Công ty Cổ phần Cam Ta, niềm tự hào của người dân xã Đông Thành

14:37, 10/03/2020

BHG - “Chúng tôi vô cùng tự hào khi quê hương có một doanh nhân là người địa phương, chuyên chế biến sâu các sản phẩm từ cam Sành Hà Giang ngay tại vùng lõi sản xuất cam”, Trưởng thôn Khuổi Niếng, Đàm Thị Hằng (xã Đông Thành – Bắc Quang) không giấu được xúc động khi nói về Công ty Cổ phần Cam Ta.

Ông Ton Overeem (đầu bên phải), chuyên gia người Hà Lan hướng dẫn nhân viên Công ty Cổ phần Cam Ta cách sử dụng vỏ để chế biến Mứt cam.
Ông Ton Overeem (đầu bên phải), chuyên gia người Hà Lan hướng dẫn nhân viên Công ty Cổ phần Cam Ta cách sử dụng vỏ để chế biến Mứt cam.

Bắc Quang là 1 trong 3 địa phương của tỉnh được thiên nhiêu ưu đãi khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi để tạo nên thương hiệu cam Sành Hà Giang nức tiếng trong cả nước bởi hương vị thơm ngon đặc trưng. Qua công tác xúc tiến, quảng bá của các cấp, ngành đã góp phần đưa sản phẩm cam Sành Hà Giang vào tiêu thụ tại Siêu thị Vinmark, Big C (Hà Nội), mở rộng thị trường vào phía Nam và các điểm bán hàng ổn định tại chợ đầu mối khu vực các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, sản phẩm mới dừng ở việc tiêu thụ quả tươi. Trong khi đó, cam Sành vào vụ chín với số lượng lớn, thời gian bảo quản tự nhiên có hạn, khó có thể tiêu thụ tức thì trong thời gian ngắn. Hơn nữa, do sản xuất cam thu lợi nhuận cao, không ít hộ dân đã tự ý mở rộng diện tích trồng cam, khiến sản lượng tăng cao dẫn đến thực trạng cung vượt cầu, được mùa – mất giá, thậm chí thiệt đơn, thiệt kép khi cam rụng đồng loạt với số lượng lớn nếu gặp thời tiết bất thuận…

Một số sản phẩm chế biến từ cam Sành Hà Giang của Công ty Cổ phần Cam Ta được trưng bày tại Vườm ươm Khởi nghiệp tỉnh.
Một số sản phẩm chế biến từ cam Sành Hà Giang của Công ty Cổ phần Cam Ta được trưng bày tại Vườm ươm Khởi nghiệp tỉnh.

Là người con sinh ra tại quê hương Khuổi Niếng, anh Nguyễn Việt Cường (sinh năm 1983) đã gắn bó đặc biệt với cây cam Sành. Thấu hiểu tất cả những khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ cam của người dân quê mình, hun đúc trong anh quyết tâm tìm hướng đi mới. Tháng 4.2018, anh Cường và những người bạn đã cùng nhau thành lập Công ty Cổ phần Cam Ta ngay tại thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành – vùng trọng điểm trồng cam của huyện Bắc Quang, do anh làm chủ doanh nghiệp. Nhà máy chế biến cam của anh được thiết kế với quy mô sản xuất tiểu thủ công nghiệp (công suất 2 tấn cam/ngày), đảm nhiệm “sứ mệnh” thu mua và chế biến cam Sành Hà Giang…

Giám đốc Công ty Cổ phần Cam Ta – Nguyễn Việt Cường cho biết: Sau khi Công ty đi vào hoạt động ổn định, tháng 2.2019, chúng tôi đã phối hợp với nhóm chuyên gia hàng đầu của Hà Lan để nhận chuyển giao công nghệ chế biến các sản phẩm từ cam Sành Hà Giang trên dây chuyền hiện đại, khép kín theo tiêu chuẩn châu Âu. Thay vì sử dụng quả cam tươi theo cách truyền thống thì nay, vỏ cam kết hợp với nước cốt cam để làm nên món mứt cam độc đáo. Hoặc vỏ cam được dùng để chiết xuất tinh dầu cam, sử dụng trong công nghiệp như làm đồ uống, bánh kẹo. Riêng múi cam ép lấy nước, chế biến thành sản phẩm nước ép nguyên chất, rượu vang hay siro cam. Không những vậy, qua chế biến, bã cam được xử lý để tạo thành phân vi sinh chăm sóc chính cây cam Sành… Hiện nay, Công ty đã ra mắt thị trường một số tỉnh, thành như: Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái… khoảng 20.000 sản phẩm rượu vang, 10.000 sản phẩm mứt, siro và 5.000 sản phẩm tinh dầu từ cam Sành Hà Giang.

