Nông sản Bắc Quang tiếp cận thị trường Hà Nội

10:28, 13/01/2020

BHG - Với mục tiêu tìm thị trường ổn định cho sản phẩm nông sản địa phương, giúp nông dân có hướng phát triển kinh tế bền vững và nâng cao đời sống, huyện Bắc Quang vừa khai trương cửa hàng trưng bày, quảng bá nông sản và thực phẩm sạch tại Hà Nội.

Người dân Thủ đô mua sắm tại Cửa hàng nông sản – thực phẩm sạch của huyện Bắc Quang ở quận Thanh Xuân (thành phố Hà Nội).
Người dân Thủ đô mua sắm tại Cửa hàng nông sản – thực phẩm sạch của huyện Bắc Quang ở quận Thanh Xuân (thành phố Hà Nội).

Gian hàng trưng bày sản phẩm của huyện Bắc Quang có địa chỉ: Số 8, ngõ 116, đường Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Ngay trong ngày đầu khai trương, khách lúc nào cũng đông để tìm hiểu, thưởng thức các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương như: Cam, bưởi, chè, tinh dầu lạc và các sản phẩm chế biến từ lợn, gà, cá… được người dân sản xuất theo “5 không”: Không chất kích tăng trưởng; không phân bón hóa học; không thuốc trừ sâu, diệt cỏ; không chất bảo quản; không hương liệu, chất tạo màu. Trong đó, nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP và sản xuất theo quy trình VietGap. Đa số khách đến mua hàng đều đánh giá cao chất lượng và hương vị đặc trưng riêng có của sản phẩm.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Nga (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: Thực phẩm là tiêu chí quan trọng trong đời sống hàng ngày của mỗi gia đình, bởi nguồn thức ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, trên thị trường hiện có không ít thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và quy trình sản xuất chưa được kiểm chứng. Vì vậy, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm sạch ngày càng tăng cao, nhất là đối với thị trường ở các thành phố lớn như Hà Nội. Việc huyện Bắc Quang khai trương cửa hàng ở đây là một địa điểm để người tiêu dùng tìm kiếm và mua sắm những nông sản sạch của đồng bào vùng cao.

Từ trước đến nay, việc tiêu thụ các đặc sản của huyện vẫn chủ yếu là thị trường nội huyện và các khu vực lân cận, chưa được mở rộng tiếp cận với thị trường lớn, giàu tiềm năng, dẫn đến giá trị các sản phẩm chưa cao, quy mô sản xuất chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Tại gian hàng trưng bày ở Hà Nội, huyện Bắc Quang đã lựa chọn và bày bán hơn 50 loại sản phẩm nông sản của người dân, được sản xuất theo phương pháp truyền thống, gắn với ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra sản phẩm hữu cơ, sản phẩm sạch cung ứng ra thị trường. Đây là cơ hội giúp người dân tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản xuất bền vững. Bà Nguyễn Thị Khang, Giám đốc HTX Hải Khang (thị trấn Việt Quang) cho biết: Sản phẩm được trưng bày ở Hà Nội cũng là cơ hội lớn cho HTX cũng như người dân địa phương được tiếp cận thị trường và duy trì phát triển sản xuất.

Để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, huyện Bắc Quang có chủ trương phát triển các sản phẩm đặc trưng của huyện theo hướng sản xuất hàng hóa, với phương châm khai thác các nguồn lực sẵn có ở địa phương và phát triển thành các sản phẩm có khả năng tiếp cận thị trường bằng cách gia tăng giá trị và theo tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ: Việc khai trương cửa hàng bán sản phẩm đặc trưng của huyện với mong muốn cung cấp toàn bộ các nông sản, thực phẩm sạch. Qua đó, huyện sẽ quy hoạch từng bước tạo những vùng sản xuất sạch mang tiêu chuẩn VietGap và hữu cơ để cung cấp ra thị trường các sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Sau gần 1 tháng chính thức hoạt động, cửa hàng trưng bày sản phẩm của huyện Bắc Quang tại Hà Nội bước đầu đã có nhiều tín hiệu vui, nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng Thủ đô. Đây là bước đột phá trong khâu tiếp thị sản phẩm, khuyến khích bà con trong huyện có hướng phát triển kinh tế bền vững, mở ra cơ hội liên kết hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, từng bước đưa các mặt hàng nông sản của huyện vươn ra thị trường cả nước.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố xã Phương Tiến đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Tối 10.1, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ công bố xã Phương Tiến đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đến dự có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên; đại diện các sở, ban, ngành, Văn phòng điều phối NTM tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên; cùng đông đảo cán bộ, nhân dân xã Phương Tiến.

 

11/01/2020
Khai trương Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm hợp tác xã

BHG - Sáng 10.1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức khai trương Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm HTX. Dự lễ khai trương có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Thường trực UBND các huyện, thành phố; đại diện 30 HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh…

 

10/01/2020
Yên Minh chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

BHG - Mùa Đông năm nay, thời tiết tiếp tục có diễn biến phức tạp, bất thường; dự báo sẽ có những đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Để tránh thiệt hại trên đàn gia súc, huyện Yên Minh đã triển khai nhiều giải pháp và tăng cường tuyên truyền, vận động người dân làm tốt công tác phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc.

 

09/01/2020
Đồng Văn chú trọng phát triển kinh tế tập thể

BHG - Việc đổi mới mô hình hoạt động và phát huy tính hiệu quả của các HTX trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết, giúp cho các HTX vượt qua những khó khăn, khắc phục những yếu kém để HTX hoạt động và có những đóng góp trong phát triển khu vực kinh tế tập thể, nhất là lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Nhận thức rõ vấn đề nêu trên, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp gắn vai trò...

09/01/2020