Điểm kết nối đưa sản phẩm của các hợp tác xã tiếp cận thị trường

11:16, 07/04/2020

BHG - Trong những năm qua, khu vực kinh tế hợp tác, HTX trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ nét; nhiều HTX đã đi vào hoạt động theo chiều sâu, tự đầu tư dây chuyền, trang thiết bị, tập trung sản xuất những sản phẩm hàng hóa chủ lực có thế mạnh của tỉnh; dần hình thành những sản phẩm có chất lượng cao, đồng thời xây dựng được nhiều thương hiệu, mẫu mã sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có trên 100 HTX với gần 200 sản phẩm hàng hóa được sản xuất và đưa ra thị trường. Tuy nhiên các HTX đang gặp phải một số khó khăn trong việc tiếp cận thị trường, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng như việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các HTX còn nhiều hạn chế.

Sản phẩm hàng hóa của các HTX được trưng bày tại gian hàng.
Sản phẩm hàng hóa của các HTX được trưng bày tại gian hàng.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm hàng hóa của HTX, tạo điều kiện để các HTX đẩy mạnh sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông sản của người dân; gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của HTX đã được Liên minh HTX tỉnh khai trương và đi vào hoạt động từ tháng 1.2020.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã, Nguyễn Tiến Hưng, nhận định: Gian hàng được đưa vào hoạt động nhằm mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của các HTX trên địa bàn tỉnh, đưa sản phẩm của các HTX đến người tiêu dùng; cùng đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm của HTX; thông qua hoạt động của gian hàng là điểm kết nối các đơn hàng đặt mua trực tiếp với các HTX, giới thiệu nguồn cung cấp các sản phẩm đặc trưng đến người tiêu dùng; hình thành mạng lưới liên kết tiêu thụ sản phẩm của các HTX.

Hiện nay, gian hàng đang trưng bày, giới thiệu trên 50 sản phẩm của 16 HTX với các sản phẩm đặc trưng, như: Mật ong Bạc hà, chè đặc sản Shan tuyết, gạo đặc sản; sản phẩm dược liệu, tinh bột nghệ, bánh Tam giác mạch, tinh dầu lạc, thực phẩm sạch… ngoài ra, gian hàng còn trưng bày, giới thiệu một số sản phẩm đặc trưng của các HTX tại một số tỉnh trong khu vực thông qua hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm. Các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại gian hàng đều đảm bảo chất lượng, có tem, nhãn, mác sản phẩm đầy đủ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Tất cả các loại sản phẩm hàng hóa được trưng bày, giới thiệu tại gian hàng đều được niêm yết giá bán.

Sau 2 tháng hoạt động, gian hàng đã tiếp đón trên 1.000 lượt khách hàng đến tham quan, tìm hiểu và mua sắm trực tiếp. Đặc biệt, nhiều khách từ các địa phương khác khi đến Hà Giang du lịch đã đến gian hàng để tham quan, tìm hiểu và mua sản phẩm hàng hóa đặc trưng của tỉnh. Giá trị hàng hóa được trao đổi, mua bán thông qua hoạt động của gian hàng sau 2 tháng đi vào hoạt động đạt trên 200 triệu đồng. Thông qua hoạt động của gian hàng, người tiêu dùng có thể tìm kiếm, nắm bắt được những địa chỉ sản xuất sản phẩm uy tín, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trao đổi với Giám đốc HTX Hải Khang, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang được biết: Hiện nay, HTX có rất nhiều sản phẩm đã qua chế biến, như: Thịt hun khói, xúc xích, giò lợn, thịt gà muối, chân giò muối… đây là những sản phẩm chế biến sẵn, rất phù hợp với người tiêu dùng. Tuy nhiên, HTX cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đưa các sản phẩm đến người tiêu dùng... thông qua hoạt động của gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Liên minh HTX, các sản phẩm của HTX đã tiếp cận được thị trường.

Việc xây dựng gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm của các HTX là chỗ dựa và điều kiện để giúp các HTX thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Đây cũng được coi là một kênh để người dân lựa chọn những sản phẩm có chứng nhận, có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng. Là cầu nối giúp các đối tác trong và ngoài tỉnh có đầy đủ thông tin về sản phẩm, liên kết tiêu thụ các sản phẩm của các HTX, là địa chỉ hỗ trợ kết nối, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; đồng thời, hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm của các HTX.

Bài, ảnh: Khánh Linh (Liên minh hợp tác xã tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả dự án trồng ngô chuyển gen tại xã Niêm Sơn

BHG - Năm 2019, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) trồng thực nghiệm giống ngô chuyển gen NK4300 Bt/GT với tổng diện tích 22 ha do 40 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo tại thôn Cá Thể Bản Tồng thực hiện. Qua thời gian thực nghiệm, ngô NK4300 Bt/GT cho năng suất, chất lượng cao trên cùng một đơn vị diện tích, có khả năng chống chịu sâu, bệnh cao hơn các loại giống ngô lai thường.

 

31/03/2020
Tăng cường quản lý, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn

BHG - Với đặc thù là tỉnh vùng cao núi đá, địa hình chia cắt, độ dốc cao, hệ thống giao thông nông thôn còn nhiều yếu kém, bất cập, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân. Từ khi triển khai XDNTM, được sự đầu tư của Nhà nước, sự đồng thuận, ủng hộ và đóng góp của nhân dân, tỉnh ta đã tu sửa, làm mới được hàng ngàn km đường giao thông nông thôn, góp phần làm chuyển biến rõ nét hạ tầng nông thôn. 

07/04/2020
Xây dựng Nông thôn mới nâng cao ở Bắc Quang

BHG - Hết năm 2019, huyện Bắc Quang có 9/23 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn NTM. Năm nay, huyện chọn 6 xã: Đồng Yên, Vĩnh Phúc, Vĩnh Hảo, Quang Minh, Việt Vinh và xã Tân Quang làm điểm chỉ đạo xây dựng xã NTM nâng cao. Các tiêu chí: Số 10, nâng cao thu nhập; số 13, tổ chức lại sản xuất và tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Bắc Quang đánh giá là những tiêu chí còn nhiều khó khăn cần phấn đấu để đạt được mục tiêu đề ra.

 

07/04/2020
Sau 2 năm thực hiện Đề án phát triển nửa triệu con đại gia súc hàng hóa

BHG - Sau 2 năm thực hiện Đề án phát triển nửa triệu con đại gia súc hàng hóa giai đoạn 2018 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025 của tỉnh đã mang lại những kết quả tích cực cho ngành chăn nuôi. Ngày 30.1.2018, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 43/KH – UBND về việc "Đột phá thực hiện Đề án phát triển nửa triệu con đại gia súc hàng hóa, giai đoạn 2018 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025". 

07/04/2020