Đầu Xuân nhà nông bàn chuyện kinh tế

07:39, 26/01/2020

Xuân - Năm nay có vẻ Xuân đến sớm với bà con thôn Nà Ác, xã Phú Linh vì Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020 – 2022 vừa được tổ chức đã ra Nghị quyết lãnh đạo việc phát triển KT - XH, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Nghị quyết của Chi bộ đánh giá những mô hình làm kinh tế trong 2 năm qua như: HTX chăn nuôi lợn đen bản địa theo mô hình đệm lót sinh học khép kín, HTX thủy sản và mô hình đan tượng vàng mã… đều cho thu nhập khá. Định hướng năm 2020 phát triển thêm mô hình nuôi vịt bầu bản địa theo nhóm sở thích và phân công đảng viên có điều kiện tham gia làm nhân tố chỉ đạo. Ngay sau nghỉ Tết dương lịch, Nhóm đã tổ chức cử ra nhóm trưởng và bàn kế hoạch thực hiện, cuộc họp có mời tư vấn của cán bộ khuyến nông thôn bản và cán bộ thú y xã.

Trong cuộc họp có nhiều ý kiến đánh giá: Những năm qua nhà nào cũng nuôi vịt bầu nhưng thiếu kỹ thuật, thiếu thức ăn xanh và thiếu vốn để mua thức ăn tinh. Nên mỗi nhà chỉ ấp được từ 1- 2 ổ, mỗi ổ nở từ 10 – 12 con; khi nuôi được hơn 3 tháng đã bán vội do thiếu thức ăn, có nhà chỉ giữ được vài con để lấy trứng. Giống vịt bầu bản địa cổ ngắn, chân ngắn, sống mũi gẫy; con đực và con cái có màu sắc như vịt trời, không bị dịch (nếu được tiêm chủng theo quy định); thịt chắc, thơm ngon, con đực trưởng thành nặng khoảng 2,5 kg, con cái khoảng 2 kg; bán được giá cao hơn vịt cổ dài, bao nhiêu cũng hết. Vì vậy nuôi vịt bầu theo nhóm sở thích là hướng đi mới và giải quyết được những khó khăn do tự nuôi không có sự liên kết.

Để khắc phục những khó khăn trên, phải giải quyết những vấn đề sau: Mỗi gia đình trong nhóm phải giữ được đàn giống hiện có với tỷ lệ 1 đực/4 cái. Khi vịt bắt đầu thay lông thì ủ thóc mầm cho ăn, để tăng sản lượng và tỷ lệ trứng có phôi; lót nền chuồng bằng trấu sạch... Ngay sau Tết khi có nắng ấm và mưa Xuân thì từng hộ phải trồng ngay chuối tây, chuối lá và trồng thêm bắp cải làm thức ăn xanh. Về thức ăn tinh, hộ nào khó khăn thiếu vốn thì vay Quỹ của Hội Nông dân và các nguồn khác với lãi suất thấp. Khi chuẩn bị cấy lúa Xuân thì cho trứng vào ấp; cán bộ khuyến nông sẽ hướng dẫn soi chọn trứng, chọn gà mái để ấp. Khi trứng bắt đầu nở, thực hiện các biện pháp, kỹ thuật chăm sóc; sau nở 2 tháng đúng dịp thu hoạch lúa Xuân thì cho vịt ra đồng để tự kiếm ăn thêm. Tổ chức tiêm phòng cho vịt theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Mỗi tháng tổ chức họp nhóm một lần, để cùng trao đổi rút kinh nghiệm, hoặc khi phát hiện vịt có bệnh phải báo ngay cho cán bộ thú y xem xét xử lý. Sau hơn 3 tháng, tức vịt đã trưởng thành sẽ tiến hành họp nhóm bàn cách duy trì đàn giống để chủ động thời vụ nuôi. Xác định nuôi vịt bầu vụ này là một lần tập dượt có hướng dẫn kỹ thuật; sang năm có thể chuyển hướng góp vốn cho 1-2 nhà có điều kiện tổ chức nuôi tập trung theo mô hình HTX chăn nuôi vịt bầu, để giảm chi phí về chuồng trại và công lao động…

Thấy gia đình có đàn gà mái đẹp, hai cán bộ thú ý và khuyến nông chỉ cho mọi người biết chọn như thế nào mới đạt tiêu chuẩn một con gà mái ấp trứng. Sau đó họ cùng nhau soi trứng bằng ánh đèn điện qua ống bìa carton để biết thế nào là buồng khí, tại sao khi bảo quản trứng, thế nào là trứng có phôi và không có phôi,… Nhiều người đều cảm thấy một buổi tập huấn ý nghĩa - đúng là có học có khác! Rồi họ vui vẻ chia tay và không quên nhắc nhóm trưởng khi nào làm cái gì thì bảo nhau cùng làm nhé!

Đinh Minh Tung


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuộc sống mới từ Nông thôn mới

Xuân 2020 - Sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), cuộc sống của người dân nơi cực Bắc Tổ quốc đã khoác lên mình "chiếc áo mới"; đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng lên, đặc biệt NTM tạo ra nhiều sinh kế giúp người dân vươn lên thoát nghèo. 

 

25/01/2020
Thấm giọt mồ hôi bên lò luyện Antimon Mậu Duệ

Xuân 2020 - Những ngày cuối năm 2019, chúng tôi có dịp thăm Nhà máy luyện Antimon Mậu Duệ, thuộc Công ty Cổ phần Cơ khí và khoáng sản Hà Giang tại xã Mậu Duệ (Yên Minh). Nơi đây, có trên 60 công nhân với 3 ca sản xuất mỗi ngày. Đứng bên các lò luyện rực đỏ, mới thấy sự vất vả và tinh thần lao động hăng say của những công nhân để cho ra những sản phẩm Antimon tinh luyện xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Năm 2019, sản lượng Antimon tinh luyện của Nhà máy đạt gần 700 tấn. 

25/01/2020
"Lá cờ đầu" trong ngành Tư vấn thiết kế

Xuân 2020 - "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất", thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Hà Giang (Công ty) luôn tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ chuyên môn, tạo động lực để cán bộ, công nhân viên, lao động (CB, CNV, LĐ) nỗ lực, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

25/01/2020
"Gió Xuân" trên hành trình thu hút đầu tư

Xuân 2020 - Xác định việc huy động vốn đầu tư từ các nguồn ngoài ngân sách là yếu tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả mời gọi, thu hút đầu tư, từng bước đưa Hà Giang trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp lớn trong và ngước nước; giúp nền kinh tế tỉnh nhà đi nhanh trên con đường hội nhập.

25/01/2020