Nâng cao năng lực phát triển KT – XH định hướng thị trường

10:22, 13/12/2019

BHG - Kế hoạch phát triển KT - XH định hướng thị trường (MoSEDP) là một trong những hợp phần quan trọng của Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh Hà Giang. Là một trong những địa phương được hưởng lợi trực tiếp từ Chương trình CPRP, đến nay, các xã, thị trấn của huyện Bắc Quang đã thực hiện đồng bộ kế hoạch MoSEDP nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ cơ sở.

Thông qua kế hoạch phát triển KT-XH định hướng thị trường, nhân dân xã Thượng Bình (Quang Bình)  tập trung trồng rừng kinh tế.
Thông qua kế hoạch phát triển KT-XH định hướng thị trường, nhân dân xã Thượng Bình (Bắc Quang) tập trung trồng rừng kinh tế.

Việc lập kế hoạch MoSEDP dựa trên hệ thống thông tin và cơ hội thị trường giúp cấp xã triển khai các định hướng phát triển của tỉnh, huyện thành các mục tiêu, giải pháp hành động cụ thể của chính quyền và cộng đồng dân cư trên địa bàn; trong khả năng nguồn lực cho phép trong vòng một năm. Từ đó, thu hút sự tham gia của cán bộ, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp và người dân để đa dạng hóa nguồn lực đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của cộng đồng trong bối cảnh nền kinh tế thị trường. Qua 4 năm, Chương trình CPRP đã mở 11 lớp tập huấn cho 417 lượt cán bộ huyện, xã về phương pháp lập kế hoạch MoSEDP và tổ chức thành công 169 hội nghị MoSEDP cấp thôn, xã, huyện. Sau khi lĩnh hội những kiến thức mới, năng lực của đội ngũ cán bộ cơ sở ngày càng được củng cố, khả năng lập kế hoạch đạt hiệu quả và chất lượng.

Khi mới bắt đầu triển khai Chương trình CPRP, xã Đức Xuân còn lúng túng trong thực hiện các bước khảo sát, xây dựng kế hoạch nâng cấp chuỗi giá trị (VCAP), làm thủ tục, hồ sơ đồng tài trợ cho các nhóm sở thích (CIG) và đầu tư công trình xây dựng hạ tầng. Để quản lý dự án, điều đầu tiên là các thành viên trong Ban Quản lý (BQL) Chương trình CPRP của xã cần có trách nhiệm, năng lực, kỹ năng làm việc theo nhóm, tổ nhóm. Vì vậy, các thành viên phải tham gia xây dựng đầy đủ công cụ quản lý để vận hành hiệu quả hệ thống giám sát. Yếu tố không thể bỏ qua chính là lập kế hoạch MoSEDP cân đối nguồn lực của các cấp, khả năng đóng góp của cộng đồng để hướng đến mục tiêu giảm nghèo. Các hoạt động trong kế hoạch MoSEDP được xã ưu tiên lựa chọn theo khả năng liên kết thị trường của người dân với doanh nghiệp để ổn định sản xuất.

Qua trao đổi, đồng chí Vũ Văn Mạnh, Trưởng BQL Chương trình CPRP, Chủ tịch UBND xã Đức Xuân cho hay: “Thời gian qua, xã tổ chức được 3 hội nghị triển khai quy trình MoSEDP và 24 cuộc họp tại thôn để thu thập thông tin phục vụ cho lập kế hoạch MoSEDP cấp xã với trên 1.000 lượt người tham gia. Với một bản kế hoạch cụ thể, chi tiết và khoa học, mọi công việc của xã được tiến hành thuận tiện hơn. Theo mục tiêu đề ra, đến nay, xã hình thành 2 chuỗi giá trị trâu và lợn đen để phát triển bền vững. Ngoài ra, có 20 nhóm CIG, 22 nhóm tiết kiệm tín dụng được thành lập, các nhóm tập trung vào chăn nuôi trâu vỗ béo, nuôi lợn đen hàng hóa, chăm sóc chè theo hướng VietGAP và trồng lạc. Đặc biệt, xã đang trồng thử nghiệm cây dược liệu dưới tán rừng kết hợp với khai thác phát triển du lịch, mở hướng làm kinh tế mới, góp phần tăng thu nhập cho nhân dân”.

