Hà Giang

Trưởng thôn Hà Văn Thung làm kinh tế giỏi

10:24, 28/12/2019

BHG - Ở thôn Trung, xã Vĩ Thượng (Quang Bình), anh Hà Văn Thung (sinh năm 1984) được biết đến không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào thi đua của địa phương, mà còn là tấm gương trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Gia trại chăn nuôi gà Lạc Thủy của anh Hà Văn Thung.
Gia trại chăn nuôi gà Lạc Thủy của anh Hà Văn Thung.

Năng nổ, nhiệt tình tham gia công tác xã hội và các phong trào thi đua của địa phương, trước khi giữ vai trò Trưởng thôn, anh Hà Văn Thung đã làm dân quân thôn được 10 năm (từ năm 2007 – 2017). Đầu năm 2018, anh Thung được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Trung, xã Vĩ Thượng. Với trọng trách được giao, anh luôn nhiệt tình với công việc, gương mẫu, đi đầu tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, tích cực tuyên truyền nhân dân trong thôn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; nỗ lực phấn đấu để góp sức cùng bà con trong thôn xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Với quyết tâm làm giàu, dám nghĩ, dám làm, đầu năm 2018, anh Thung đã mạnh dạn bỏ vốn xây dựng chuồng trại, chăn nuôi đàn gà thịt hơn 2.000 con/lứa (nuôi gối đàn được gần 3 lứa/năm). Gà giống là gà Lạc Thủy (Hòa Bình) được đặt mua từ trại giống có uy tín, đảm bảo chất lượng tốt. Thêm nữa, anh Thung thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin và vệ sinh chuồng trại 2 lần/tuần để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Gà nuôi khoảng 4 - 5 tháng đạt trọng lượng trung bình từ 1,5 – 2 kg, giá bán trung bình khoảng 65 – 70.000 đồng/kg. Do nuôi gối đàn nên cứ khoảng 2 – 3 tháng, anh Thung có thể xuất bán từ 800 – 1.000 con gà thịt ra thị trường. Cùng với đó, nhận thấy diện tích đất trồng lúa của gia đình khó khăn về nguồn nước tưới tiêu, hiệu quả trồng lúa không cao, anh Thung chuyển đổi hơn 700 m2 đất trồng lúa của gia đình sang trồng ớt Chỉ thiên. Đầu ra được hợp tác xã Afdex Tiên Yên bao tiêu toàn bộ. Mỗi năm, thu nhập của gia đình anh Thung được khoảng 150 triệu đồng.

Vừa tích cực làm kinh tế, anh Thung cũng luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc Trưởng thôn; thường xuyên thăm hỏi, phản ánh ý kiến, kiến nghị của người dân đến chính quyền địa phương; đồng thời vận động người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tuyên truyền, vận động người dân đóng góp ngày công lao động, kinh phí mua sắm trang thiết bị cho Nhà văn hóa thôn. Vận động nhân dân cùng tham gia công tác vệ sinh môi trường, giữ đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp...  Đến nay, hầu hết đường làng, ngõ xóm trong thôn đã được bê tông hóa. Thu nhập bình quân của người dân thôn Trung đạt 38 triệu đồng/người/năm;  thôn chỉ còn 8 hộ nghèo (chiếm 5,4%) trong tổng số 147 hộ dân. Năm 2019, thôn Trung tiếp tục giữ vững danh hiệu Thôn văn hóa.

Với sự nỗ lực của bản thân trong công tác Trưởng thôn cũng như phát triển kinh tế gia đình, anh Hà Văn Thung đã nhận được nhiều khen thưởng của huyện, xã; được bà con trong thôn quý mến, tin tưởng. Đồng chí Hoàng Hải Lý, Bí thư Đảng ủy xã Vĩ Thượng cho biết: Đồng chí Hà Văn Thung là một Trưởng thôn trẻ, nhiệt tình, ham học hỏi, gương mẫu, trách nhiệm với công việc được giao”.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cao trà và duyên nợ người con gái Hà thành

BHG - "Từ xưa đến nay, chúng ta đều có thói quen uống chè (trà) xanh, chè khô nhưng chưa từng nghĩ sẽ có ngày được thưởng thức Cao trà  cho đến khi sản phẩm độc đáo này xuất hiện. Đây không những là thức uống quý tộc mà còn là dòng trà dược quý, tốt cho sức khỏe". Đó là nhận xét tâm đắc của nhiều chuyên gia, người thưởng trà trong và ngoài tỉnh khi nói về sản phẩm độc đáo Cao trà.

 

28/12/2019
Quang Bình huy động hiệu quả sức dân xây dựng NTM

BHG- Qua 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, đến nay huyện Quang Bình đã đạt kết quả đáng phấn khởi. Đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được hoàn thiện; chất lượng giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ; bản sắc văn hoá được giữ gìn và phát triển... 

28/12/2019
Bánh chưng Gù bà Dung kết tinh văn hóa truyền thống

BHG - Không phải ngẫu nhiên mà sản phẩm Bánh chưng Gù bà Dung, thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh. Đó không chỉ là sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thị trường rộng rãi mà còn mang đậm giá trị văn hóa truyền thống.

 

28/12/2019
Phát huy lợi thế cây vụ Đông trong tái cơ cấu nông nghiệp ở Quản Bạ

BHG - Là địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển cây vụ Đông, những năm qua, huyện Quản Bạ đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, vận động bà con đưa những cây trồng có hiệu quả kinh tế vào gieo trồng; tạo điều kiện, cơ chế hỗ trợ giúp nông dân đẩy mạnh sản xuất...

 

27/12/2019