Nghề nuôi cá lồng ở xã Yên Phong

10:02, 14/01/2020

BHG - Tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương, những năm gần đây, nghề nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện ở huyện Bắc Mê phát triển cả về số lượng, chủng loại và chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, tại xã Yên Phong, nghề nuôi cá lồng đang đem lại thu nhập cao và ổn định cho người dân nơi đây.

Thành viên HTX Nuôi trồng thủy sản xã Yên Phong thu hoạch cá.
Thành viên HTX Nuôi trồng thủy sản xã Yên Phong thu hoạch cá.

Cùng cán bộ xã đến thăm mô hình nuôi cá lồng của HTX Nuôi trồng thủy sản xã Yên Phong - một trong những HTX tiêu biểu của địa phương. Bác Hoàng Thế Lực, thành viên HTX chia sẻ: Trước đây chưa có lòng hồ, chúng tôi thường bắt tôm, cá trong tự nhiên; khi thủy điện dâng, diện tích mặt nước rộng lớn, nước trong xanh quanh năm rất thuận lợi cho việc thả cá; tôi cùng một số hộ gia đình đã đầu tư lồng bè nuôi các loại cá Chép, Rô phi, riêng giống cá Lăng chấm mới được đưa vào nuôi thử nghiệm; qua theo dõi, loài cá này hoàn toàn phù hợp với điều kiện tự nhiên cũng như nguồn nước ở đây… Năm 2018, chúng tôi thành lập HTX với 10 thành viên; hiện đang nuôi 18 lồng; mỗi năm xuất bán khoảng 2 tấn cá thương phẩm, giá trung bình khoảng 80 - 100 nghìn đồng/kg, lợi nhuận thu về giúp chúng tôi trang trải cuộc sống gia đình.

Xã Yên Phong nằm dọc sông Gâm, đây chính là điều kiện thuận lợi để người dân trong xã đẩy mạnh phát triển nghề nuôi cá lồng. Tính đến nay, toàn xã có 34 lồng cá với nhiều chủng loại như cá Chép, Trắm, Nheo và một số loài cá đặc sản như cá Chiên, Bỗng... Những loại cá này có giá trị kinh tế rất cao, phù hợp với chế độ nước của sông Gâm. Nuôi cá lồng trên lòng hồ có ưu thế là nước sạch, hàm lượng oxy lớn nên cá lớn nhanh, ít bị bệnh, chất lượng thịt thơm, ngon. Việc nuôi cá lồng không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn cung cấp sản phẩm tại chỗ, cải thiện đời sống và tăng thu nhập cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Lệ cho biết: Yên Phong là một trong những địa phương của huyện Bắc Mê có điều kiện khai thác mặt nước lòng hồ; các mô hình nuôi cá lồng trên sông phát triển mạnh về số lượng và chất lượng. Thời gian qua, xã đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tăng cường phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật; đồng thời, hướng dẫn các hộ nuôi cá cách chăm sóc, phòng tránh bệnh dịch. Bên cạnh đó, hỗ trợ trong việc liên kết với các doanh nghiệp, nhà hàng tiêu thụ sản phẩm thủy sản của người dân.

Hiện nay, thương hiệu cá lòng hồ ở Yên Phong được thị trường cũng như người tiêu dùng rất ưa chuộng; sản phẩm được tiêu thụ trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Có thể nói, phát triển chăn nuôi thủy sản ở xã Yên Phong đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định; đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT – XH của địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông sản Bắc Quang tiếp cận thị trường Hà Nội

BHG - Với mục tiêu tìm thị trường ổn định cho sản phẩm nông sản địa phương, giúp nông dân có hướng phát triển kinh tế bền vững và nâng cao đời sống, huyện Bắc Quang vừa khai trương cửa hàng trưng bày, quảng bá nông sản và thực phẩm sạch tại Hà Nội. Gian hàng trưng bày sản phẩm của huyện Bắc Quang có địa chỉ: Số 8, ngõ 116, đường Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. 

13/01/2020
Công bố xã Phương Tiến đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Tối 10.1, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ công bố xã Phương Tiến đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đến dự có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên; đại diện các sở, ban, ngành, Văn phòng điều phối NTM tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên; cùng đông đảo cán bộ, nhân dân xã Phương Tiến.

 

11/01/2020
Khai trương Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm hợp tác xã

BHG - Sáng 10.1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức khai trương Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm HTX. Dự lễ khai trương có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Thường trực UBND các huyện, thành phố; đại diện 30 HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh…

 

10/01/2020
Đồng Văn chú trọng phát triển kinh tế tập thể

BHG - Việc đổi mới mô hình hoạt động và phát huy tính hiệu quả của các HTX trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết, giúp cho các HTX vượt qua những khó khăn, khắc phục những yếu kém để HTX hoạt động và có những đóng góp trong phát triển khu vực kinh tế tập thể, nhất là lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Nhận thức rõ vấn đề nêu trên, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp gắn vai trò...

09/01/2020