Hà Giang

Siết chặt quản lý thị trường vùng dịch

20:17, 23/04/2020

BHG - Dịch Covid-19 xuất hiện tại huyện nghèo Đồng Văn khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn; các hoạt động thương mại, dịch vụ vốn ồn ào, náo nhiệt nay ngưng trệ. Quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ, tăng giá, các lực lượng chức năng, nòng cốt là Đội quản lý thị trường (QLTT) số 6 tăng cường quản lý thị trường, giúp nhân dân yên tâm chống dịch.

Đội QLTT số 6 kiểm tra một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thị trấn Đồng Văn.
Đội QLTT số 6 kiểm tra một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thị trấn Đồng Văn.

Cuộc sống người dân Đồng Văn vốn nghèo, ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 càng khiến đồng bào biên cương khó khăn hơn. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, xác định thị trường có nguy cơ biến động, Đội QLTT số 6 đã tham mưu xây dựng kế hoạch công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phối hợp với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo 389 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc tăng cường kiểm tra, kiểm soát; theo dõi sát sao diễn biến thị trường; kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, như: Thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, nước giải khát, thuốc tân dược, khẩu trang y tế... Mặt khác, lồng ghép tuyên truyền, vận động nhân dân không tiếp tay cho buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng; yêu cầu các hộ, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm cam kết thực hiện các quy định về giá, niêm yết, bán hàng theo giá; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là việc lợi dụng dịch bệnh Covid - 19 để găm hàng, tích trữ bán hàng tăng giá quá mức.

Kiểm tra giá mặt hàng thịt lợn tại chợ thị trấn Đồng Văn.
Kiểm tra giá mặt hàng thịt lợn tại chợ thị trấn Đồng Văn.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để ngăn chặn dịch bệnh, huyện Đồng Văn đã phong tỏa thôn Pín Tủng, xã Phố Là; Phòng khám Đa khoa Phố Bảng; Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn và thực hiện cách ly thị trấn Phố Bảng, xã Phố Là. Qua khảo sát thị trường tại thị trấn Đồng Văn cho thấy, các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn dừng hoạt động, thực hiện nghiêm cách ly phòng, chống dịch; chỉ còn các cửa hàng bán nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân. Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, thị trấn Đồng Văn khuyến khích các gia đình kinh doanh nhỏ lẻ; hoạt động mua, bán tại các xã diễn ra bình thường, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Khu vực biên giới thuộc xã Lũng Táo, Má Lé, Lũng Cú (Đồng Văn) và Sơn Vĩ, Thượng Phùng, Xín Cái (Mèo Vạc) dừng các hoạt động thương mại.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, huyện Đồng Văn và Mèo Vạc đã dừng các buổi họp chợ, hạn chế tụ tập đông người. Chợ trung tâm thị trấn Đồng Văn ngày thường chỉ còn khoảng 10 hộ kinh doanh bán thịt lợn và một số hộ bán rau, quả. Anh Sìn A Tờ, Phó ban Quản lý chợ thị trấn Đồng Văn cho biết: Số lượng các hộ kinh doanh tại chợ hiện chỉ duy trì một nửa so với những ngày chưa có dịch; các mặt hàng thiết yếu không tăng giá, không có tình trạng khan hiếm thực phẩm; người dân không tích trữ nhiều thực phẩm; riêng mặt hàng thịt lợn, sau khi tiểu thương thống nhất giá bán, Ban Quản lý chợ thông báo công khai giá chung, tránh tình trạng lợi dụng dịch bệnh để đẩy giá và vận động tiểu thương giãn cách gian hàng, đảm bảo các biện pháp cách ly.

Theo tìm hiểu, thị trường hàng hóa trên địa bàn huyện Đồng Văn và Mèo Vạc duy trì ổn định; một số mặt hàng tăng giá nhẹ. Qua kiểm tra, kiểm soát, lực lượng chức năng phát hiện một số cơ sở kinh doanh vi phạm; tính riêng trong tháng 3, Đội QLTT số 6 đã kiểm tra 8 vụ, xử lý vi phạm hành chính 7 vụ, thu nộp ngân sách 13 triệu đồng; lỗi vi phạm chủ yếu: Không có nhãn hàng hóa theo quy định; vi phạm điều kiện đảm bảo an toàn trong bảo quản thực phẩm; tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không đội mũ, đeo khẩu trang; không niêm yết giá tại điểm bán hàng hóa dịch vụ; kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng…

Đồng chí Cao Trung Thiệp, Đội trưởng Đội QLTT số 6 cho biết: Đồng Văn và Mèo Vạc có địa bàn rộng, địa hình hiểm trở, đường biên giới dài với nhiều đường tiểu ngạch nên công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường gặp nhiều trở ngại. Đội QLTT số 6 đã phân công nhiệm vụ, địa bàn quản lý để siết chặt kiểm tra, kiểm soát; phối hợp kiểm tra các phương tiện chuyên chở động vật, sản phẩm từ động vật ra, vào địa bàn; kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở về đảm bảo giá cũng như thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kịp thời ngăn chặn các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái…

Bài, ảnh:  K.TIẾN - D.TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người "vác tù và" làm kinh tế giỏi ở Giàn Thượng

BHG - Anh Đặng Văn Phong không chỉ được đồng bào Dao, Tày, Nùng biết đến là một người làm kinh tế giỏi, mà còn là người duy nhất trong thôn kiêm nhiệm nhiều chức danh chủ chốt nhất. Anh Phong vừa là Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn, kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) toàn thôn Giàn Thượng, xã Tiên Kiều (Bắc Quang).

 

23/04/2020
Trao "cần câu" cho người nghèo miền Tây Xín Mần

BHG - Huyện biên giới Xín Mần, đời sống KT - XH còn gặp rất nghiều khó khăn, nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất của bà con rất lớn. Với mục tiêu để không một ai bị bỏ lại phía sau, những năm qua Agribank Chi nhánh huyện Xín Mần đã trở thành người bạn đồng hành mang đến "cần câu" giúp bà con ở địa bàn miền Tây này thoát nghèo.

 

23/04/2020
Tây Côn Lĩnh vào vụ chè Shan tuyết

BHG - Tháng 4 với những cơn mưa Xuân cũng là thời điểm của những lứa chè đầu tiên trong năm. Trên những sườn núi đầy sương mây của dải Tây Côn Lĩnh là những gốc chè Shan tuyết cổ thụ. Hơi ấm mùa Xuân, độ ẩm của những làn sương khiến cho các mầm chè bật nở, xòe những lá xanh non mơn mởn.

23/04/2020
Triển khai các gói hỗ trợ lãi suất trong đại dịch Covid-19

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới cũng như tại nước ta, làm ảnh hướng rất lớn đến nền kinh tế; tại tỉnh ta, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất; nhiều cửa hàng, quán ăn, dịch vụ phải đóng cửa; nhiều HTX dịch vụ tạm dừng hoạt động. Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh trong việc đồng hành, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, toàn hệ thống Agribank cũng như Agribank chi nhánh tỉnh Hà Giang... 

22/04/2020