Phát huy thế mạnh kinh tế vườn rừng ở Nà Chì

14:25, 16/04/2020

BHG - Nằm dưới chân đỉnh đèo Gió, xã Nà Chì (Xín Mần) là địa phương có điều kiện để phát triển kinh tế vườn rừng.

Người dân thôn Nặm Khương chăm sóc vườn keo.
Người dân thôn Nặm Khương chăm sóc vườn keo.

Được cán bộ xã giới thiệu, chúng tôi tới thôn Bản Vẽ nằm ngay dưới chân đỉnh đèo Gió; nơi có những đồi chè đặc sản. Trước đây nhiều diện tích đất bỏ hoang chưa được khai thác, từ ngày nhận thấy trồng rừng đem lại hiệu quả kinh tế, bà con nơi đây đã đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn rừng trên các diện tích đất trống, đồi trọc được giao. Ông Hoàng Văn Cầu, Trưởng thôn Bản Vẽ, cho biết, bà con trên địa bàn chủ yếu trồng các loại cây lấy gỗ, như: Keo, quế, bồ đề; người trồng ít thì từ 0,5 ha, nhiều thì 3 - 5 ha. Hiện nay, các cây trồng đang phát triển rất tốt. Tại thôn Nặm Khương, tới thăm vườn keo của ông Hoàng Mạnh Trưởng, khi ông đang thu hoạch cỏ voi và sắn làm thức ăn cho trâu được trồng xen kẽ trên cùng diện tích 0,7 ha cây keo của gia đình; ông Trưởng cho biết: Trồng keo phát triển nhanh, ngoài thu nhập từ bán gỗ; cành, ngọn cây keo còn là nguồn cung cấp củi để phục vụ gia đình sản xuất chè mỗi năm.

Có thể nói, sự chuyển đổi các loại cây trồng kém năng suất sang trồng cây lâm nghiệp đang là hướng đi ổn định và lâu dài cho bà con nơi đây. Ông Lèng Văn Kim, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: Những năm gần đây, phát triển kinh tế vườn rừng đang là hướng đi hiệu quả và cho người dân có thu nhập ổn định. Để giúp bà con phát triển sản xuất, xã đã khảo sát diện tích đất trồng rừng trên địa bàn để cùng phối hợp với cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện thẩm định từng hộ và hỗ trợ cây giống theo Nghị quyết 86 và 29 của HĐND tỉnh cho bà con. Về đầu ra sản phẩm của cây trồng tại địa phương, ngoài các thương lái từ nhiều nơi đến thu mua, HTX Thương mại tổng hợp Tuấn Băng đã đầu tư máy bóc ván để thu mua gỗ tại chỗ; giúp cho bà con yên tâm sản xuất. Nhờ khai thác đúng lợi thế về phát triển vườn rừng, bà con các thôn trên địa bàn xã đã thu nhập ổn định; nhiều hộ khá lên từ kinh tế rừng...

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo vùng

BHG - Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Đồng Văn đạt được những kết quả quan trọng, đảm bảo an ninh lương thực, không còn hộ đói và nâng mức bình quân lương thực năm 2019 đạt 355kg/người/năm. Thành quả trên có sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền huyện trong việc tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi, đưa giống cây trồng mới có năng suất cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất.

 

15/04/2020
Đẩy mạnh hợp tác sản xuất mía đường

BHG - Những năm gần đây, huyện Vị Xuyên luôn chú trọng việc xúc tiến, đầu tư, đẩy mạnh thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp địa phương. Trong đó, huyện đẩy mạnh thực hiện liên kết phát triển mía đường nguyên liệu xuất khẩu sang Trung Quốc, hợp đồng bao tiêu sản phẩm thông qua Công ty TNHH MTV Thủy Vĩnh Bảo. Nhờ phát triển sản xuất mía theo chuỗi liên kết, đầu ra ổn định, người trồng mía có thu nhập khá, góp phần giảm nghèo, thúc đẩy phát triển KT – XH.

 

14/04/2020
Phụ nữ thành phố liên kết phát triển kinh tế

BHG - Với mục đích phát huy vai trò làm chủ của hội viên, phụ nữ (HV, PN) và tạo sự liên kết trong phát triển kinh tế, nhằm giúp các chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên; thời gian qua, Hội LHPN thành phố Hà Giang đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế. Với hoạt động đa dạng ở các lĩnh vực, mô hình đã giúp mang lại thu nhập ổn định; từng bước cải thiện cuộc sống cho HV.

 

14/04/2020
Giảm giá điện và giảm tiền điện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chống dịch Covid-19

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân do tác động của dịch Covid-19, ngày 1.4.2020, Bộ Công Thương đã có Báo cáo số 22/BC-BCT trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất về việc giảm giá điện và giảm tiền điện từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 cho các khách hàng sử dụng điện. Cụ thể như sau:

13/04/2020