Hà Giang

Hoàng Su Phì phát hiện sâu phá hoại trên cây ngô

14:29, 17/03/2020

BHG - Theo báo cáo nhanh của Phòng NN&PTNT huyện Hoàng Su Phì, những ngày vừa qua, trên diện tích ngô vụ Đông - Xuân của huyện xuất hiện hiện tượng sâu phá hoại. Kiểm tra tại một số diện tích cho thấy, đây là loài sâu cắn lá nõn (có tên khoa học là Leucania loreyi). Sâu hoạt động nhiều vào ban đêm, ban ngày thường ẩn trong nõn ngô, trong bẹ lá hoặc chui xuống đất ở gần gốc, sâu cắn phá các phần non của cây ngô như lá nõn, hoa chưa trỗ cờ. Qua thống kê, hiện tại số diện tích ngô bị thiệt hại do sâu cắn phá khoảng gần 6ha nằm rải rác tại các xã: Nậm Dịch, Nam Sơn, Tụ Nhân, Pố Lồ.

Lãnh đạo huyện kiểm tra diện tích ngô bị sâu phá hoại tại xã Nậm Dịch.
Lãnh đạo huyện kiểm tra diện tích ngô bị sâu phá hoại tại xã Nậm Dịch.

Diện tích ngô vụ Đông – Xuân năm nay của huyện khoảng trên 3.000 ha, trong đó diện tích ngô nương đang trong giai đoạn phát triển từ 3 đến 4 lá, ngô ruộng từ 6 đến 8 lá, là giai đoạn rất dễ bị sâu bệnh phá hoại, đặc biệt trong điều kiện thời tiết như hiện nay. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra trên cây ngô, ngành chức năng huyện khuyến cáo bà con nhân dân chủ động, thường xuyên thăm đồng, làm sạch cỏ trong ruộng và xung quanh bờ, tiến hành phun thuốc diệt trừ sâu trên diện tích ngô xuất hiện sâu phá hoại với một số loại thuốc như: Sadavi 95WP, Padan 95SP, Sudin 20EC, Basudin 40EC…

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mậu Duệ sau 5 năm đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Cuối năm 2015, xã Mậu Duệ (Yên Minh) được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) với sự vui mừng, phấn khởi của người dân cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp ở Yên Minh. Bởi đây là xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn thời điểm đó và là thành quả những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn. Tuy nhiên, tiến trình xây dựng NTM nâng cao ở Mậu Duệ trong gần 5 năm qua vẫn còn những trở ngại.

 

13/03/2020
Sử dụng hiệu quả tài nguyên đất để phát triển KT – XH

BHG - Đất là tài nguyên vô cùng quý giá. vì vậy, việc quy hoạch và sử dụng đất đai hợp lý, hiệu quả luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Toàn tỉnh hiện có trên 792.948 ha đất tự nhiên; trong đó, đất phi nông nghiệp chiếm 4,1%; đất chưa sử dụng chiếm 13,2%; đất nông nghiệp chiếm 82,7%. Tại các địa phương, có từ 68 - 94% diện tích đất tự nhiên được sử dụng cho nông nghiệp; một số huyện có diện tích đất chưa sử dụng cao như: Đồng Văn 19,61%; Bắc Mê 26,9%; Yên Minh 29,51%.

 

13/03/2020
Bắc Quang tăng cường phòng, chống sâu keo mùa thu hại ngô Xuân

BHG - Vụ Xuân 2020, huyện Bắc Quang thực hiện gieo trồng 1.430 ha ngô, cơ cấu giống chủ yếu là NK4300, NK66, CP989, CP888… Hiện nay, cây ngô sinh trưởng, phát triển bình thường. Tuy nhiên, tại một số địa phương như: Hùng An, Quang Minh, Đồng Tâm trên cây ngô xuất hiện hiện tượng sâu keo mùa thu (SKMT).

 

13/03/2020
Nâng cao chất lượng sản phẩm cam Vị Xuyên

BHG - Cây cam được xác định là cây hàng hóa mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp và là một trong những sản phẩm chủ lực thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp của huyện Vị Xuyên. Do đó, huyện đã và đang phát triển sản xuất bền vững gắn với việc nâng cao giá trị, chất lượng và thương hiệu cho sản phẩm cam địa phương.

 

13/03/2020