Những "hoa tiêu"… thầm lặng

09:33, 22/01/2020

Xuân - Với vai trò, nhiệm vụ của đơn vị tham mưu chính cho UBND huyện xây dựng các kế hoạch, chỉ tiêu tổng thể về phát triển KT – XH, những năm qua Phòng Tài chính – Kế hoạch (TC - KH) Yên Minh giống như những “hoa tiêu” thầm lặng, đóng góp lớn vào kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ cũng như sự phát triển KT – XH của địa phương.

Dịch vụ lưu trú ở xã Du Già (Yên Minh) đang phát triển mạnh.                               Ảnh: Duy Tuấn
Dịch vụ lưu trú ở xã Du Già (Yên Minh) đang phát triển mạnh. Ảnh: Duy Tuấn

Trưởng phòng TC - KH Yên Minh, Phan Hữu Hà chia sẻ: Năm qua được đánh giá là năm khó khăn trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT  - XH của huyện, bởi đây là năm cuối thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2015 – 2020; trong khi dịch bệnh động vật và thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường, gây thiệt hại lớn về hoa màu, tài sản của nhân dân và các công trình phúc lợi xã hội. Nhưng trước những khó khăn đó, chúng tôi đã nỗ lực, linh hoạt và tích cực tham mưu giúp UBND huyện triển khai các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Năm 2019, huyện Yên Minh có 53/68 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch 9/68 chỉ tiêu đạt từ 90 – dưới 100%, các chỉ tiêu còn lại đều đạt từ trên 50% đến dưới 90%. Những chỉ tiêu đạt thấp như thụ tinh nhân tạo cho đàn bò, tổng đàn lợn, nước máy sản xuất, số xã đạt từ 5 – 9 tiêu chí NTM… chủ yếu do những nguyên nhân khách quan như dịch tả lợn châu Phi, mưa lũ gây thiệt hại nhà máy nước, các công trình phúc lợi. Nhưng các chỉ tiêu lớn như: Thu ngân sách trên địa bàn, tiến độ giải ngân các nguồn vốn, giảm nợ đọng xây dựng cơ bản, tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống, thu nhập bình quân đầu người, phát triển chăn nuôi gia trại, tỷ lệ hộ thoát nghèo hàng năm theo tiêu chí mới… đều đạt cao và thuộc nhóm dẫn đầu so với các huyện vùng Cao nguyên đá và các huyện 30a của tỉnh.

Ngay từ cuối tháng 11, huyện Yên Minh đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, với số thu trên 31 tỷ đồng; giảm nợ đọng xây dựng cơ bản xuống còn 170 tỷ đồng; hoàn thành quyết toán vốn đầu tư các dự án 72 công trình, với tổng số vốn đề nghị quyết toán trên 59 tỷ đồng, trong đó có 64 đầu điểm công trình đã hoàn thành từ nhiều năm được thanh toán gọn 100% giá trị quyết toán. Tính đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đạt trên 20 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 40%; toàn huyện đã có trên 100 gia trại gia súc, gia cầm, cơ sở sản xuất giống; thu hút trên 71.000 lượt khách du lịch...

Ngoài những kết quả trên, trong đợt thiên tai xảy ra đầu tháng 9, với thiệt hại trên 35 tỷ đồng, Phòng TC - KH huyện đã chủ động tham mưu cho huyện huy động nguồn lực địa phương, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để khắc phục thiệt hại, giúp người dân ổn định cuộc sống và thông các tuyến giao thông bị chia cắt do mưa lũ, sạt lở đất. Trong thực hiện chương trình xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách của tỉnh, đơn vị chủ động tham mưu cho huyện cấp ứng trước một phần kinh phí cho các hộ triển khai xây dựng nhà ở, qua đó đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng gần 130 căn nhà cho gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo các xã biên giới...

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã đến. Nhìn lại những gì đã qua trong năm 2019, tin rằng những cống hiến thầm lặng của những “hoa tiêu” Phòng TC - KH luôn được cấp ủy, chính quyền huyện ghi nhận, đánh giá cao, trở thành động lực cho tập thể lãnh đạo, cán bộ phòng tiếp tục nỗ lực, phát huy hiệu quả trong công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và nhiệm kỳ sắp tới.

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bức tranh nông nghiệp Quang Bình

Xuân 2020 - Sau một chặng đường nỗ lực tìm hướng phát triển trồng trọt, với 4 cây trồng chủ đạo, gồm: Lúa, chè, cam và dược liệu; hiện nay,  huyện Quang Bình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao đạt 500 ha, cả 2 vụ Xuân và vụ Mùa, cung ứng khoảng 3.000 tấn lúa nguyên liệu cho các cơ sở chế biến gạo, giá trị sản phẩm đạt trên 20 tỷ đồng/năm. Nối tiếp "bức tranh" tươi sáng đó, với tổng diện tích chè chăm sóc theo hướng VietGAP... 

22/01/2020
Đảm bảo "huyết mạch" giao thông

Xuân 2020 - Giao thông (GT) là "mạch máu" của nền kinh tế; muốn phát triển kinh tế, GT luôn phải đi trước một bước. Vì thế, cuộc trò chuyện đầu năm mới của chúng tôi với lãnh đạo ngành Giao thông - Vận tải (GT-VT) đều xoay quanh những câu chuyện về đường sá, những nỗi trăn trở về vấn đề đảm bảo GT thông suốt.

 

21/01/2020
Agribank Hà Giang khai trương điểm giao dịch ngân hàng tự động Autobank

BHG - Nhằm đơn giản hóa các thủ tục giao dịch, giảm các thao tác thủ công, tăng khả năng nhận diện khách hàng, dần thay thế hình thức phòng giao dịch truyền thống, ngày 22.1, tại thành phố Hà Giang, Agribank Hà Giang khai trương và đưa vào hoạt động điểm giao dịch ngân hàng tự động (Autobank). Đến dự có lãnh đạo các đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang, Sở VHTT&DL, Điện lực tỉnh, các doanh nghiệp, hợp tác xã và nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

 

20/01/2020
Tô thắm đất trời biên cương

Xuân 2020 - Đón Xuân Canh Tý, những con đường bê tông được tạo ra từ sự chung sức, đồng lòng của người dân trong thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) mang ý nghĩa như con đường "Hạnh phúc" mới. Diện mạo nông thôn Mèo Vạc đổi thay như đang góp thêm nhành Xuân, tô thắm đất trời biên cương.

20/01/2020