Không chỉ riêng Đức Xuân, với kế hoạch MoSEDP được thiết lập từ chính nhu cầu thực tế của người dân; đến nay, xã Thượng Bình thành lập được 25 nhóm CIG với 261 thành viên và 129 hộ nghèo, 45 hộ cận nghèo tham gia. Người dân cho rằng: “Việc xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp dựa trên mong muốn, nguyện vọng của bà con đã khai thác đúng tiềm năng, thế mạnh của địa phương, khích lệ chúng tôi đẩy mạnh chăn nuôi, trồng trọt để tạo ra các sản phẩm hàng hóa. Bây giờ, một số nhóm CIG như: Chăn nuôi lợn đen, dê, cá đã có thương lái đến tận nơi đặt hàng nên giá cả ổn định hơn. Riêng các nhóm trồng keo là phát triển mạnh nhất, tầm 3 - 5 năm nữa sẽ được khai thác, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhân dân”.

Từ năm 2016, thông qua việc lập kế hoạch MoSEDP, 4 xã nằm trong chương trình CPRP của huyện Bắc Quang, gồm: Tân Lập, Đồng Tiến, Thượng Bình, Đức Xuân cũng đã xây dựng được hàng chục công trình đường giao thông nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa của nhân dân. Quá trình triển khai cho thấy, kế hoạch MoSEDP không những phát huy hiệu quả đối với các xã thực hiện Chương trình CPRP, mà còn đang được nhân rộng, ứng dụng thực tiễn vào cuộc sống. Đây là công cụ quan trọng để điều hành các mục tiêu phát triển KT - XH đảm bảo khả thi, bền vững nhất cho các địa phương. Tuy nhiên, kế hoạch MoSEDP chỉ thật sự thành công khi huy động được sự tham gia của các bên liên quan - đồng chí Nguyễn Thị Dương, Phó trưởng Phòng Dân tộc, Tổ phó Tổ hỗ trợ Chương trình CPRP huyện Bắc Quang cho biết. 

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì tập trung phát triển cây vụ Đông

BHG - Nhiều năm qua, cây vụ Đông được huyện Hoàng Su Phì xác định có vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Những loại cây ngắn ngày trồng trong vụ Đông đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng hệ số sử dụng đất, giúp người dân nâng cao thu nhập.

 

12/12/2019
Họp bàn giải pháp tiêu thụ sản phẩm cam Sành niên vụ 2019 - 2020

BHG - Để cụ thể hóa các nội dung biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh với Tập đoàn Vingroup, thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo của UBND tỉnh, sáng 12.12, đồng chí Lương Văn Đoàn, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh chủ trì buổi họp nghe báo cáo tiến độ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam niên vụ 2019 - 2020 vào hệ thống Vinmart. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên.

 

12/12/2019
Nhóm tiết kiệm tín dụng CPRP giúp phụ nữ xã Pố Lồ thoát nghèo

BHG - Với phương thức hỗ trợ hội viên (HV) phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình thông qua các nhóm tiết kiệm tín dụng (TKTD), từ khi thành lập đến nay, các nhóm TKTD của Hội LHPN xã Pố Lố (Hoàng Su Phì) do Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) hỗ trợ đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp nhiều HV phụ nữ từng bước cải thiện thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

 

11/12/2019
Thẩm định các tiêu chí xây dựng NTM tại xã Tùng Bá và Phương Tiến

BHG - Ngày 10.12, các sở, ban ngành của tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên tiến hành đánh giá, thẩm định mức độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM tại và 2 xã Tùng Bá và Phương Tiến.

11/12/2019