Hà Giang

Bản Ngò khắc phục khó khăn về tiêu chí thu nhập trong xây dựng Nông thôn mới

10:28, 12/05/2020

BHG - Theo Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 27.2.2020 của UBND tỉnh, Bản Ngò (Xín Mần) là 1 trong 5 xã thực hiện xây dựng đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) trong năm 2020. Ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền xã đã bắt tay ngay vào công tác chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM; xong, thực tế, hiện xã vẫn đang gặp nhiều khó khăn về nâng cao tiêu chí thu nhập.

Lãnh đạo huyện Xín Mần thăm mô hình trồng mướp đắng rừng của người dân Bản Ngò.
Lãnh đạo huyện Xín Mần thăm mô hình trồng mướp đắng rừng của người dân Bản Ngò.

Bản Ngò hiện đã thực hiện cơ bản hoàn thành 12/19 tiêu chí NTM, 7 tiêu chí chưa hoàn thành, gồm: Giao thông, điện nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, thu nhập, hộ nghèo và môi trường. Trong số các tiêu chí chưa đạt, tiêu chí thu nhập được đánh giá là tiêu chí quan trọng, có vai trò thúc đẩy KT – XH địa phương. Năm 2019, thu nhập bình quân của xã đạt 28 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 21,69%. Để tăng mức thu nhập, giúp người dân giảm nghèo bền vững; xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể để phấn đấu thực hiện. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông, lâm nghiệp; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đưa giống mới vào sản xuất cũng như chuyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi. Đồng thời tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ người dân thực hiện các mô hình phát triển kinh tế và triển khai thực hiện hiệu quả các dự án, mô hình, nhóm sở thích... Phấn đấu, mỗi thôn, bản có ít nhất một mô hình về nông nghiệp; trong đó, đi đầu thực hiện là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn. Tăng cường công tác phối hợp với Phòng Lao động – TB&XH huyện tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân tham gia lao động tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh và đi xuất khẩu lao động để nâng cao thu nhập.

Hiện tại, trên địa bàn xã đang triển khai Dự án trồng chuối Nam Mỹ xuất khẩu với quy mô 31 ha; đồng thời hỗ trợ giống, phân bón cho các hộ trồng mận Tam hoa, quy mô 35 ha; cây dong giềng và nhân rộng dự án trồng mướp đắng lên 15 ha. Cùng với đó, liên kết với Công ty Sao Thái Dương và Công ty TNHH Gia Long (Xín Mần) thu mua và bao tiêu sản phẩm cho người dân. Tiếp tục vận động người dân phát triển các gia trại chăn nuôi lợn, gà; các nhóm sở thích chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà, cá đã thực hiện từ các năm trước. Đến nay, tổng đàn gia súc của xã đạt trên 6.000 con; cùng đó, duy trì các nhóm, tổ, đội xây dựng trong xã nhằm tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động trong xã.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy; khó khăn trong thực hiện tiêu chí thu nhập chính là sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi của xã còn manh mún, nhỏ lẻ; sản phẩm chưa có thương hiệu và đầu ra chưa ổn định. Mặt khác, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn; việc huy động nội lực trong dân còn hạn chế dẫn đến việc hoàn thành các tiêu chí chậm tiến độ. Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trên cả nước; công tác xuất khẩu lao động trong nước và ngoài nước cũng gặp nhiều khó khăn, một số lao động đang làm tại các công ty, doanh nghiệp trong nước hiện đã trở về địa phương. Ngoài ra, các chợ phiên đều tạm dừng hoạt động, nên việc buôn bán, trao đổi hàng hóa cũng bị gián đoạn. Vì thế, đã gây ảnh hưởng nhiều đến sản xuất, tăng thu nhập của người dân.

Đồng chí Trần Đức Bảo, Chủ tịch UBND xã Bản Ngò, cho biết: Xác định thu nhập là một trong những tiêu chí khó khăn và thách thức lớn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương; ngoài tận dụng linh hoạt các nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, các cấp, các ngành của huyện, tỉnh đầu tư thông qua các chương trình, dự án, như: 135, 30a, CPRP,... xã tiếp tục phát huy nguồn nội lực, sức mạnh đại đoàn kết trong nhân dân, đồng thời khắc phục khó khăn để thực hiện các tiêu chí và phấn đấu về đích NTM theo kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Công thương quyết liệt thực hiện "mục tiêu kép"

BHG - Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19 nhưng ngành Công thương đã linh hoạt, quyết liệt thực hiện "mục tiêu kép" theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ: Vừa quyết liệt phòng, chống, khống chế dịch; vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh (SXKD), nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH.

30/04/2020
Lục Văn Hạnh mạnh dạn làm V.A.C

BHG - Lục Văn Hạnh (sinh 1986) hiện là Bí thư Chi đoàn thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình). Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, anh còn là đoàn viên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương với mô hình vườn – ao – chuồng (V.A.C).

 

30/04/2020
Xây dựng Nông thôn mới từ thôn và mỗi gia đình

BHG - Xác định rõ mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhằm nâng cao mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng xây dựng NTM, huy động tối đa nguồn lực trong dân và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể trong phát triển kinh tế; góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM ở địa phương.

 

29/04/2020
Vĩnh Hảo tái sản xuất nông nghiệp dựa trên thế mạnh

BHG - Đang có trong tay 975 ha cam, trên 800 ha chè; ngoài ra, người dân xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) còn đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình trang trại, bán trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2020, Vĩnh Hảo quyết tâm tái chăn nuôi đàn gia súc theo mô hình vườn, ao, chuồng, rừng (VACR); tạo lực đẩy sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị khép kín để đưa sản phẩm đạt chất lượng cao nhất đến người tiêu dùng...

 

29/04/2020