Hà Giang

Không có chuyện "Nông dân Hà Giang đổ bỏ dưa cho bò ăn"

12:02, 09/05/2020

BHG - Mới đây, một số tờ báo có đăng bài “Nông dân Hà Giang đổ bỏ dưa cho bò ăn”, phản ánh tình trạng hàng nông sản gặp nhiều khó khăn trong quá trình xuất khẩu, thông quan tại Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Thanh Thủy khiến hàng trăm tấn hàng có nguy cơ phải đổ bỏ, gây thiệt hại cho người nông dân; ngày 4.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh ký văn bản chỉ đạo các sở, ngành kiểm tra thông tin phản ánh của báo chí, có giải pháp tháo gỡ triệt để tình trạng này…

Qua tìm hiểu được biết, một số báo phản ánh: Gần 100 tấn chuối với giá trị gần 1 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Hà Giang có mặt tại khu vực CKQT Thanh Thủy từ nhiều ngày nay; phía đối tác mòn mỏi chờ hàng, chuối thì chín trên xe, song hàng vẫn không thể xuất. Ngoài ra, 2 xe chuối của Công ty TNHH MTV Ngọc Tú lên cửa khẩu nhiều ngày mới được xếp vào bãi kiểm hóa; gần 1 tuần, 2 xe chuối chỉ di chuyển được quãng đường 500 m từ bãi kiểm hóa của Hải quan xuống bãi tập kết chờ đến lượt xuất khẩu. Bài báo cũng nêu, gần 7.000 tấn bột sắn của Công ty Xuất nhập khẩu (XNK) Thương mại Hải Ngọc ùn ứ; hàng chất đống trong kho, thậm chí nhiều ngày hàng được xếp lên xe rồi lại hạ xuống; năm trước trung bình 1 tháng Công ty xuất khẩu khoảng 7.000 tấn thì quý 1 năm nay chỉ được 1.200 tấn… Dưa phải đổ bỏ cho bò ăn; nhiều container chuối, Thanh long không bán được còn phải mất tiền đổ thải.

Ông Đỗ Viết Hợp, Phó trưởng ban Thường trực Ban Quản lý (BQL) Khu Kinh tế tỉnh cho biết: Trước những thông tin trên, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, chiều 6.5, BQL đã họp liên ngành gồm: Đồn Biên phòng, Chi cục Hải quan CKQT Thanh Thủy; Đồn Công an Thanh Thủy; bộ phận cấp phép vận tải quốc tế; Hội Doanh nghiệp Thương mại XNK và các doanh nghiệp liên quan (2/3 doanh nghiệp không tham dự)...

Tại cuộc họp, số liệu các ngành chức năng cung cấp cho thấy: từ ngày 1.1- 30.4.2020, có 4 đơn vị làm thủ tục XNK mặt hàng chuối với 201 tờ khai hải quan, số lượng 5.946 tấn; trong đó: Công ty Cổ phần đầu tư Nông lâm nghiệp Hà Giang làm thủ tục 110 tờ khai, số lượng 4.000 tấn. Hàng đã thực xuất qua biên giới, không có việc chuối hỏng phải đổ bỏ tại cửa khẩu. Các đơn vị liên ngành và Hội Doanh nghiệp Thương mại XNK không nhận được bất kỳ phản ánh nào về sự việc trên.

Đối với 2 xe chuối của Công ty TNHH MTV Ngọc Tú, trong 2 năm 2019 - 2020, Công ty không có dữ liệu XNK hàng hóa trên hệ thống của cơ quan Hải quan. Đại diện Trạm Biên phòng cửa khẩu khẳng định: hàng hóa tại cửa khẩu khi đã xong các thủ tục sẽ được thông quan trong ngày, trường hợp hết giờ sẽ thông quan vào sáng hôm sau.

Đối với mặt hàng tinh bột sắn, ngành chức năng đã làm thủ tục cho 18 đơn vị theo 175 tờ khai, số lượng 11.505 tấn và thực xuất qua biên giới 9.434 tấn; còn tồn 2.071 tấn tại cửa khẩu. Theo thống kê của cơ quan Hải quan, từ ngày 1.3.2020 - 30.4.2020, Công ty TNHH Thương mại Hải Ngọc thực xuất 1.998 tấn và là doanh nghiệp có số lượng tinh bột sắn nhiều nhất trong 18 doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này. Trên dữ liệu của cơ quan Hải quan, năm 2019, Công ty TNHH Thương mại Hải Ngọc xuất khẩu 7.498 tấn nên việc báo nêu trung bình một tháng, Công ty xuất khẩu khoảng 7.000 tấn là không đúng sự thật.

Đối với mặt hàng dưa hấu, từ ngày 1.1 - 30.4.2020, có 3 đơn vị làm thủ tục xuất khẩu theo 58 tờ khai, số lượng 1.852 tấn. Hàng đã thực xuất qua biên giới, không có việc dưa hỏng hoặc phải đổ bỏ tại cửa khẩu.

Ông Vũ Quốc Tuấn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Thương mại XNK cho biết: những thông tin không chính xác trên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu nông sản; nhiều doanh nghiệp tại các tỉnh, thành trong cả nước đã cân nhắc việc đưa hàng lên CKQT Thanh Thủy; giải quyết vấn đề trên, Hội nhanh chóng điện đàm, cung cấp thông tin chính thống để không ảnh hưởng đến kế hoạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp.

Phó trưởng ban Thường trực BQL Khu Kinh tế tỉnh Đỗ Viết Hợp cho biết thêm: BQL tiếp tục phối hợp với Hội Doanh nghiệp Thương mại XNK làm việc với các doanh nghiệp, yêu cầu cung cấp thông tin những xe hàng bị hỏng phải đổ bỏ (biển số xe, số thứ tự xuất khẩu…), xác định rõ trách nhiệm (nếu có) của tổ chức, cá nhân liên quan.

                                                       Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Công thương quyết liệt thực hiện "mục tiêu kép"

BHG - Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19 nhưng ngành Công thương đã linh hoạt, quyết liệt thực hiện "mục tiêu kép" theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ: Vừa quyết liệt phòng, chống, khống chế dịch; vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh (SXKD), nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH.

30/04/2020
Lục Văn Hạnh mạnh dạn làm V.A.C

BHG - Lục Văn Hạnh (sinh 1986) hiện là Bí thư Chi đoàn thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình). Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, anh còn là đoàn viên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương với mô hình vườn – ao – chuồng (V.A.C).

 

30/04/2020
Vĩnh Hảo tái sản xuất nông nghiệp dựa trên thế mạnh

BHG - Đang có trong tay 975 ha cam, trên 800 ha chè; ngoài ra, người dân xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) còn đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình trang trại, bán trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2020, Vĩnh Hảo quyết tâm tái chăn nuôi đàn gia súc theo mô hình vườn, ao, chuồng, rừng (VACR); tạo lực đẩy sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị khép kín để đưa sản phẩm đạt chất lượng cao nhất đến người tiêu dùng...

 

29/04/2020
Xây dựng Nông thôn mới từ thôn và mỗi gia đình

BHG - Xác định rõ mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhằm nâng cao mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng xây dựng NTM, huy động tối đa nguồn lực trong dân và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể trong phát triển kinh tế; góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM ở địa phương.

 

29/04/2020