Hà Giang

Tô đẹp vùng đất phía Tây

13:10, 02/02/2020

Xuân 2020 - Huyện miền Tây Xín Mần những năm gần đây đang “thay da đổi thịt” nhờ sự đồng lòng thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của các cấp, ngành và nhân dân. Từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, bộ mặt đô thị, hệ thống hạ tầng cơ sở ngày một khang trang. Xín Mần vốn nổi tiếng với những cung đường khó, nhưng giờ đây, nhờ có chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) Xín Mần đã đổi thay nhiều.

Tuyến đường đi xã Ngán Chiên được đầu tư, sửa chữa, tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa.
Tuyến đường đi xã Ngán Chiên được đầu tư, sửa chữa, tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa.

Năm 2019, huyện đã thi công 25 công trình; hoàn thiện các thủ tục khởi công mới 9 công trình; hoàn thành 22,013 km đường bê tông nông thôn, mở mới 17,9 km, nâng cấp 18,84 km đường các loại. Cùng với chương trình xây dựng NTM, bà con các địa phương vùng xa như Quảng Nguyên, Ngán Chiên, Pà Vầy Sủ, Xín Mần… được hưởng lợi từ đầu tư xây dựng cơ bản. Những con đường nối dài thôn, xã đã góp phần làm thay đổi đời sống bà con.

Một góc thị trấn Cốc Pài.
Một góc thị trấn Cốc Pài.

Có được kết quả trên, Ban Quản lý Dự án ĐTXD huyện đã tham mưu cho UBND huyện lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu, tư vấn thiết kế và giám sát thi công, chỉ định thầu xây lắp, đảm bảo nhà thầu có đủ trình độ, năng lực thực hiện dự án, tránh tình trạng hồ sơ thiết kế phải chỉnh sửa nhiều lần, thiết kế không đảm bảo kỹ, mỹ thuật. Thực hiện nghiêm túc việc trình thẩm định và phê duyệt các dự án đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định. Tăng cường phổ biến, tuyên truyền các cơ chế, chính sách, biện pháp quản lý, điều hành kế hoạch đầu tư công. Bên cạnh đó, tranh thủ tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, trái phiếu Chính phủ; huy động vốn đầu tư của các thành phần kinh tế, sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để triển khai các dự án; tích cực triển khai giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các dự án. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân” cùng làm, huyện tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với NTM. Trong năm, nhân dân tự nguyện hiến đất, cây cối, hoa màu và tự tháo dỡ nhiều công trình, tài sản, tạo mặt bằng sạch cho các dự án, đặc biệt là các chương trình mục tiêu Quốc gia do các xã làm chủ đầu tư, các dự án chỉnh trang đô thị, vì vậy tiến độ thi công các công trình cơ bản theo đúng kế hoạch.

Nâng cấp tuyến đường trung tâm thị trấn Cốc Pài.
Nâng cấp tuyến đường trung tâm thị trấn Cốc Pài.

Đến Xín Mần vào dịp năm mới Canh Tý sẽ thấy được sức bật của huyện được đánh giá khó khăn nhất tỉnh. Nhiều ngành, lĩnh vực đang từng bước phát triển một cách bền vững, tạo niềm tin và sự đồng lòng của nhân dân. Trong đó, xây dựng cơ bản là lĩnh vực quan trọng, tạo tiền đề, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của địa phương.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành chăn nuôi Xín Mần giữ đà tăng trưởng

Xuân 2020 - Dù đứng trước những biến động khó lường của dịch tả lợn châu Phi, nhưng những con số tăng trưởng ấn tượng của ngành chăn nuôi huyện Xín Mần đã tạo ra niềm tin cho sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp huyện đang được vận hành một cách hiệu quả. Các cấp, các ngành và bà con nông dân hào hứng với khí thế thi đua làm ăn phát triển kinh tế trên quê hương.

 

31/01/2020
Hướng tới nền nông nghiệp an toàn

Xuân 2020 - Với diện tích đất nông nghiệp trên 68 nghìn ha và trên 90% số hộ nông nghiệp, thời gian qua, huyện Bắc Mê đã xây dựng các chương trình, đề án nông nghiệp chuyên canh tập trung theo vùng, xã trọng điểm gắn với chuỗi giá trị nông sản an toàn, bền vững. Theo đó, trong năm qua, ngành Nông nghiệp huyện đã đạt được những kết quả quan trọng gồm: Tổng sản lượng lương thực cả năm ước đạt 32.380 tấn

31/01/2020
Cửa hàng Doanh Trang chất lượng, uy tín là số 1

Xuân 2020 - Từ năm 2017 - 2019, thực hiện Đề án một triệu tấn xi măng, huyện Yên Minh đã bê tông hóa được trên 76 km đường giao thông nông thôn, trong đó gần 63 km đường rộng 3,5 m, gần 13,5 km đường rộng 2,5 m. Chất lượng đường được các ngành chuyên môn đánh giá cao. Điều này có sự đóng góp lớn từ Cửa hàng thương mại và dịch vụ tổng hợp Doanh Trang (Cửa hàng Doanh Trang) - nhà cung ứng xi măng cho Đề án triển khai trên địa bàn Yên Minh.

 

31/01/2020
Chăn nuôi theo hướng hàng hóa bứt phá đi lên

Xuân 2020 - Mặc dù là 1 trong 4 huyện vùng Cao nguyên đá có điều kiện thuận lợi về phát triển du lịch. Tuy nhiên, hiện nay nông nghiệp vẫn là lĩnh vực chính và quan trọng nhất trong phát triển KT – XH của huyện Yên Minh. Năm 2019 được xem là năm nước rút thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2015 – 2020 và thực sự là năm đột phá trong phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa của huyện với nhiều mô chăn nuôi theo hướng gia trại...

31/01/2020