

BHG - Đang có trong tay 975 ha cam, trên 800 ha chè; ngoài ra, người dân xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) còn đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình trang trại, bán trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2020, Vĩnh Hảo quyết tâm tái chăn nuôi đàn gia súc theo mô hình vườn, ao, chuồng, rừng (VACR); tạo lực đẩy sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị khép kín để đưa sản phẩm đạt chất lượng cao nhất đến người tiêu dùng...

 

29/04/2020
Xây dựng Nông thôn mới từ thôn và mỗi gia đình

BHG - Xác định rõ mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhằm nâng cao mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng xây dựng NTM, huy động tối đa nguồn lực trong dân và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể trong phát triển kinh tế; góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM ở địa phương.

 

29/04/2020