Nguyễn Thị Sen thoát nghèo nhờ chăn nuôi tổng hợp

21:24, 27/04/2020

BHG - Những năm gần đây, phong trào phụ nữ thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Phương Tiến (Vị Xuyên) triển khai đến từng hội viên, phụ nữ (HV, PN). Qua đó, nhiều HV, PN vươn lên làm giàu, tạo thu nhập ổn định, khẳng định vai trò, vị trí trong gia đình; góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Trong đó, phải kể đến chị Nguyễn Thị Sen (Sinh 1988), dân tộc Tày, thôn Cường Thịnh, xã Phương Tiến là một trong những tấm gương điển hình về phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi tổng hợp.

Lãnh đạo Hội LHPN xã Phương Tiến thăm mô hình nuôi lợn của chị Nguyễn Thị Sen.
Lãnh đạo Hội LHPN xã Phương Tiến thăm mô hình nuôi lợn của chị Nguyễn Thị Sen.

Sinh ra và lớn lên tại một làng quê còn nghèo khó, từ nhỏ chị Sen đã có đức tính chăm chỉ, cần cù. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị phải tạm gác lại việc học tập. Năm 2010, chị xây dựng gia đình. Cũng như các cặp vợ chồng trẻ khác, chị Sen và chồng bắt đầu cuộc sống tự lập với 4 sào ruộng. Mặc dù chăm chỉ, siêng năng, nhưng nguồn thu nhập từ công việc đồng áng cũng không đủ để chi tiêu hàng ngày. Khó khăn lại nhân đôi khi chồng chị bị mất đi cánh tay trái và chân trái trong khi làm đồng vì dẫm phải bom mìn do chiến tranh để lại. Kể từ đó, mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình đều do chị một mình gánh vác. Không khuất phục trước số phận, bằng ý chí, nghị lực vươn lên, khao khát làm giàu vẫn luôn cháy bỏng trong chị. Nhờ được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, đặc biệt là Hội Liên hiệp phụ nữ thôn Cường Thịnh, năm 2018, chị mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn đen bản địa, lợn lai, gà, ngan, vịt. Chị Sen chia sẻ: “Ban đầu, gia đình chỉ nuôi 17 con lợn và học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình trong thôn. Sử dụng mạng internet để tích lũy thêm kiến thức chăn nuôi. Tận dụng đất vườn, nguồn thức ăn có sẵn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong chăn nuôi mà đàn lợn đen của tôi phát triển tốt, béo khỏe, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Do vậy, năm 2019, gia đình tôi tiếp tục vay thêm 12 triệu đồng để mở rộng chuồng trại và nuôi thêm lợn nái và giống lợn lai. Hiện nay, trong chuồng có 33 lợn con, 5 lợn nái. Trung bình, mỗi năm gia đình xuất bán trên 20 con lợn thịt. Ngoài ra, tôi còn nuôi thêm gà, vịt và 30 con ngan sao, kết hợp mở cửa hàng bán tạp hóa,... Sau khi trừ chi phí, mỗi năm thu lãi từ 100 – 150 triệu đồng…”.

Đồng chí Nguyễn Thị Thiền, Phó Chủ tịch HLPN xã Phương Tiến, cho biết: “Không những là một tấm gương phát triển kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo, chị Nguyễn Thị Sen còn luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất,… cùng nhau vươn lên làm giàu. Bản thân và gia đình chị luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực, năng động các phong trào, cuộc vận động do Hội phụ nữ phát động…”.

Bài, ảnh: Hoàng Thị Hà (Sinh viên thực tập)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điện bừng sáng vùng quê nghèo Niêm Sơn

BHG - Giờ đây, ước muốn được thấy ánh sáng điện lưới, nấu cơm bằng nồi điện hay nghe tiếng máy xay xát,… đã không còn quá xa xỉ với người dân nhiều thôn khó khăn trên địa bàn xã Niêm Sơn (Mèo Vạc). Xã Niêm Sơn cách trung tâm huyện Mèo Vạc 25 km; có địa hình phức tạp, giao thông đi lại từ trung tâm xã đến các thôn rất khó khăn; do đó, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế của người dân.

27/04/2020
Tích cực bảo dưỡng lưới điện trước mùa nắng nóng

BHG - Mặc dù chưa đến mùa năng nóng, nhưng ngành điện Hà Giang đã chủ động bảo dưỡng hệ thống lưới điện để phục vụ mùa nắng nóng sắp đến sẽ dự báo là rất phức tạp và nhu cầu dùng điện sinh hoạt, sản xuất của nhân dân sẽ tăng cao. Đây là nhiệm vụ quan trọng của ngành điện Hà Giang trong những ngày vừa qua.

27/04/2020
Nông dân Quản Bạ chủ động kiểm soát sâu keo mùa thu

BHG - Thời gian qua, cùng với tập trung quyết liệt chống dịch bệnh Covid-19, dịch cúm gia cầm; huyện Quản Bạ đã tích cực chủ động nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh sâu keo mùa thu ở cây ngô.

27/04/2020
Hướng đến nền nông nghiệp sạch

BHG - Để xây dựng nền nông nghiệp sạch, tạo ra các sản phẩm hữu cơ, an toàn, chất lượng và thân thiện với môi trường; một trong những giải pháp xuyên suốt được triển khai quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở chính là hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).

 

25/04/2020