Hà Giang

Vĩnh Hảo tái sản xuất nông nghiệp dựa trên thế mạnh

15:29, 29/04/2020

BHG - Đang có trong tay 975 ha cam, trên 800 ha chè; ngoài ra, người dân xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) còn đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình trang trại, bán trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2020, Vĩnh Hảo quyết tâm tái chăn nuôi đàn gia súc theo mô hình vườn, ao, chuồng, rừng (VACR); tạo lực đẩy sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị khép kín để đưa sản phẩm đạt chất lượng cao nhất đến người tiêu dùng...

Xã Vĩnh Hảo chọn cây cam Sành để tái sản xuất trong năm 2020.
Xã Vĩnh Hảo chọn cây cam Sành để tái sản xuất trong năm 2020.

Năm 2020, Đảng bộ xã Vĩnh Hảo xác định có 2 cây trồng thế mạnh của địa phương là cây cam và cây chè. Đồng thời, củng cố lại các HTX, tổ hợp tác làm chỗ dựa tập hợp sức sản xuất cũng như tìm giải pháp tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Ông Hoàng Quyết Thắng, Giám đốc HTX cam Sành VietGAP, cho biết: Sản xuất của HTX năm nay được tập trung vào khâu chăm bón diện tích cam hiện có để nâng cao chất lượng quả, với phương châm là làm ra sản phẩm an toàn, chất lượng để có thị trường ổn định; các thành viên HTX đều thống nhất quan điểm sản xuất sản phẩm sạch, thực hiện giám sát lẫn nhau để làm ra những trái cam vừa ngọt, vừa sạch, vừa đẹp cung cấp cho người tiêu dùng. HTX kiên quyết loại ra khỏi HTX những thành viên làm ẩu, chạy theo số lượng; gây ra hiện trạng được mùa, mất giá và làm mất uy tín cam Sành Vĩnh Hảo như trong những năm gần đây.

Trao đổi với Bí thư Đảng bộ xã Vĩnh Hảo, Hoàng Văn Xuân được biết: Mục tiêu của Vĩnh Hảo năm nay là tái đầu tư 2 loại cây trồng chủ lực là cây cam Sành và cây chè. Đối với cây cam, thực hiện đầu tư trọng tâm theo hướng thâm canh sạch; mục tiêu nâng diện tích từ 456 ha cam VietGAP hiện nay lên trên 700 ha vào cuối năm 2020. Chỉ đạo người trồng cam loại bỏ dần những diện tích cam già cỗi, đồng thời, những hộ thành viên không tuân thủ các quy định về sản xuất an toàn cũng được ra khỏi danh mục sản xuất sản phẩm chủ lực địa phương; nếu thấy cần thiết, chính quyền sẽ công khai các hộ không tuân thủ quy định sản xuất an toàn để tránh tình trạng mất uy tín sản phẩm chủ lực, gây khó khăn cho khâu tiêu thụ sản phẩm. UBND xã cùng các hội, đoàn thể của xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện trong quá trình sản xuất và thu hoạch sản phẩm. Giao trách nhiệm trực tiếp cho các đồng chí trong Thường trực xã, lãnh đạo các HTX, tổ hợp tác cùng cam kết thực hiện giám sát đối với toàn thể người dân; với quyết tâm đến hết năm 2020, Vĩnh Hảo sẽ có sản phẩm cam Sành đạt chuẩn OCOP cung cấp cho người tiêu dùng.

 Đối với cây chè, với trên 800 ha, mục tiêu phát triển cũng tương tự cây cam Sành; để có sản phẩm 100% đạt chuẩn VietGAP. Trong đó, loại bỏ dần những diện tích chè già cỗi, kết hợp xây dựng chuồng trại (tuỳ điều kiện cụ thể) để phát triển lồng ghép chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng bán chuyên canh (gà thả vườn). Mục đích đưa chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại để tận dụng đất đai, phân bón, mặt nước để nuôi cá. Sự kết hợp trên sẽ tạo ra nền sản xuất khép kín, làm giảm thiểu tối đa chi phí, sức lao động và tăng năng suất, chất lượng các sản phẩm; giải pháp trên sẽ được áp dụng đối với những hộ có diện tích đất đai, lao động phù hợp. Bên cạnh đó, Vĩnh Hảo tiếp tục động viên người trồng chè và Công ty Trà Hoàng Long sau gần 3 năm thực hiện liên kết sản xuất đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp. Với chủ trương doanh nghiệp, nhà nông bắt chặt tay hơn để mở rộng sản xuất, từ 350 ha chè đang liên kết hiện nay, lên toàn bộ diện tích gần 800 ha chè của xã trong năm tới. Hy vọng, sự liên kết với doanh nghiệp sẽ tạo ra sức bật mới cho cây chè và mang lại đời sống cho người trồng chè ngày một tốt hơn.

