Những nông dân triệu phú xã Vĩnh Hảo

10:59, 20/12/2019

BHG - Dưới nắng Đông ấm áp, những vườn cam trĩu quả, trải rộng khắp các sườn đồi thêm sáng sắc vàng tươi đầy mê hoặc. Qua thời gian, cam Sành đã khẳng định vị thế cây trồng thế mạnh giúp nhiều nông dân của xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) trở thành triệu phú. Phía sau sự sung túc ấy là bao nỗ lực của họ trong công cuộc làm giàu chính đáng và góp sức xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Sở hữu trên 20 ha cây ăn quả có múi giúp anh Lã Văn Bắc (thôn Vĩnh Sơn) thu tiền tỷ mỗi vụ thu hoạch.
Sở hữu trên 20 ha cây ăn quả có múi giúp anh Lã Văn Bắc (thôn Vĩnh Sơn) thu tiền tỷ mỗi vụ thu hoạch.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo, Lã Hồng Việt bộc bạch: Là xã có diện tích cam Sành tương đối lớn, lên đến gần 980 ha. Hiện, toàn xã có trên 700 hộ trồng cam với tổng dư nợ tại Phòng Giao dịch Vĩnh Tuy (Agribank Bắc Quang) lên đến gần 20 tỷ đồng để đầu tư thâm canh cây cam. Trong đó, có 72 hộ tiếp cận nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh để sản xuất cam hàng hóa. Dù tổng dư nợ ngân hàng lớn nhưng nhờ nguồn vốn vay quý giá này, nhiều hộ đã trở thành triệu phú, tỷ phú từ sản xuất cam Sành. Cũng từ nguồn vốn vay ngân hàng nhắc họ thêm trân trọng, gìn giữ thương hiệu cam Sành. Vì nếu không sản xuất cam bằng lương tâm, trách nhiệm thì cũng đồng nghĩa với việc sản phẩm sinh kế bị người tiêu dùng tẩy chay, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, khả năng hoàn vốn vay của mỗi gia đình.

Song song với sản xuất, kinh doanh (SXKD) từ chăn nuôi hay ngành nghề khác; phát huy giá trị cây trồng thế mạnh địa phương, nhiều nông dân trồng cam của xã Vĩnh Hảo đã trở thành gương sáng ở cơ sở. Riêng năm 2019, Vĩnh Hảo có đến 58 hộ SXKD giỏi cấp cơ sở; 16 hộ SXKD giỏi cấp tỉnh và 5 điển hình SXKD giỏi được các cấp, ngành của tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Trong những điển hình ấy, không thể không nhắc đến anh Lã Văn Bắc (thôn Vĩnh Sơn) – người sở hữu trên 20 ha đất sản xuất cam Sành, cam Chanh, quýt theo hướng VietGAP. “Niên vụ cam 2018 – 2019, gia đình tôi đạt doanh thu gần 3 tỷ đồng với sản lượng cam trên 3.000 tấn”, anh Bắc chia sẻ. Đặc biệt, vườn cam của anh còn được đầu tư đồng bộ về hệ thống tưới tự động cùng đường giao thông (bê tông) để thuận lợi trong việc chăm sóc, thu hoạch. Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hảo, Trần Văn Thụy tâm đắc: Không giữ bí quyết làm giàu cho riêng mình, anh Bắc thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cam, cách tiếp cận thị trường cho những hộ trồng cam trong và ngoài xã. Tuyệt vời hơn, anh còn là nhân tố tích cực trong công cuộc xây dựng NTM tại địa phương. Điển hình trong đó, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, anh Bắc tự nguyện đóng góp 120 triệu đồng để thi công tuyến đường bê tông nội thôn dài hơn 1 km, phục vụ việc đi lại, giao thương hàng hóa thường xuyên của nhóm 14 hộ trong thôn. Không những vậy, anh còn giúp 3 gia đình trong thôn có thu nhập 70 triệu đồng/hộ/năm từ việc chăm sóc, thu hoạch cam. Đặc biệt, mỗi vụ thu hoạch cam, anh Bắc còn tạo việc làm cho 30 – 50 lao động thời vụ với giá trị ngày công từ 200 – 250 nghìn đồng/người/ngày.

