Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương

10:06, 17/01/2020

BHG - Cùng với nguồn vốn từ các chương trình cho vay ưu đãi của Trung ương, hàng năm, UBND tỉnh và các huyện, thành phố đã thực hiện chuyển nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; nhằm tạo động lực giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế, XĐGN và xây dựng Nông thôn mới .

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hoàng Su Phì giải ngân nguồn vốn cho người dân.
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hoàng Su Phì giải ngân nguồn vốn cho người dân.

Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 1289/QĐ-UBND, ngày 4.7.2017 về Quy chế quản lý, sử dụng vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH cho vay các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và chỉ đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện đẩy mạnh triển khai thực hiện và đem lại nhiều kết quả tích cực. Đồng thời phối hợp làm tốt công tác điều tra, rà soát, xác định đối tượng vay vốn thông qua các chương trình tín dụng để hộ nghèo và các đối tượng chính sách được thụ hưởng kịp thời. Ngân hàng CSXH các huyện cũng tăng cường chỉ đạo, quản lý đối với các Tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc quy định về việc bình xét công khai đối với các đối tượng vay vốn và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hộ vay đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

Theo kế hoạch năm 2020, ước tính tổng doanh số cho vay từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 21 tỷ đồng. Trong đó, UBND tỉnh 10 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của các huyện, thành phố. Mặc dù chiếm tỷ trọng chưa nhiều trong tổng nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh, nhưng nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương đã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội cũng như xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.

Hoàng Su Phì là một trong những huyện phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác của địa phương. Đồng chí Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thực hiện chủ trương huy động nguồn lực cho tín dụng CSXH, mặc dù còn khó khăn về thu ngân sách, tuy nhiên vài năm trở lại đây, huyện đã cấp ủy thác qua Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với số tiền khoảng 1 tỷ đồng/năm. Hàng năm, huyện chỉ đạo các cấp chính quyền, Ban đại diện Hội đồng quản trị Phòng Giao dịch huyện, MTTQ và các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác cho vay tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc triển khai thực hiện. Với chủ trương, tăng cường hỗ trợ cho vay có điều kiện để hạn chế sự trông chờ, ỷ lại của một bộ phận người dân không muốn thoát nghèo; huyện tập trung ưu tiên cho các hộ vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài. Qua đánh giá, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, XĐGN cho người dân địa phương.

Anh Lù Xuân Minh, thôn Bản Qua 2, xã Tân Tiến (Hoàng Su Phì) là một trong những hộ được hưởng lợi từ nguồn vốn ủy thác của địa phương qua Ngân hàng CSXH huyện. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình anh đã xây dựng chuồng trại, mua trâu về nuôi theo hình thức vỗ béo; mỗi đợt  anh mua khoảng 2 - 3 con trâu gầy ở các xã lân cận về nuôi. Sau khoảng 3 – 5 tháng vỗ béo, khi trâu đạt trọng lượng sẽ xuất bán cho các thương lái hoặc các cơ sở giết mổ. Đến nay, gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định đời sống.

Cũng được hưởng lợi từ nguồn vốn ủy thác của địa phương, gia đình anh Sùng Khai Sinh, thôn Nậm Ty, xã Nậm Ty đã đầu tư thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng đồi chè của gia đình; với mức thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm, gia đình anh đã xây được nhà cửa khang trang, có điều kiện đầu tư cho con cái học hành. Anh Sinh tâm sự: Khi được vay vốn từ Ngân hàng CSXH, gia đình tôi rất phấn khởi. Sau gần 2 năm đến nay, diện tích chè của gia đình phát triển rất tốt, cho năng suất và chất lượng cao hơn hẳn, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Có thể nói, bên cạnh các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của Trung ương, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương qua Ngân hàng CSXH đã giúp nhiều hộ dân được tiếp cận nguồn vốn đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, trở thành đòn bẩy giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần XĐGN, xây dựng thành công Nông thôn mới.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Thị Xuyền quyết chí làm giàu

BHG - Trước thềm Xuân mới, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Xuyền (sinh 1985) thôn Chăn 1, xã Phú Linh (Vị Xuyên); chị Xuyền là tấm gương phụ nữ khởi nghiệp tiêu biểu ở địa phương. Ẩn đằng sau vẻ ngoài lam lũ của một người phụ nữ quanh năm tảo tần, chịu thương, chịu khó ấy là ý chí vươn lên mạnh mẽ, không cam chịu đói, nghèo với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

 

15/01/2020
Bắc Mê nhiều đột phá trong lĩnh vực kinh tế

BHG - Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, tình hình KT-XH của huyện Bắc Mê năm 2019 đạt kết quả tích cực, tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, tạo thế và lực mới cho sự phát triển của huyện trong những năm tiếp theo.

 

14/01/2020
Yên Minh sau 3 năm thực hiện phát triển cụm xã

BHG - Tháng 10.2016, Huyện ủy Yên Minh ban hành Nghị quyết số 02a về phát triển cụm xã giai đoạn 2016 - 2020. Từ chủ trương trên, sau hơn 3 năm thực hiện đã có những tín hiệu tích cực trong phát triển KT – XH các cụm xã ở Yên Minh. Theo Nghị quyết, huyện Yên Minh chia 18 xã, thị trấn thành 4 cụm xã, gồm: Cụm xã Bạch Đích (Bạch Đích, Phú Lũng, Na Khê, Thắng Mố, Sủng Cháng); cụm thị trấn Yên Minh (thị trấn Yên Minh, xã Đông Minh, Lao Và Chải, Hữu Vinh, Sủng Thài...

14/01/2020
Nghề nuôi cá lồng ở xã Yên Phong

BHG - Tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương, những năm gần đây, nghề nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện ở huyện Bắc Mê phát triển cả về số lượng, chủng loại và chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, tại xã Yên Phong, nghề nuôi cá lồng đang đem lại thu nhập cao và ổn định cho người dân nơi đây.

 

14/01/2020