Hà Giang

Cho những "hạt mầm" kinh tế vươn lên

13:09, 02/02/2020

Xuân 2020 - Đến với huyện Đồng Văn hôm nay, có lẽ cảm nhận rõ nhất đó là “bước đi” đô thị hóa ở đây khá vững chắc. Những dãy phố khang trang đã và đang nhanh chóng mọc lên tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tiến trình phát triển KT - XH ở trung tâm huyện cực Bắc của Tổ quốc. Thành quả trên có vai trò đậm nét của Phòng Kinh tế - Hạ tầng.

Quốc lộ 4C đoạn qua xã Thài Phìn Tủng được nâng cấp mở rộng.
Quốc lộ 4C đoạn qua xã Thài Phìn Tủng được nâng cấp mở rộng.

Là người gắn bó nhiều năm với huyện, đồng chí Nguyễn Văn Thơ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đồng Văn chia sẻ: Với vị trí, vai trò của  mình, trong năm 2019, Phòng đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự phát triển KT - XH của huyện. Phối hợp kịp thời khắc phục sự cố do mưa lớn làm sạt lở đất đá tại các tuyến đường liên xã; phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu cho UBND huyện giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới năm 2019, với khối lượng thực hiện là 49,08 km đường giao thông nông thôn. Cùng với các cơ quan, đơn vị triển khai lập Đồ án quy hoạch phân khu tại xã Lũng Cú, Sà Phìn, quy hoạch chi tiết trung tâm xã Sủng Là. Chủ trì, xây dựng kế hoạch kiểm tra các công trình đường giao thông nông thôn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và Đề án 114 trên địa bàn huyện.

Chợ bò xã Sà Phìn (Đồng Văn).
Chợ bò xã Sà Phìn (Đồng Văn).

Phòng cũng đã tiến hành thẩm định hồ sơ công trình đầu tư xây dựng theo thẩm quyền với tổng số vốn trình thẩm định là trên 150 tỷ đồng. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng cơ bản trên địa bàn. Nhờ đó, hiệu quả đầu tư cao, đáp ứng được nhu cầu phát triển KT - XH, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị của huyện.

Trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, tập trung tăng sản lượng một số sản phẩm có thế mạnh của huyện như: Gạch bê tông các loại, bánh kẹo Tam giác mạch, sản lượng điện thương phẩm… qua đó đưa giá trị sản xuất các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp ước đạt 142 tỷ đồng, đạt 101,43 kế hoạch giao. Phòng cũng tham mưu UBND huyện tăng cường hỗ trợ phát triển làng nghề và các sản phẩm địa phương; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu sản phẩm; duy trì hoạt động có hiệu quả các chợ phiên, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn huyện ước đạt 515 tỷ đồng, bằng 110% kế hoạch giao. Tích cực tham gia các gian hàng trưng bày, quảng bá các các sản phẩm chủ lực của địa phương tại các sự kiện, ngày Lễ, Hội của tỉnh và toàn quốc...

Các hoạt động của Phòng Kinh tế - Hà tầng được ví như những cơn mưa rào tưới mát cho nền kinh tế Đồng Văn đang trong giai đoạn phát triển, là điều kiện thuận lợi cho những “hạt mầm” kinh tế trở mình vươn lên trong năm mới 2020.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng tới nền nông nghiệp an toàn

Xuân 2020 - Với diện tích đất nông nghiệp trên 68 nghìn ha và trên 90% số hộ nông nghiệp, thời gian qua, huyện Bắc Mê đã xây dựng các chương trình, đề án nông nghiệp chuyên canh tập trung theo vùng, xã trọng điểm gắn với chuỗi giá trị nông sản an toàn, bền vững. Theo đó, trong năm qua, ngành Nông nghiệp huyện đã đạt được những kết quả quan trọng gồm: Tổng sản lượng lương thực cả năm ước đạt 32.380 tấn

31/01/2020
Cửa hàng Doanh Trang chất lượng, uy tín là số 1

Xuân 2020 - Từ năm 2017 - 2019, thực hiện Đề án một triệu tấn xi măng, huyện Yên Minh đã bê tông hóa được trên 76 km đường giao thông nông thôn, trong đó gần 63 km đường rộng 3,5 m, gần 13,5 km đường rộng 2,5 m. Chất lượng đường được các ngành chuyên môn đánh giá cao. Điều này có sự đóng góp lớn từ Cửa hàng thương mại và dịch vụ tổng hợp Doanh Trang (Cửa hàng Doanh Trang) - nhà cung ứng xi măng cho Đề án triển khai trên địa bàn Yên Minh.

 

31/01/2020
Chăn nuôi theo hướng hàng hóa bứt phá đi lên

Xuân 2020 - Mặc dù là 1 trong 4 huyện vùng Cao nguyên đá có điều kiện thuận lợi về phát triển du lịch. Tuy nhiên, hiện nay nông nghiệp vẫn là lĩnh vực chính và quan trọng nhất trong phát triển KT – XH của huyện Yên Minh. Năm 2019 được xem là năm nước rút thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2015 – 2020 và thực sự là năm đột phá trong phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa của huyện với nhiều mô chăn nuôi theo hướng gia trại...

31/01/2020
Ngành chăn nuôi Xín Mần giữ đà tăng trưởng

Xuân 2020 - Dù đứng trước những biến động khó lường của dịch tả lợn châu Phi, nhưng những con số tăng trưởng ấn tượng của ngành chăn nuôi huyện Xín Mần đã tạo ra niềm tin cho sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp huyện đang được vận hành một cách hiệu quả. Các cấp, các ngành và bà con nông dân hào hứng với khí thế thi đua làm ăn phát triển kinh tế trên quê hương.

 

31/01/2020