Ông Ton Overeem – chuyên gia về sản xuất đồ uống hàng đầu của Hà Lan chia sẻ: Sau một năm chuyển giao công nghệ chế biến cam Sành cho Công ty Cổ phần Cam Ta; tháng 2.2020, tôi và các cộng sự trở lại để đánh giá kết quả chuyển giao công nghệ. Chúng tôi nhận thấy, chính nguồn nguyên liệu tuyệt vời của các bạn đã cho ra những sản phẩm chế biến tuyệt vời với chất lượng thượng hạng. Tôi đã thưởng thức nhiều sản phẩm chế biến từ cam của các quốc gia trên thế giới nhưng thực sự rất ấn tượng với các sản phẩm cam chế biến của Hà Giang. Hiện nay, Công ty của ông Cường cũng đang trong quá trình thử nghiệm sản phẩm mới. Chúng tôi cùng nhau nỗ lực sáng tạo sản phẩm uy tín, chất lượng và tìm kiếm thị trường, kết nối, thực hiện mục tiêu đưa sản phẩm cam chế biến có mặt tại thị trường quốc tế…

Để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, nguồn nguyên liệu đầu vào được anh Cường chọn lựa từ chính 11 ha cam Sành do gia đình trực tiếp sản xuất theo hướng hữu cơ. Ngoài ra, anh còn thu mua cam cho người dân trong và ngoài xã với sản lượng trên 100 tấn cam/năm để phục vụ chế biến. Không những vậy, Công ty của anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng và giúp nhiều lao động thời vụ có thêm thu nhập 250 nghìn đồng/người/ngày. Chị Nguyễn Thị Hồng (thôn Khuổi Niếng) phấn khởi nói: Trước đây, sản phẩm cam bi mặc dù chất lượng đảm bảo nhưng hình thức không bắt mắt (hàng nhỏ, thải loại) rất khó bán trên thị trường. Nhưng nay, sản phẩm này được Công ty Cổ phần Cam Ta thu mua toàn bộ để chế biến nước cam ép nguyên chất, giúp người trồng cam tiêu thụ tối đa sản phẩm, nâng cao thu nhập. Hơn nữa, có doanh nghiệp địa phương trực tiếp thu mua cam Sành để chế biến sẽ giảm áp lực thu hái, không lo sản phẩm quả tươi khó tiêu thụ khi chín với số lượng lớn…

Mặc dù đã làm chủ công nghệ, sản xuất thành công các sản phẩm cam chế biến nhưng anh Cường vẫn luôn trăn trở: Nếu đầu tư bài bản về dây chuyền sản xuất, chúng tôi cần nguồn vốn lên đến hơn 20 tỷ đồng. Nhưng thiếu vốn, doanh nghiệp mới đầu tư được một phần nhỏ trong số đó... Hơn nữa, do thói quen của người tiêu dùng chỉ sử dụng quả cam tươi nên việc tiếp cận, mở rộng thị trường sản phẩm cam chế biến rất khó khăn. Do vậy, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển, giúp chúng tôi có cơ hội đóng góp cho sự phát triển bền vững cây cam Sành Hà Giang.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trăn trở... cam Sành - Kỳ cuối: Thực hiện nghiêm định hướng phát triển

BHG - "Tuân thủ nghiêm quy hoạch vùng trồng cam đảm bảo cho sự phát triển bền vững; tránh tình trạng làm ăn theo kiểu được chăng hay chớ" - đây là ý kiến chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến khi trực tiếp kiểm tra tình hình thiệt hại, tiêu thụ cam tại huyện Bắc Quang và Quang Bình niên vụ 2019 – 2020.

 

29/02/2020
Công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Hà Giang

BHG - Ngày 27.2, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 263/QĐ-UBND về việc công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Theo đó, căn cứ vào các điều kiện, quy định của Chính phủ, Bộ NN&PTNT và xét tờ trình của Sở NN&PTNT, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Hà Giang kể từ ngày 27.2.2020.

 

28/02/2020
Xã Quảng Nguyên phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa

BHG - Những năm qua, chăn nuôi theo hướng hàng hóa ở xã Quảng Nguyên (Xín Mần) đang phát triển mạnh. Thông qua việc huy động nguồn lực, nhiều mô hình gia trại đã được nhân rộng và mang lại hiệu quả kinh tế; từng bước nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn.

 

28/02/2020
Hoàng Su Phì phát triển hạ tầng thương mại nông thôn

BHG - Những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng thương mại nông thôn nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa, từ đó thúc đẩy KT – XH phát triển, nâng cao đời sống người dân, góp phần xây dựng Nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 25 chợ của 22/24 xã, thị trấn; trong đó có 3 chợ kiên cố, 16 chợ bán kiên cố, 6 chợ tạm. Năm 2019, huyện đã bố trí khoảng 500 triệu đồng đầu tư mở rộng, cải tạo, nâng cấp một số chợ như... 

10/03/2020