Hà Giang

Quản Bạ huy động sức dân xây dựng nhà văn hóa thôn

09:15, 07/04/2020

BHG - Cùng với các công trình thủy lợi, điện thắp sáng, trường học, nhà ở,... nhà văn hóa (NVH) thôn đóng vai trò hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của cộng đồng dân cư ở thôn, bản; là một trong những tiêu chí không thể thiếu trên lộ trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) của các địa phương. Xác định được điều đó, thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quản Bạ đã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng các NVH thôn khang trang.

Nhà văn hóa thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ.
Nhà văn hóa thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ.

Là một trong những xã biên giới của huyện, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn; trong những năm qua, Bát Đại Sơn đã không ngừng huy động sức dân thực hiện mục tiêu chung trong xây dựng NTM;  đặc biệt là xây dựng NVH thôn. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Bát Đại Sơn, cho biết: Toàn xã hiện có 8/9 NVH thôn, tất cả đều nhận được sự ủng nhiệt tình của người dân trong đóng góp ngày công và tiền của để xây dựng.  Toàn xã có trên 617 hộ được hưởng hỗ trợ dịch vụ môi trường rừng (DVMTR); hàng năm, đến kỳ chi trả tiền DVMTR, người dân ký nhận và tiếp tục lấy số tiền đó đóng góp để xây dựng các công trình NTM, đặc biệt là xây dựng NVH thôn.

Còn đối với xã Quản Bạ, để người dân hiểu trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như quyền lợi trong xây dựng NTM nói chung và việc xây dựng NVH thôn nói riêng; ngay từ những ngày đầu phát động xây dựng NTM, xã đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Trong các cuộc họp chi bộ, họp thôn; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã, lồng ghép trong các phong trào thi đua, chương trình văn hóa, văn nghệ... Cùng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sau khi được truyên truyền, bàn bạc công khai, dân chủ và hiểu rõ chủ trương xây dựng NVH phục vụ cho đời sống, sinh hoạt cộng đồng; nhằm tạo điều kiện nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho mọi người, nên người dân rất hưởng ứng. Hiện tại, xã có 9/9 NVH thôn đều đã được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố.

Đến thăm NVH thôn Nặm Đăm, công trình mới được hoàn thành chào mừng Đại hội Đảng bộ xã Quản Bạ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025; với kiến trúc nhà trình tường của đồng bào dân tộc Dao, khang trang, sạch đẹp và có đầy đủ sân chơi thể thao, vườn hoa, quán nước và hội trường lớn có thể chứa được hơn 200 người; đây cũng là nơi sẽ diễn ra Đại hội điểm của Đảng bộ huyện Quản Bạ lần thứ XIX. Với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng nguồn vốn của Nhà nước và trên 100 ngày công của nhân dân để san sân, đào móng, đập đất xây nhà trình tường, NVH thôn Nặm Đăm được đánh giá là một trong những NVH đẹp, kiên cố nhất huyện Quản Bạ.

Đến nay, huyện Quản Bạ có 82 NVH thôn; trong đó, có 23 NVH thôn đạt chuẩn. Đa phần các NVH thôn trên địa bàn huyện đều được đóng góp từ sức dân cũng như sự hiến đất của các gia đình; nhiều NVH thôn được nhân dân đóng góp 100% cả kinh phí và ngày công xây dựng. Các NVH đều được đầu tư trang bị khá đầy đủ các thiết chế văn hóa, đảm bảo cho mọi sinh hoạt cộng đồng trong thôn, bản. NVH còn là nơi lưu giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa cộng đồng dân tộc; nơi sinh hoạt chung của cộng đồng nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cũng như tác động tích cực đến nhiệm vụ phát triển KT – XH, nâng cao dân trí, giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương... Qua đó, góp phần giúp huyện Quản Bạ sớm đạt tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện đã có 4/12 xã đạt tiêu chí văn hóa, gồm các xã: Đông Hà, Quản Bạ, Quyết Tiến, Thanh Vân.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả dự án trồng ngô chuyển gen tại xã Niêm Sơn

BHG - Năm 2019, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) trồng thực nghiệm giống ngô chuyển gen NK4300 Bt/GT với tổng diện tích 22 ha do 40 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo tại thôn Cá Thể Bản Tồng thực hiện. Qua thời gian thực nghiệm, ngô NK4300 Bt/GT cho năng suất, chất lượng cao trên cùng một đơn vị diện tích, có khả năng chống chịu sâu, bệnh cao hơn các loại giống ngô lai thường.

 

31/03/2020
Hà Giang tiết kiệm 10.500Kwh trong Chiến dịch Giờ Trái đất 2020

BHG - Theo Công ty Điện lực Hà Giang, sản lượng điện tiết kiệm được trong thời gian diễn gia sự kiện Giờ Trái đất 2020 trên địa bàn Hà Giang từ 20h30 đến 21h30 ngày 28.3 là 10.500 Kwh.

31/03/2020
Agribank Chi nhánh Bắc Mê đồng hành cùng sự phát triển của huyện nhà

BHG - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến khó lường, khiến các đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước phải đối đầu với khủng hoảng về kinh tế; để hoàn thành mục tiêu, cán bộ, nhân viên Agribank Chi nhánh Bắc Mê đã nỗ lực và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong 2 tháng đầu năm, Agribank Bắc Mê đã huy động nguồn vốn tăng 8 tỷ đồng so với cùng kỳ và đạt 100,3% kế hoạch Agribank Hà Giang giao; dư nợ đạt 4 tỷ đồng, tăng 1,5%; thu phí dịch vụ đạt 344 triệu đồng, tăng 95 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2018,... 

30/03/2020
Tiếp thêm "sinh khí" cho những dự án nông nghiệp

BHG - Trên địa bàn huyện Yên Minh hiện có nhiều dự án đầu tư cho lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi quy mô lớn. Điều này cho thấy, tư duy sản xuất đang chuyển đổi dần theo hướng hàng hóa ở địa phương. Trong sự đổi thay đó, Agribank Yên Minh đã và đang là đơn vị đồng hành, góp phần tiếp thêm "sinh khí" cho các dự án.

 

30/03/2020