Phú Lũng - xã biên giới đầu tiên của tỉnh hoàn thành tiêu chí nhà ở

09:37, 06/03/2020

BHG - Được huyện Yên Minh chọn là một trong những xã điểm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM). Sau gần 7 năm, đến năm 2017, xã Phú Lũng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và vinh dự được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Và đến cuối tháng 12.2019, xã tiếp tục hoàn thành tiêu chí nâng cao về xây dựng nhà ở theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM. Đồng thời, cũng là xã biên giới đầu tiên của tỉnh hoàn thành tiêu chí về nhà ở đảm bảo theo tiêu chuẩn: Nền cứng, khung cứng và mái cứng.

Một góc trung tâm xã Phú Lũng.
Một góc trung tâm xã Phú Lũng.

Đến với Phú Lũng, điều nhìn thấy rõ nhất là những ngôi nhà cao tầng, kiên cố mọc lên san sát. Điều đó cho thấy, đây chính là thành quả của sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị huyện Yên Minh nói chung và xã Phú Lũng nói riêng, đặc biệt là sự đoàn kết, gắn bó của người dân nơi đây đã đồng lòng, chung sức cùng nhau xây dựng, thay đổi bộ mặt nông thôn ở một xã vùng cao biên giới. Mặc dù là xã biên giới, cách trung tâm huyện trên 40 km, với 593 hộ dân, 3.236 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Dao... Năm 2011, khi mới bắt tay vào triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã chỉ đạt 3/19 tiêu chí và là một trong những xã điểm xây dựng NTM có xuất phát điểm khá thấp. Nhờ được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện; sự lãnh, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền xã; nhất là sự đồng thuận, hưởng ứng cao của người dân, Phú Lũng đã quyết tâm phấn đấu hoàn thành NTM theo đúng lộ trình.

Ngôi nhà mới của gia đình bà Cáo Sản Mấy, thôn Xả Ván.
Ngôi nhà mới của gia đình bà Cáo Sản Mấy, thôn Xả Ván.

Tiêu chí nhà ở là Tiêu chí số 9 trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, đây là tiêu chí khó thực hiện hơn so với các tiêu chí khác; nhưng ngay từ khi triển khai, cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung chỉ đạo xã tiếp cận các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ từ nhà nước, lồng ghép các chương trình của Trung ương và của tỉnh để triển khai thực hiện. Đến nay, toàn xã có 577/593 hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo tiêu chí nâng cao. Các công trình nhà ở đảm bảo “3 cứng”: Nền cứng, khung cứng, mái cứng, với diện tích 10m2/người, thời gian sử dụng trung bình từ 20 năm trở lên. Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư, bên cạnh việc lồng ghép các chương trình, dự án để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo thì xã đặc biệt chú trọng vận động sự ủng hộ của cộng đồng, nội lực của dòng họ chung tay giúp hộ nghèo làm nhà ở. Đây là cách làm của Phú Lũng để xây dựng NTM đúng với chủ trương của nhà nước và mang lại những thành quả thiết thực  với người dân, tạo động lực khích lệ người dân tăng gia sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Tháng 7.2019, khi xã thực hiện chỉ tiêu xây dựng 14 ngôi nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo nơi biên giới; đây cũng là 14 hộ nghèo cuối cùng của xã được xây dựng nhà ở kiên cố. Ngay sau khi triển khai, chương trình đã nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân và sự chung tay góp sức của các cán bộ, giáo viên và các phòng, ban của huyện. Mỗi ngôi nhà mới được khởi công là mỗi thôn, xóm đó lại có thêm một công trình mới, biểu tượng cho tinh thần đoàn kết của đồng bào các dân tộc nơi biên cương Tổ quốc. “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước hỗ trợ gia đình tôi 60 triệu đồng. Khi xây nhà, gia đình nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ xã và bà con trong thôn. Nay đã có nhà ở khang trang, sạch đẹp rồi. Sang năm mới, gia đình cố gắng phấn đấu lao động sản xuất, không để cái nghèo đeo bám nữa, rất cảm ơn Đảng và Nhà nước đã có chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho những người nghèo như chúng tôi”. Bà Cáo Sản Mấy, thôn Xả Ván chia sẻ.

Tính đến hết ngày 15.12.2019, xã Phú Lũng đã thi công hoàn thành nhà ở cho những hộ cuối cùng, chính thức hoàn thiện 14/14 căn nhà theo Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở. Qua đó, đưa xã Phú Lũng trở thành xã đầu tiên của huyện Yên Minh và là xã biên giới đầu tiên trong 34 xã biên giới của tỉnh hoàn thành tiêu chí nâng cao về nhà ở trong chương trình xây dựng NTM.

 Có thể nói, những thành quả trên là nhờ được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước đến vùng sâu, vùng xa; nhất là vùng đồng bào các dân tộc thiểu số như xã Phú Lũng. Cùng với đó, là sự phấn đấu và quyết tâm thực hiện hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM của cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc xã Phú Lũng đã tạo nên bộ mặt nông thôn miền núi nơi biên cương ngày càng thay đổi, góp phần vào sự phát triển KT - XH của tỉnh nói chung, huyện Yên Minh nói riêng.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trăn trở... cam Sành - Kỳ cuối: Thực hiện nghiêm định hướng phát triển

BHG - "Tuân thủ nghiêm quy hoạch vùng trồng cam đảm bảo cho sự phát triển bền vững; tránh tình trạng làm ăn theo kiểu được chăng hay chớ" - đây là ý kiến chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến khi trực tiếp kiểm tra tình hình thiệt hại, tiêu thụ cam tại huyện Bắc Quang và Quang Bình niên vụ 2019 – 2020.

 

29/02/2020
Trăn trở... cam Sành - Kỳ 3: Cần xóa bỏ tư duy sản xuất tiểu nông

BHG - Cam Sành Hà Giang là sản phẩm hàng hoá mang tính đặc sắc của vùng, miền riêng có trên vùng đất cực Bắc Tổ quốc; được cấp Chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, cam Sành đã trải qua nhiều thăng trầm, rất cần chiến lược bài bản để phát triển bền vững, thực sự trở thành cây làm giàu của người nông dân.

 

 

28/02/2020
Khối doanh nghiệp Năng lượng – Viễn thông – Bảo hiểm tổng kết phong trào thi đua năm 2019

BHG - Chiều 27.2, tại Công ty Xăng dầu Hà Giang, Khối thi đua các doanh nghiệp Năng lượng- Viễn thông- Bảo hiểm tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Khối giao ước thi đua các doanh nghiệp Năng lượng- Viễn thông- Bảo hiểm có 7 đơn vị, gồm: Công ty Xăng dầu, Bảo Việt, Bảo Việt Nhân Thọ, Bưu điện, Viễn thông, Công ty Điện lực và Viettel Hà Giang. 

28/02/2020
Nỗ lực tăng trưởng tín dụng

BHG - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hệ thống Agribank Chi nhánh Hà Giang đã trở lại hoạt động với khí thế, quyết tâm cao nhất để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh doanh, tăng trưởng tín dụng trong năm 2020. Không khí làm việc, giao dịch của toàn hệ thống Agribank Hà Giang trở nên nhộn nhịp, có nhiều khách hàng đến giao dịch, gửi tiết kiệm, chuyển khoản và trả lãi suất…

 

28/02/2020