Một mục tiêu quan trọng trong tái cơ cấu sản xuất lần này, Vĩnh Hảo giao trách nhiệm cho các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, BCH và các đảng viên căn cứ vào điều kiện đất đai, sức lao động để xây dựng cho được các mô hình kinh tế tổng hợp VACR. Từ đó, tạo một vòng sản xuất khép kín từ trồng trọt đến chăn nuôi nhằm tạo ra 100% các sản phẩm nông nghiệp sạch, hướng tới nông nghiệp hữu cơ. Mô hình kinh tế VACR đã được Đảng bộ xã chỉ đạo xây dựng mô hình điểm giao cho Tổ dân quân của xã thực hiện từ đầu năm 2019 và đã mang lại kết quả khả quan. Năm nay, Vĩnh Hảo có trên 175 cán bộ, đảng viên đăng ký đi đầu thực hiện phong trào tái sản xuất dựa vào thế mạnh của địa phương; họ là những hạt nhân để Đảng bộ xã chỉ đạo nhân rộng mô hình VACR trong tái sản xuất nông nghiệp. Mục tiêu xây dựng được áp dụng cho từng điều kiện cụ thể về đất đai, nhân lực. UBND xã sẽ thành lập tổ chỉ đạo để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện trong toàn dân.

 Để khẳng định việc tái sản xuất theo thế mạnh, Bí thư Đảng bộ xã Vĩnh Hảo Hoàng Văn Xuân, cho biết: Kể từ năm 2020 trở đi, mỗi năm, Vĩnh Hảo sẽ cung cấp ra thị trường tiêu dùng khoảng 7.000 tấn cam Sành đặc sản, khoảng 2.400 tấn chè búp tươi nguyên liệu đáp ứng cho cơ sở chế biến cùng hàng trăm tấn sản phẩm chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch đạt chuẩn OCOP. Tin tưởng, Vĩnh Hảo sớm trở thành xã trọng điểm về phát triển kinh tế có tầm của huyện Bắc Quang; có như vậy, đời sống người dân mới thực sự được nâng cao, sản xuất mới bền vững.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng Nông thôn mới từ thôn và mỗi gia đình

BHG - Xác định rõ mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhằm nâng cao mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng xây dựng NTM, huy động tối đa nguồn lực trong dân và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể trong phát triển kinh tế; góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM ở địa phương.

 

29/04/2020
Hội CCB xã Tân Trịnh giúp hội viên đẩy mạnh phát triển kinh tế

BHG - Bám sát điều kiện thực tế và nhu cầu của hội viên, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Trịnh (Quang Bình) là một trong những đối tác tin cậy thực hiện hiệu quả các chương trình vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH); giúp cho hàng chục hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

 

28/04/2020
Nguyễn Thị Sen thoát nghèo nhờ chăn nuôi tổng hợp

BHG - Những năm gần đây, phong trào phụ nữ thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Phương Tiến (Vị Xuyên) triển khai đến từng hội viên, phụ nữ (HV, PN). Qua đó, nhiều HV, PN vươn lên làm giàu, tạo thu nhập ổn định, khẳng định vai trò, vị trí trong gia đình; góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

27/04/2020
Điện bừng sáng vùng quê nghèo Niêm Sơn

BHG - Giờ đây, ước muốn được thấy ánh sáng điện lưới, nấu cơm bằng nồi điện hay nghe tiếng máy xay xát,… đã không còn quá xa xỉ với người dân nhiều thôn khó khăn trên địa bàn xã Niêm Sơn (Mèo Vạc). Xã Niêm Sơn cách trung tâm huyện Mèo Vạc 25 km; có địa hình phức tạp, giao thông đi lại từ trung tâm xã đến các thôn rất khó khăn; do đó, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế của người dân.

27/04/2020