Xuân mới ở Lao Chải

14:13, 05/02/2020

BHG - Con đường hun hút lấp loáng những vạt nắng hanh hao, mỏng manh dẫn chúng tôi đến xã Lao Chải (Vị Xuyên). Bên những nương chè, vườn cam vàng ươm ngày giáp Tết, bà con dân tộc Mông nơi đây đang hối hả xuống chợ Xuân.

Cán bộ Đội 6, Đoàn KT- QP 313 và lãnh đạo xã thăm mô hình chăn nuôi của gia đình ông Vàng Seo Lèng.
Cán bộ Đội 6, Đoàn KT- QP 313 và lãnh đạo xã thăm mô hình chăn nuôi của gia đình ông Vàng Seo Lèng.

Đường từ Đội sản xuất và xây dựng Cơ sở chính trị số 6 (Đội 6), Đoàn KT- QP 313 dẫn vào thôn Bản Phùng được phủ xanh mát mắt của những đồi cây trái đang vào mùa thu hoạch. Xa hơn, màn sương mờ ảo lan toả từ những ngôi nhà của đồng bào nơi đây, tất cả đều báo hiệu một cuộc sống đủ đầy, no ấm. Theo đồng chí Giàng Văn Khoa, Bí thư Đảng uỷ xã Lao Chải, khác với cảnh đìu hiu hơn 10 năm trước, Lao Chải hôm nay có nhiều đổi khác về cơ sở hạ tầng, nhận thức của người dân được nâng lên: Điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng cơ bản, người dân được thụ hưởng nhiều chính sách xã hội của Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã Lao Chải dẫn lời: Xác định rõ mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, xã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất theo hướng hiện đại. Kết cấu hạ tầng thiết yếu của địa phương được tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh và huyện, xã tập trung xây dựng mới 3 điểm trường, 2 nhà văn hóa thôn, 2 phòng học mới.

Sự khởi sắc của xã nghèo, biên giới có sự đóng góp, hỗ trợ tích cực của cán bộ, nhân viên, Đội 6, đơn vị đứng chân trên địa bàn. Lao Chải hiện thành lập 2 Tổ dân quân thường xuyên tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn hơn 7 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc; 22 hộ dân khu vực đăng ký, viết cam kết bảo vệ đường biên, cột mốc; phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo vệ an toàn địa bàn.

Đồng chí Phùng Văn Nam Phó Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Cái được lớn nhất của Lao Chải hiện nay là kinh tế từng bước ổn định, toàn xã hiện duy trì đàn trâu, đàn dê, lợn đen do Đoàn KT- QP 313 hỗ trợ giống vốn, số lượng hàng nghìn con, tăng theo từng năm. Cây chủ lực của địa phương như: Lúa, chè, thảo quả là nguồn thu nhập chính cho bà con. Điểm trường được Nhà nước đầu tư xây dựng cơ bản, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh trong vùng. Hiện nay, cả 3 bậc học gồm Mầm non, Tiểu học, THCS học sinh đều được học bán trú.

Đến thăm gia đình ông Vàng Seo Lèng, thôn Lùng Chư Phùng, chúng tôi không khỏi khâm phục ý chí vươn lên của gia đình. Ông Lèng chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi thuộc hộ nghèo, diện tích đất sản xuất hạn hẹp nên thường xuyên đứt bữa. Được cán bộ Đội 6 hỗ trợ giống cây Thảo quả và trâu sinh sản, hiện gia đình tôi có của ăn, của để.

Theo Trung tá Đặng Hồng Sơn, Đội trưởng Đội 6: Năm 2017, Đội cấp 100 con dê giống cho 20 hộ; 22 hộ khác được nhận trâu, bò sinh sản. Cán bộ, nhân viên Đội 6 tích cực xuống địa bàn hướng dẫn bà con xây chuồng trại nuôi nhốt tập trung, bảo đảm hợp vệ sinh và hướng dẫn kỹ thuật trồng cỏ voi làm thức ăn chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh, nhất là phòng, chống rét trong mùa Đông; nhờ đó, đàn trâu, bò, dê của bà con phát triển tốt.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Đảng bộ xã Lao Chải còn phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách thôn, bản; chi bộ từng thôn, bản phân công một đảng viên phụ trách giúp đỡ 5 đến 6 hộ gia đình; các đảng viên thường xuyên triển khai kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và trực tiếp hướng dẫn từng hộ gia đình phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo. Toàn xã hiện không còn hộ đói. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên...

Đón mùa Xuân mới, bà con ở Lao Chải sẽ đủ đầy, ấm no hơn!

Bài, ảnh: CAO MẠNH TƯỜNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chăn nuôi theo hướng hàng hóa bứt phá đi lên

Xuân 2020 - Mặc dù là 1 trong 4 huyện vùng Cao nguyên đá có điều kiện thuận lợi về phát triển du lịch. Tuy nhiên, hiện nay nông nghiệp vẫn là lĩnh vực chính và quan trọng nhất trong phát triển KT – XH của huyện Yên Minh. Năm 2019 được xem là năm nước rút thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2015 – 2020 và thực sự là năm đột phá trong phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa của huyện với nhiều mô chăn nuôi theo hướng gia trại...

31/01/2020
Cửa hàng Doanh Trang chất lượng, uy tín là số 1

Xuân 2020 - Từ năm 2017 - 2019, thực hiện Đề án một triệu tấn xi măng, huyện Yên Minh đã bê tông hóa được trên 76 km đường giao thông nông thôn, trong đó gần 63 km đường rộng 3,5 m, gần 13,5 km đường rộng 2,5 m. Chất lượng đường được các ngành chuyên môn đánh giá cao. Điều này có sự đóng góp lớn từ Cửa hàng thương mại và dịch vụ tổng hợp Doanh Trang (Cửa hàng Doanh Trang) - nhà cung ứng xi măng cho Đề án triển khai trên địa bàn Yên Minh.

 

31/01/2020
Ngành chăn nuôi Xín Mần giữ đà tăng trưởng

Xuân 2020 - Dù đứng trước những biến động khó lường của dịch tả lợn châu Phi, nhưng những con số tăng trưởng ấn tượng của ngành chăn nuôi huyện Xín Mần đã tạo ra niềm tin cho sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp huyện đang được vận hành một cách hiệu quả. Các cấp, các ngành và bà con nông dân hào hứng với khí thế thi đua làm ăn phát triển kinh tế trên quê hương.

 

31/01/2020
Hướng tới nền nông nghiệp an toàn

Xuân 2020 - Với diện tích đất nông nghiệp trên 68 nghìn ha và trên 90% số hộ nông nghiệp, thời gian qua, huyện Bắc Mê đã xây dựng các chương trình, đề án nông nghiệp chuyên canh tập trung theo vùng, xã trọng điểm gắn với chuỗi giá trị nông sản an toàn, bền vững. Theo đó, trong năm qua, ngành Nông nghiệp huyện đã đạt được những kết quả quan trọng gồm: Tổng sản lượng lương thực cả năm ước đạt 32.380 tấn

31/01/2020