Hái "lộc trời" trên đỉnh Chế Là

17:47, 17/04/2020

BHG - Đến hẹn lại lên, cứ vào đầu tháng 4 hàng năm, người dân xã Chế Là (Xín Mần) lại, tất bật đi hái “lộc trời”, đón chào một vụ chè mới.

Người dân xã Chế Là hái chè Xuân.                                          Ảnh: TƯ LIỆU
Người dân xã Chế Là hái chè Xuân. Ảnh: TƯ LIỆU

Sau đợt mưa Xuân, những cây chè đang vươn ra búp non mơn mởn, xanh tươi và tràn đầy nhựa sống. Trên ngọn đồi bạt ngàn chè Shan tuyết, những bàn tay của cô gái Nùng, Mông thoăn thoắt, đều đặn hái những “nụ Xuân”. Chị Lý Thị Cọt, người dân xã Chế Là, cho biết: Chè Chế Là bắt đầu thu hái từ đầu tháng 4 đến tháng 10 hàng năm. Hương sắc và vị ngon của chè Chế Là đặc biệt thơm ngon, nhất là vụ Xuân, đây là lứa chè búp đầu tiên thu hoạch trong năm với vị đậm đà, màu nước xanh, khi uống vào còn cảm nhận được vị ngọt thanh trong miệng. Để có một sản phẩm chè đặc sản, từ lúc thu hoạch cho đến khi ra thành phẩm, người dân vùng chè Chế Là tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Khi hái chè phải hái vào sáng sớm lúc trời vẫn còn sương, tuyệt đối tránh lúc trời nắng gắt, nếu không chè sẽ bị héo và mất đi vị ngọt. Sau khi hái thì đưa vào sao trực tiếp chứ không được phơi héo hoặc để qua đêm.

Ngoài ra, việc thu hái cũng cần phải có kỹ thuật để đảm bảo chất lượng sản phẩm theo yêu cầu, vừa không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây chè. Đối với cây chè Shan tuyết Chế Là, người dân luôn thực hiện quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn tự nhiên. Tuy không phải là vùng chè Shan tuyết cổ thụ, nhưng vùng chè Chế Là có nét đặc trưng riêng. Anh Dương Xuân Tường, quản lý xưởng chè Chế Là, cho biết: Do điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu, chè Chế Là có nét đặc trưng riêng, không giống các vùng chè khác, nên khi uống chè Chế Là, người dùng sẽ nhận biết được ngay. Đối với công tác thu mua và chế biến, xưởng luôn đặt ra vấn đề chất lượng đầu tiên và theo một quy trình khép kín. Trước hết, đảm bảo sản phẩm chè sạch, tập trung phát triển vùng chè hữu cơ, nói không với các loại phân bón hóa học cũng như thuốc bảo vệ thực vật. Công tác thu mua, chế biến chè được thực hiện trong ngày và lúc chế biến cần phải đảm bảo vệ sinh an toàn, nhiệt độ theo đúng tiêu chuẩn.

Vùng chè Chế Là có tổng diện tích 131 ha, năng suất 10,3 tạ/ha, sản lượng trung bình ước đạt 134 tấn/năm. Diện tích chè tập trung chủ yếu ở một số thôn, như: Lủng Pô, Cốc Độ, Cốc Cộ, Đản Điêng. Chất lượng tốt, uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng nên sản phẩm sau khi chế biến được thu mua hết. Chủ tịch UBND xã Chế Là, Vàng Văn Dân, cho biết: Với đặc điểm riêng biệt, ngon đậm đà hương vị núi rừng, chè Shan tuyết Chế Là đã đạt chứng nhận 3 sao OCOP cấp tỉnh. Nhằm đảm bảo về chất lượng sản phẩm, xã tập trung xây dựng vùng chè hữu cơ với diện tích hơn 50 ha; đồng thời, ký kết hợp tác giữa các HTX với các hộ dân để đầu tư vốn, kỹ thuật và thực hiện các khâu thu hái, chế biến theo quy trình đảm bảo chất lượng.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo của phụ nữ Quản Bạ

BHG - Xác định, xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ quan trọng của toàn hệ thống chính trị. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo; Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quản Bạ đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, phát huy vai trò sức mạnh của toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ (HV, PN) cùng chung tay xây dựng NTM.

 

17/04/2020
Khởi sắc trên quê hương cách mạng Hữu Sản

BHG - Mặc dù xã Hữu Sản (Bắc Quang) bước vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm thấp, đối diện không ít khó khăn. Song, với phương châm đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và hệ thống chính trị; miền quê cách mạng Hữu Sản giờ đang vững bước trên lộ trình phát triển toàn diện.

 

17/04/2020
Dân vận khéo trong xây dựng NTM ở Hoàng Su Phì

BHG - Sau 10 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện Hoàng Su Phì đã có 2 xã được công nhận đạt chuẩn; các xã còn lại đều đạt từ 9 tiêu chí trở lên, bộ mặt nông thôn ngày càng được khởi sắc. Có được thành quả đó, bên cạnh sự hỗ trợ từ nguồn lực của nhà nước; cấp ủy, chính quyền huyện đã chú trọng đẩy mạnh phong trào "Dân vận khéo" trong xây dựng NTM và tạo được sự hưởng ứng cao trong nhân dân

17/04/2020
Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

BHG - Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trung tâm của chương trình xây dựng NTM. Vì vậy, việc triển khai Đề án tái cơ cấu nông nghiệp chính là bước cụ thể hóa để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và kích cầu sản xuất, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tập trung khuyến khích phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tiêu biểu như các Nghị quyết số 209, 86 và 29 của HĐND tỉnh...

17/04/2020