Tương tự anh Bắc, tại xã Vĩnh Hảo xuất hiện không ít gương sáng làm kinh tế giỏi từ sản xuất cam Sành hàng hóa; được cơ quan chuyên môn đề nghị cấp T.Ư vinh danh, khen thưởng. Điển hình như anh Cao Xuân Hoa, Trần Thanh Lưu (thôn Vĩnh Sơn), Phạm Quang Huyên, Ngô Quang Tuấn (thôn Vĩnh Chính)… Họ đều có kết quả phát triển kinh tế ấn tượng với tổng thu nhập sau khi trừ chi phí đạt từ 650 triệu đến trên 1 tỷ đồng/hộ/năm. Không những vậy, họ còn tạo việc làm thường xuyên hoặc trực tiếp giúp đỡ về kinh nghiệm SXKD cho hàng trăm hộ dân khác để cùng nhau làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương…

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hảo, Hoàng Văn Nhiên chia sẻ: Một trong những giải pháp quan trọng của xã để xây dựng NTM thành công chính là phát huy nội lực trong dân, thông qua phát triển kinh tế. Dân giàu, ắt nước mạnh. Do đó, từ sản xuất cam hàng hóa, nhiều nông dân trở nên giàu có, sẵn sàng góp công, góp của xây dựng NTM. Chính điều này đã tạo đà quan trọng đưa xã Vĩnh Hảo về đích NTM (tháng 12.2018) sớm hơn dự kiến 2 năm. Đến nay, số hộ khá, giàu chiếm trên 60% tổng số hộ dân trong xã và thu nhập bình quân đầu người đạt gần 38 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, nhiều hộ đã hoàn trả vốn vay Agribank, không để xảy ra nợ xấu, nợ quá hạn; thậm chí, nhiều nông dân còn có tiền tiết kiệm hàng trăm đến hàng tỷ đồng gửi tại ngân hàng.

Thực tế cho thấy, từ cây trồng thế mạnh, tên tuổi nhiều nông dân của xã Vĩnh Hảo đã gắn với danh hiệu cao quý: Nông dân SXKD giỏi các cấp. Và có lẽ, thành công này của họ đến từ đôi tay cần cù lao động; trái tim nhiệt huyết gìn giữ, nâng cao uy tín, thương hiệu cam Sành Hà Giang và một khối óc linh hoạt, sáng tạo, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế…

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ sản phẩm cam Hà Giang

BHG - Thời điểm này, cam Sành bắt đầu cho thu hoạch, tổng sản lượng cam trên địa bàn tỉnh ước đạt 49.000 tấn. Để đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ sản phẩm cam, UBND tỉnh vừa có Công văn số 4107/UBND-KTTH chỉ đạo các sở, ngành và các huyện vùng cam triển khai thực hiện một số nhiệm vụ.

19/12/2019
Bảo vệ "đầu cơ nghiệp" trong những ngày mùa Đông

BHG - Những ngày qua, không khí lạnh tràn về, nhiệt độ nhiều nơi trên địa bàn tỉnh xuống rất thấp, xảy ra rét đậm, rét hại. Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, huyện, thành phố quyết liệt triển khai phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.

 

19/12/2019
Hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp năm 2019

BHG - Chiều 18.12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết ngành NN&PTNT năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND, phòng NN&PTNT các huyện, thành phố.

19/12/2019
Giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019

BHG - Ngày 17.12, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn có Công điện số 4084/CĐ-UBND ngày 17.12.2019, về nhiệm vụ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 và thu hồi vốn tạm ứng đầu tư công.

19/12/2019