Chăn nuôi theo hướng hàng hóa bứt phá đi lên

16:15, 31/01/2020

Xuân 2020 - Mặc dù là 1 trong 4 huyện vùng Cao nguyên đá có điều kiện thuận lợi về phát triển du lịch. Tuy nhiên, hiện nay nông nghiệp vẫn là lĩnh vực chính và quan trọng nhất trong phát triển KT – XH của huyện Yên Minh. Năm 2019 được xem là năm nước rút thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2015 – 2020 và thực sự là năm đột phá trong phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa của huyện với nhiều mô chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại được hình thành, phát huy hiệu quả, góp phần chuyển dịch kinh tế nông nghiệp.

Gia trại chăn nuôi của gia đình anh Hoàng Đức Văn, thôn Nà Rược, thị trấn Yên Minh.
Gia trại chăn nuôi của gia đình anh Hoàng Đức Văn, thôn Nà Rược, thị trấn Yên Minh.

Với lợi thế đất đai, khí hậu và xác định chăn nuôi gia súc, gia cầm là thế mạnh của địa phương, những năm qua, huyện Yên Minh ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chương trình chuyên đề khuyến khích, thúc đẩy chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Từ đó, nhiều mô hình kinh tế theo hướng trang trại, gia trại chăn nuôi quy mô lớn đã xuất hiện.

Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Nguyễn Đình Duẩn cho biết: Hiện nay, tổng đàn gia súc toàn huyện có 34.852 con, trong đó 13.635 con trâu, 21.217 con bò. Đã có 48 gia trại và 3 cơ sở sản xuất giống gia súc, gia cầm quy mô lớn được hình thành. Trong đó có 18 gia trại chăn nuôi trâu, bò quy mô từ 15 con trở lên; 19 gia trại chăn nuôi lợn quy mô từ 50 đến 99 con và 3 gia trại quy mô trên 100 con; 2 gia trại chăn nuôi dê quy mô trên 50 con; 6 gia trại gia cầm, thủy cầm chăn nuôi từ 1.000 con trở lên. Riêng năm 2019 đã phát triển mới được 8 gia trại và 1 cơ sở sản xuất giống… Để các trang trại, gia trại phát triển ổn định và đem lại hiệu quả, huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi. Các đơn vị chuyên môn thường xuyên tư vấn, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi mở rộng sản xuất, chăn nuôi, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm…

Trang trại nuôi trâu, bò vỗ béo của gia đình Nguyễn Sinh Dương, thôn Nà Sàng 3, xã Bạch Đích.
Trang trại nuôi trâu, bò vỗ béo của gia đình Nguyễn Sinh Dương, thôn Nà Sàng 3, xã Bạch Đích.

Đến thăm gia đình anh Hoàng Đức Văn, thôn Nà Rược, thị trấn Yên Minh vào thời điểm cận Tết. Trước đây gia đình chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún, hiệu quả kinh tế không cao. Nhưng hiện nay anh đang nuôi trên 600 con gà, vịt, 12 con lợn đến thời điểm xuất chuồng. Hai năm qua, chăn nuôi cho gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Anh Văn chia sẻ: “Gia đình tôi rất may khi được Phòng Nông nghiệp và PTNT tư vấn, hỗ trợ tiếp cận vay vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh để mở rộng quy mô mới có được thành quả như hôm nay, chỉ có chăn nuôi quy mô lớn, gia trại, trang trại mới đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Từ niềm vui, phấn khởi của gia đình anh Hoàng Đức Văn, tin rằng với những cách làm hay, giải pháp cụ thể, vững chắc sẽ tạo đà cho những mô hình phát trển kinh tế trang trại, gia trại trên địa bàn huyện Yên Minh ngày càng khởi sắc, ngành Nông nghiệp huyện tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và đổi thay bộ mặt nông thôn của huyện.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành chăn nuôi Xín Mần giữ đà tăng trưởng

Xuân 2020 - Dù đứng trước những biến động khó lường của dịch tả lợn châu Phi, nhưng những con số tăng trưởng ấn tượng của ngành chăn nuôi huyện Xín Mần đã tạo ra niềm tin cho sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp huyện đang được vận hành một cách hiệu quả. Các cấp, các ngành và bà con nông dân hào hứng với khí thế thi đua làm ăn phát triển kinh tế trên quê hương.

 

31/01/2020
Hướng tới nền nông nghiệp an toàn

Xuân 2020 - Với diện tích đất nông nghiệp trên 68 nghìn ha và trên 90% số hộ nông nghiệp, thời gian qua, huyện Bắc Mê đã xây dựng các chương trình, đề án nông nghiệp chuyên canh tập trung theo vùng, xã trọng điểm gắn với chuỗi giá trị nông sản an toàn, bền vững. Theo đó, trong năm qua, ngành Nông nghiệp huyện đã đạt được những kết quả quan trọng gồm: Tổng sản lượng lương thực cả năm ước đạt 32.380 tấn

31/01/2020
Cửa hàng Doanh Trang chất lượng, uy tín là số 1

Xuân 2020 - Từ năm 2017 - 2019, thực hiện Đề án một triệu tấn xi măng, huyện Yên Minh đã bê tông hóa được trên 76 km đường giao thông nông thôn, trong đó gần 63 km đường rộng 3,5 m, gần 13,5 km đường rộng 2,5 m. Chất lượng đường được các ngành chuyên môn đánh giá cao. Điều này có sự đóng góp lớn từ Cửa hàng thương mại và dịch vụ tổng hợp Doanh Trang (Cửa hàng Doanh Trang) - nhà cung ứng xi măng cho Đề án triển khai trên địa bàn Yên Minh.

 

31/01/2020
Đồng Văn vững tin vào Xuân mới

Xuân 2020 - Năm Kỷ Hợi 2019 đã khép lại với biết bao khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn đã đồng sức, đồng lòng, phát huy tiềm năng lợi thế, tranh thủ hiệu quả nguồn lực đầu tư của T.Ư, của tỉnh đẩy mạnh phát triển KT - XH, qua đó đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

30/01/2020