Hà Giang

Quản Bạ: Xuân về rạo rực niềm tin

09:15, 30/01/2020

Xuân 2020 - Một mùa Xuân mới lại về nơi cửa ngõ Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, mang theo dự cảm tốt đẹp cho một năm mới bắt nguồn từ niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới. Niềm tin, khí thế, động lực ấy kết tinh từ những thành tựu đổi mới của cả một nhiệm kỳ, được bồi đắp, nhân lên qua kết quả của toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Quản Bạ phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, thu về những thành tựu lớn hơn mong đợi mà trong nhiều năm của nhiệm kỳ mới đạt được.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến và lãnh đạo huyện thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện Quản Bạ.									 Ảnh: Vương Mai
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến và lãnh đạo huyện thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện Quản Bạ. Ảnh: Vương Mai

Kết quả của nhiệm kỳ 2015-2020 làm nức lòng nhân dân, mặc dù chưa hết nhiệm kỳ song thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra 26 chỉ tiêu chủ yếu, ước thực hiện đến hết năm 2019, 100% các chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết. Trong đó có 10 chỉ tiêu vượt nghị quyết đại hội, riêng chỉ tiêu về xây dựng Nông thôn mới về đích trước 2 năm. Đặc biệt, trong 5 chỉ tiêu bổ sung giữa nhiệm kỳ, 100% đạt nghị quyết, trong đó có chỉ tiêu đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động hàng năm đạt 273%. Công tác xây dựng Đảng thu được nhiều kết quả, doanh thu từ nông nghiệp, dịch vụ du lịch tăng nhanh, quốc phòng, an ninh được giữ vững, đối ngoại được tăng cường… khẳng định đường lối chỉ đạo đúng đắn của Đảng bộ huyện.

Đảng bộ và các cấp chính quyền huyện Quản Bạ đã kiên trì thực thi những giải pháp, có những điều chỉnh trong chính sách, dành ưu tiên đầu tư cho những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Ban Chỉ đạo Chương trình hỗ trợ nhà ở huyện Quản Bạ đã kêu gọi cán bộ, công chức viên chức, người lao động và nhân dân quyên góp, ủng hộ tiền và vật chất để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo được trên 670 triệu đồng. Năm 2019 đã hỗ trợ xây dựng được 49 ngôi nhà, ngoài 3 tiêu chí “nền cứng, mái cứng, khung - tường cứng” theo quy định của tỉnh, huyện xác định những ngôi nhà được hỗ trợ phải đáp ứng phương châm “sạch nền, bền nhà” có mái lợp tôn mát và nền nhà lát gạch men; đảm bảo giữ đúng kiến trúc nhà truyền thống, diện tích từ 50 m2 trở lên…

Trao nhà theo Quyết định số 1953-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho người dân xã biên giới Nghĩa Thuận.			 Ảnh: Đại Tâm
Trao nhà theo Quyết định số 1953-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho người dân xã biên giới Nghĩa Thuận. Ảnh: Đại Tâm

Thực hiện bồi đắp và xây dựng diện mạo nông thôn vùng cao có nhiều khởi sắc, Ban Thường vụ Huyện ủy Quản Bạ đã ban hành nhiều chương trình, nghị quyết chuyên đề về xây dựng Nông thôn mới nâng cao cho xã Quản Bạ, Quyết Tiến, Đông Hà. Thực hiện Chương trình mỗi huyện 1 xã, mỗi xã xây dựng 1 thôn điển hình về phát triển kinh tế. Huyện tiếp tục xây dựng 2 xã và 5 thôn điển hình về phát triển kinh tế. Trong đó, xây dựng xã Quản Bạ là xã điển hình phát triển kinh tế gắn với phát triển dược liệu; xã Quyết Tiến điển hình về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Các đề án nửa triệu con gia súc, mỗi xã một sản phẩm, quy tụ dân cư, một triệu tấn xi măng, khởi nghiệp... đã khơi dậy được nội lực trong nhân dân phát triển sản xuất, phát huy được bản sắc văn hóa các dân tộc, nâng cao mọi mặt đời sống.

Tuy nhiên, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều gian nan, thách thức. Lường trước những khó khăn đó, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ, Hoàng Đình Phới, chia sẻ: Đảng bộ huyện đã chủ động đề ra những giải pháp đó là tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng Nông thôn mới... có sự thống nhất giữa quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết cho từng ngành, lĩnh vực; quy hoạch phải đảm bảo tính liên kết vùng nhằm tạo sự hài hòa trong vấn đề phát triển KT-XH bền vững, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh, huyện.

 Ngày hội Văn hóa dân tộc Bố Y, xã Quyết Tiến. 						 Ảnh: LÊ HẢI
Ngày hội Văn hóa dân tộc Bố Y, xã Quyết Tiến. Ảnh: LÊ HẢI

Trong phát triển kinh tế, huyện Quản Bạ xác định phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với thực hiện Đề án mỗi xã, thị trấn một sản phẩm (OCOP) và tập trung phát triển dịch vụ, du lịch xanh trên cơ sở phát huy vẻ đẹp những danh lam, thắng cảnh, giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc. Làm tốt công tác chăm lo đời sống nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Làm tốt công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị ngày càng tinh gọn, trong sạch, vững mạnh toàn diện. Nâng cao chỉ số hài lòng của doanh nghiệp, các tổ chức và người dân.

Để thực hiện hiệu quả những giải pháp ấy đòi hỏi toàn Đảng bộ, nhân dân đoàn kết nhất trí, đồng sức, đồng lòng, vững tin, quyết liệt trong cả nhận thức và hành động để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển KT-XH mà nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Tận dụng tốt mọi thời cơ, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nắng ấm huyện cửa ngõ phía Bắc

Xuân 2020 - Đồng hành cùng công cuộc phát triển KT – XH của huyện, Phòng Tài chính – Kế hoạch (TC- KH) huyện Quản Bạ đã phát huy tốt vai trò, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và cán bộ Phòng TC – KH, công tác tham mưu xây dựng, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm của Quản Bạ được triển khai tích cực. Qua đó, KT – XH của huyện tiếp tục duy trì phát triển ổn định và đạt được nhiều thành tựu, toàn diện trên mọi lĩnh vực...

29/01/2020
Sử dụng ngân sách tiết kiệm - hiệu quả

Xuân 2020 - Phòng Tài chính – Kế hoạch là cơ quan tham mưu, giúp việc cho huyện về chủ trương đầu tư, điều hành phân bổ nguồn vốn, kêu gọi đầu tư, thu - chi ngân sách...; với chức trách, nhiệm vụ đó, trong năm qua Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Bắc Mê đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển chung của huyện.

 

29/01/2020
Góp phần kiến thiết tỉnh nhà

Xuân 2020 - Năm 2019, trong điều kiện kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hà Giang đã không ngừng nỗ lực vươn lên. Qua đó không chỉ hoàn thành vượt mức các mục tiêu đề ra mà còn đảm bảo đời sống người lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách nhà nước. Đó là những trao đổi đầy phấn khởi của lãnh đạo Công ty với chúng tôi trong thời điểm chuẩn bị chào đón năm mới Canh Tý 2020.

 

29/01/2020
Điểm sáng giải ngân vốn

Xuân 2020 - Năm 2019, với sự linh hoạt, trách nhiệm, Ban Quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Minh đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, phân bổ các nguồn vốn đầu tư xây dựng, thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản. Vì thế, Yên Minh luôn là một trong những huyện đạt tỷ lệ giải ngân cao trong từng tháng, quý và đến hết năm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn.

 

29/01/2020