Hà Giang

Hoàng Su Phì xác định những đột phá phát triển kinh tế trong nhiệm kỳ mới

10:03, 09/04/2020

BHG - Thời gian này, cùng với việc chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ cấp xã, thị trấn; BCH Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì tích cực lấy ý kiến đóng góp từ chi bộ cơ sở đến các ngành chuyên môn, cán bộ lão thành để xây dựng báo cáo chính trị đại hội Đảng bộ huyện. Trong đó, tập trung xác định những khâu đột phá trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Lãnh đạo huyện kiểm tra mô hình nuôi cá Tầm của gia đình anh Sin Văn Vu, thôn Tân Minh, xã Nậm Ty.
Lãnh đạo huyện kiểm tra mô hình nuôi cá Tầm của gia đình anh Sin Văn Vu, thôn Tân Minh, xã Nậm Ty.

Những ngày này, Tổ biên tập Văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ XXI nhiệm kỳ 2020 - 2025 đang tập trung hoàn thành cơ bản đề cương chi tiết Văn kiện đại hội trình BTV Tỉnh ủy cho ý kiến. Trong đó, nội dung quan trọng là việc xác định những chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mang tính đột phá trong phát triển KT-XH, nâng cao thu nhập cho nhân dân phải được đưa vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ từ cấp huyện đến các xã, thị trấn.

Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Bí thư Huyện ủy, cho biết: “Năm 2020 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, năm cuối cùng trong lộ trình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2016-2020), vì vậy, huyện Hoàng Su Phì tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ; đề ra các giải pháp trọng tâm, tiếp tục tạo sự đột phá trong phát triển KT-XH; tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, huyện thực hiện quyết liệt tái cơ cấu kinh tế, nhất là ngành Nông nghiệp và dịch vụ theo hướng chất lượng, hiệu quả. Trong đó, Hoàng Su Phì ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao; có chính sách kêu gọi, tạo điều kiện để các doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị trên một số cây trồng lợi thế, tiềm năng; khuyến khích phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Cùng với đó, tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch mới, chú trọng dịch vụ, du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp. Chú trọng phát triển nhân lực ngành du lịch; tăng cường xúc tiến, khuyến khích xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch. Huyện đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan, giữ gìn trật tự, văn hóa tại các điểm du lịch; tăng cường hoạt động quản lý giá cả các mặt hàng du lịch và xây dựng sản phẩm lưu niệm, truyền thống của địa phương trên cơ sở thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm”…

Đến hết năm 2019, trên cơ sở thực hiện “2 khâu đột phá, 5 chương trình trọng tâm”  theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và “3 đột phá, 6 chương trình trọng tâm” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, BCH Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo và đạt được kết quả cụ thể trên các lĩnh vực: Kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng ổn định, bền vững. Trong tổng số 27 chỉ tiêu chủ yếu mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX đề ra, có 23 chỉ tiêu đạt và vượt, 4 chỉ tiêu đạt từ 90 - 95%. Cơ cấu kinh tế của huyện có sự chuyển dịch đúng hướng, giảm dần tỷ trọng phát triển nông, lâm nghiệp sang phát triển thương mại, dịch vụ; thu nhập bình quân đầu người đạt 22,5 triệu đồng; tổng giá trị sản xuất đạt 1.398 tỷ  đồng; tỷ lệ hộ thoát nghèo hàng năm 6,25%...

Trên tinh thần định hướng chung của huyện, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương. Đảng bộ các xã, thị trấn đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân và chi bộ Đảng cơ sở; xác định đúng những đột phá trong phát triển kinh tế; có giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện. Theo đó, đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Bí thư Đảng ủy xã Pố Lồ, cho biết: “Về định hướng phát triển KT-XH trong nhiệm kỳ tới, xã xác định phát triển chăn nuôi là một trong nguồn thu quan trọng và đảm bảo giá trị sản xuất nông nghiệp bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, triển khai các chính sách hỗ trợ để người dân phát triển số lượng đàn, đa dạng chủng loại; hình thành các trang trại, gia trại chăn nuôi có quy mô; gắn chăn nuôi với kiểm soát dịch bệnh. Theo đó, xã tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện các mũi đột phá lớn, gồm: Hoàn thành thắng lợi các tiêu chí NTM; tập trung các giải pháp nhằm thu hút đầu tư, nhất là phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại và du lịch sinh thái; đẩy mạnh đào tạo cán bộ, gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới…”.

Trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế và để tạo ra sự đột phá, BCH Đảng bộ huyện và các xã, thị trấn trong huyện đều xác định rõ tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên được thể hiện bằng việc làm, hành động cụ thể, đi đầu trong thực hiện các chỉ tiêu, nghị quyết của Đảng. Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì Vũ Mạnh Hà, khẳng định: “Phát huy những kết quả đạt được qua thực hiện các quy định của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, chỉ thị của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của đảng viên và khắc phục những hạn chế về nhận thức và thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Trong thời gian tiếp theo, Đảng bộ huyện tiếp tục chỉ đạo việc quán triệt tổ chức thực hiện hiệu quả Quy định số 08. Cụ thể, Huyện ủy đã hướng dẫn các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện cam kết cá nhân; xây dựng các mô hình phong trào, nhân rộng một số cách làm hay về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Coi trọng việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên; gắn việc thực hiện trách nhiệm nêu gương với việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, tạo chuyển biến mạnh mẽ để nêu gương sẽ là một phương thức lãnh đạo hiệu quả của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ tiếp theo…”.

 Với quyết tâm chính trị cao và sự đồng thuận của nhân dân trong việc xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì tiếp tục giữ vững khối đoàn kết, không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát huy nội lực trong nhân dân, vượt qua mọi khó khăn, giành được những thành tựu quan trọng trong phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân.

Bài, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người lính Cụ Hồ tiên phong trên "mặt trận" kinh tế

BHG - Dành một phần tuổi xuân đi chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, trở về địa phương, cựu chiến binh (CCB) Phạm Văn Sơn (sinh năm 1967) tại thôn Tân Lập, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) tiếp tục phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", tiên phong, đi đầu trên "mặt trận" kinh tế, tích cực vượt khó làm giàu cho gia đình, quê hương.

 

09/04/2020
Mèo Vạc quyết tâm giành mùa vụ bội thu

BHG - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết do rét đậm, rét hại kéo dài, kèm theo đó là tình hình sâu bệnh gây hại, tập quán sản xuất cũ,... đã làm ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng cây trồng. Trước tình hình đó, huyện Mèo Vạc đang tích cực chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn đôn đốc bà con nông dân chủ động khắc phục những khó khăn, tập trung sản xuất cây trồng vụ Xuân.

09/04/2020
Tín hiệu vui trong quản lý chất lượng nông, lâm sản

BHG - Theo thông báo mới đây của Bộ Nông nghiệp và PTNT về kết quả xếp hạng các địa phương trong triển khai công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản năm 2019, tỉnh ta xếp thứ 14/63 tỉnh, thành của cả nước; đứng thứ 3 khu vực các tỉnh phía Bắc và nằm trong nhóm các địa phương triển khai tốt công tác này...

09/04/2020
Gỡ khó cho các dự án đầu tư ngoài ngân sách

BHG - Trong 37 dự án đầu tư ngoài ngân sách được trao quyết định và cam kết đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017, hiện mới có 5 dự án thực hiện đúng tiến độ, 32 dự án không đảm bảo tiến độ... Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư) Phạm Thanh Hòa, khẳng định: Ngay sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố phối hợp hỗ trợ, 

 

08/04/2020