Người dân Trung Thành thu nhập thêm nhờ trồng mía

08:56, 11/03/2020

BHG - Thu nhập 90 triệu đồng/ha mía, đây là nguồn thu vượt trội trên một đơn vị diện tích so với việc trồng lúa đơn thuần; chính vì thế cây mía đã tạo cho nông dân xã Trung Thành (Vị Xuyên) có thêm điều kiện phát triển kinh tế để xóa nghèo và vươn lên làm giàu. 

Nông dân xã Trung Thành thu hoạch mía.
Nông dân xã Trung Thành thu hoạch mía.

Nhận thấy hiệu quả của việc trồng mía tại các xã trên địa bàn huyện, năm qua, xã Trung Thành đã giao cho HTX Nông, lâm nghiệp và dịch vụ Minh Thành đưa cây mía đường vào trồng thử nghiệm với diện tích là 10,7 ha. Do trồng và chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, sau hơn 1 năm, cây mía phát triển tốt và đã cho thu hoạch. Hiện, toàn bộ đầu ra của cây mía,  được Công ty Thủy Vĩnh Bảo, xã Thanh Thủy bao tiêu với giá thu mua tại ruộng là 1.050 đồng/kg để xuất khẩu sang Nhà máy mía đường Anh Mậu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ông Nguyễn Mạnh Huỳnh, Giám đốc HTX Nông,  lâm nghiệp và dịch vụ Minh Thành chia sẻ: Trồng mía không vất vả, không tốn nhiều công chăm sóc như những loại cây trồng khác, mà nguồn thu lại cao hơn nhiều lần so với cây trồng truyền thống; sản phẩm được Công ty Thủy Vĩnh Bảo bao tiêu 100%. Các thành viên trong HTX đều không ngờ, diện tích đất xấu, trước bỏ hoang chỉ để thả trâu, nay mang lại nguồn thu lớn...

Theo các hộ trồng mía tại xã Trung Thành, cây mía rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở đây nên sinh trưởng và phát triển tốt, ít bị sâu bệnh và mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân gấp 2 đến 3 lần so với trồng ngô, lúa trên cùng đơn vị diện tích. So với cây trồng khác, cây mía là cây  trồng duy nhất trên địa bàn huyện được Công ty Thủy Vĩnh Bảo và Mía đường Sơn Dương ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm trong thời gian dài. Cùng với đó, để hỗ trợ người trồng mía, Công ty có chính sách hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ làm đất và chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc nên người trồng mía rất phấn khởi và ủng hộ cao. Trồng mía, vừa tận dụng được diện tích đất xấu, đất ít màu lại không để đất bị hoang hóa mà còn góp phần thúc đẩy chăn nuôi đại gia súc phát triển nhờ tận dụng lá, ngọn mía làm thức ăn. Nhờ có cây mía, bà con có việc làm và thu nhập cũng ổn định hơn. Để tiếp tục nâng cao thu nhập, chuyển đổi những diện tích đất xấu sang trồng mía; năm nay, xã Trung Thành tiếp tục mở rộng liên kết trồng mía xuất khẩu với diện tích lên đến 26 ha. Đồng chí Khổng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: Mía là loại cây dễ sống, dễ chăm sóc; nên ngay cả những diện tích đất đồi cằn, cây mía vẫn phát triển và cho thu hoạch cũng như giá trị kinh tế cao hơn, góp phần vào nâng cao tiêu chí thu nhập của xã. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích trồng mía trên cơ sở hướng dẫn và hỗ trợ cây giống cho các hộ có nhu cầu trồng.

Hiệu quả thu được từ việc trồng mía đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho nông dân xã Trung Thành và góp phần tích cực trong việc nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã. Có thể khẳng định, với thị trường tiêu thụ thuận lợi như hiện nay, việc xác định cây mía là một trong những cây trồng chủ lực và được cấp ủy, chính quyền xã Trung Thành khuyến khích mở rộng diện tích đang là cách làm hiệu quả; giúp nông dân trong xã phát triển kinh tế một cách bền vững.

Bài, ảnh: Thu Biên (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dấu ấn trên những vùng quê nghèo

BHG - Tính đến hết năm 2019, hơn 4.600 hộ dân tại 30 xã của 5 huyện vùng triển khai Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh đã thoát nghèo; tỷ lệ hộ nghèo 30 xã giảm được 23,78% so với năm 2015… Đây thực sự là kỳ tích Chương trình CPRP tạo nên trên những vùng quê nghèo.

 

11/03/2020
Cẩn trọng dù hết dịch tả lợn châu Phi

BHG - Với tinh thần cấp bách "Chống dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) như chống giặc"; chỉ 9 tháng sau, tỉnh ta khống chế thành công DTLCP và công bố hết dịch, kể từ ngày 27.2.2020. Thời điểm này, công tác hậu dịch được các cấp, ngành và người dân đặc biệt quan tâm.

 

11/03/2020
Điểm sáng kinh tế ở Mậu Long

BHG - Những năm trở lại đây, phát triển chăn nuôi đại gia súc gắn với trồng cỏ và trồng dưa, rau, đậu xen canh, luân canh trên đất trồng lúa một vụ hoặc trồng ngô Xuân đang được người dân xã Mậu Long (Yên Minh) mở rộng diện tích, nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập.

 

10/03/2020
Công ty Cổ phần Cam Ta, niềm tự hào của người dân xã Đông Thành

BHG - "Chúng tôi vô cùng tự hào khi quê hương có một doanh nhân là người địa phương, chuyên chế biến sâu các sản phẩm từ cam Sành Hà Giang ngay tại vùng lõi sản xuất cam", Trưởng thôn Khuổi Niếng, Đàm Thị Hằng (xã Đông Thành – Bắc Quang) không giấu được xúc động khi nói về Công ty Cổ phần Cam Ta.

 

10/03/2020