Hoàng Su Phì phát triển nông nghiệp chất lượng cao

10:14, 03/04/2020

BHG - Xác định cơ cấu lại nông nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, tạo sự đột phá có chiều sâu để thúc đẩy nền kinh tế của địa phương phát triển; qua một thời gian thực hiện, nền nông nghiệp của huyện Hoàng Su Phì đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ.

Trồng dâu tây mang lại hiệu quả kinh tế cao tại xã Pố Lồ.
Trồng dâu tây mang lại hiệu quả kinh tế cao tại xã Pố Lồ.

Trong những năm qua, ngoài việc tăng cường tuyên truyền cho người dân mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất, chăn nuôi; huyện đã chủ động mở rộng thị trường, tìm kiếm đầu ra, bao tiêu sản phẩm cho nông dân, cùng với các chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi; người nông dân đã chủ động áp dụng KHKT vào sản xuất theo hướng hàng hóa và được bao tiêu sản phẩm nên đã, đang có rất nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ từ chăn nuôi, trồng trọt.

Thực hiện Đề án 03 của UBND huyện về việc hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, giảm nghèo theo Chương trình 30a; xã Pờ Ly Ngài đã, đang triển khai thực hiện Dự án trồng cây ăn quả theo hình thức đầu tư có thu hồi; các hộ tham gia cam kết hoàn trả ít nhất 15% kinh phí của dự án sau khi kết thúc. Sau quá trình khảo sát và lựa chọn địa điểm có khí hậu thích hợp, xã đã trồng trên 9.000 cây mận Máu và cây Lê. Để thực hiện hiệu quả đề án, UBND xã đã chủ động tuyên truyền, cử cán bộ khuyến nông xã xuống hướng dẫn kỹ thuật trồng, phòng trừ sâu bệnh; đảm bảo cây trồng có tỷ lệ sống và phát triển tốt nhất theo đúng mục tiêu đề ra. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự đồng thuận của nhân dân, việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng được nhiều hộ trên địa bàn xã đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng ngô kém năng suất sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.

Anh Ly Văn Kim, (thôn Hố Sán), xã Pờ Ly Ngài cho biết: “Mấy năm gần đây, cây mận Máu đã mang lại thu nhập khá cao cho gia đình; đến nay, gia đình tiếp tục chuyển đổi gần 1 ha đất nông nghiệp hiệu quả thấp sang trồng hơn 300 cây mận, lê; nếu đạt hiệu quả, gia đình tiếp tục mở rộng diện tích trong thời gian tới…”.

Cũng như các xã khác trên địa bàn, thời gian qua, trên 10 hộ ở xã Pố Lồ đang mạnh dạn chuyển đổi hơn 3 ha đất trồng lúa và màu kém hiệu quả sang trồng cây dâu tây; bình quân mỗi năm bán ra thị trường gần 4 tấn quả, thu về trên 500 triệu đồng. Với diện tích 1 ha dâu tây, sau khi trừ các khoản chi phí còn cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi vụ. Chỉ tính riêng cây dâu tây đã, đang góp phần xóa đói, giảm nghèo và mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân nơi đây. Có thể thấy, việc chuyển đổi từ lúa, ngô sang các cây trồng khác cho thu nhập cao đã giúp người dân Hoàng Su Phì làm giàu chính từ nguồn lực, thế mạnh sẵn có của địa phương.

Đồng chí Lý Chòi Nhàn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hoàng Su Phì cho biết: “Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì cơ cấu mùa vụ hợp lý, khuyến khích người dân phát triển đa dạng nhóm cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện từng vùng và có sức cạnh tranh cao. Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; hình thành các tổ hợp tác, HTX chuyên ngành tạo mối liên kết bền vững trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Cùng đó, nhân rộng những điển hình nông dân sản xuất giỏi trên lĩnh vực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với chủ trương của nhà nước; đồng thời, hỗ trợ thông tin thị trường giúp nông dân định hướng tốt trong việc chuyển đổi; chú trọng xây dựng chuỗi liên kết và hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho nông dân và xây dựng thương hiệu sản phẩm mang tính đặc thù của địa phương”.

Bài, ảnh: PHI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả dự án trồng ngô chuyển gen tại xã Niêm Sơn

BHG - Năm 2019, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) trồng thực nghiệm giống ngô chuyển gen NK4300 Bt/GT với tổng diện tích 22 ha do 40 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo tại thôn Cá Thể Bản Tồng thực hiện. Qua thời gian thực nghiệm, ngô NK4300 Bt/GT cho năng suất, chất lượng cao trên cùng một đơn vị diện tích, có khả năng chống chịu sâu, bệnh cao hơn các loại giống ngô lai thường.

 

31/03/2020
Hà Giang tiết kiệm 10.500Kwh trong Chiến dịch Giờ Trái đất 2020

BHG - Theo Công ty Điện lực Hà Giang, sản lượng điện tiết kiệm được trong thời gian diễn gia sự kiện Giờ Trái đất 2020 trên địa bàn Hà Giang từ 20h30 đến 21h30 ngày 28.3 là 10.500 Kwh.

31/03/2020
Giá xăng còn 12.000 đồng một lít

Từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng giảm hơn 4.000 đồng về chưa đến 12.000 đồng - mức thấp nhất trong 11 năm qua. Thay vì chờ tới ngày 30/3 như kế hoạch, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định hạ giá bán lẻ xăng dầu sớm hơn một ngày. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON92 giảm 4.100 đồng, xăng RON 95 hạ 4.252 đồng; dầu hoả là 2.705 đồng, dầu diesel 1.776 đồng và dầu madut giảm 1.048 đồng. 

30/03/2020
Tiếp thêm "sinh khí" cho những dự án nông nghiệp

BHG - Trên địa bàn huyện Yên Minh hiện có nhiều dự án đầu tư cho lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi quy mô lớn. Điều này cho thấy, tư duy sản xuất đang chuyển đổi dần theo hướng hàng hóa ở địa phương. Trong sự đổi thay đó, Agribank Yên Minh đã và đang là đơn vị đồng hành, góp phần tiếp thêm "sinh khí" cho các dự án.

 

30/03/2020