Hoàng Su Phì phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao

09:12, 25/12/2019

BHG - Đến thời điểm này, huyện Hoàng Su Phì có 3 loại cây trồng được coi là thế mạnh, gồm: Chè, Thảo quả và cây ăn quả, mỗi năm mang lại thu nhập hàng tỷ đồng cho người nông dân, nhưng do đặc thù địa lý, điều kiện khí hậu thổ nhưỡng mà những cây trồng này chỉ được trồng tại một số xã nhất định như: Chè ở Thông Nguyên, Nậm Ty, Túng Sán…; Thảo quả ở các xã Túng Sán, Hồ Thầu hay cây mận ở Thàng Tín, Chiến Phố… một số xã còn lại gần như chưa xác định được loại cây trồng chủ lực thật sự. Chính từ các chủ trương, chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh cũng như thực hiện Đề án số 03 của UBND huyện về việc hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế giảm nghèo theo Chương trình 30a năm 2019, toàn huyện Hoàng Su Phì đã, đang có bước chuyển mình về phát triển nông nghiệp không chỉ ở cây trồng chủ lực, thế mạnh sẵn có của địa phương mà người nông dân nơi đây còn mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKT cùng các giống cây trồng mới có năng suất và giá trị kinh tế cao trên thị trường để trồng cũng như nhân rộng mô hình.

Người dân xã Bản Luốc trồng Thanh long nhằm nâng cao thu nhập.
Người dân xã Bản Luốc trồng Thanh long nhằm nâng cao thu nhập.

Điển hình như các xã: Pờ Ly Ngài đã triển khai thực hiện dự án trồng cây ăn quả theo hình thức đầu tư có thu hồi; các hộ tham gia chuẩn bị đất, đào hố, phân bón và cam kết hoàn trả ít nhất 15% kinh phí của dự án sau khi kết thúc. Để thực hiện trồng trên 9.000 cây giống, UBND xã đã tiến hành khảo sát và lựa chọn địa điểm có khí hậu mát mẻ, thích hợp với phát triển cây ôn đới như mận, lê. Đi đầu trong thực hiện mô hình của xã là gia đình anh Ly Văn Kim, thôn Hố Sán, một trong 40 hộ tham gia trồng hơn 300 cây mận máu trên tổng diện tích gần 1 ha đất nông nghiệp hiệu quả thấp. Anh Kim cho biết: “Hiệu quả về kinh tế mà cây Mận máu mang lại cho người dân trong vùng chính là động lực để cả xã mình cùng mạnh dạn trồng thử và từ nguồn hỗ trợ của nhà nước, người dân xã Pờ Ly Ngài đã chủ động, mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất kém năng suất sang trồng cây ăn quả mở ra hướng phát triển kinh tế mới tại địa phương.

Hiện nay, xã Chiến Phố có tổng diện tích cây ăn quả gần 48 ha, chủ yếu là cây Mận máu, hồng, đào. Trong đó, diện tích đang cho thu hoạch là trên 10 ha; diện tích đang chăm sóc, trồng mới trên 30 ha. Những năm gần đây, nhờ biết khai thác thế mạnh về cây ăn quả, bà con nhân dân trên địa bàn xã có thu nhập hàng trăm triệu đồng. Để tiếp tục trồng và phát triển mạnh về cây ăn quả theo Đề án phát triển cây ăn quả trên địa bàn huyện giai đoạn 2015 – 2020, đến nay xã Chiến Phố đã vận động người dân làm vườn ươm cây giống, ghép mắt cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như Mận máu, lê, hồng địa phương với hơn 700.000 gốc, nhằm cung cấp cây giống cho các hộ dân trên địa bàn xã và các xã lân cận. Cũng như các xã khác của huyện Hoàng Su Phì, trong thời gian qua, xã Bản Luốc mạnh dạn đưa cây Thanh long vào sản xuất, mang lại thu nhập cao cho gia đình. Điển hình như gia đình anh Phàn Văn Chẳm, thôn Cao Sơn 2 với mô hình 0,3 ha trồng hơn 400 trụ Thanh long, trong đó có 50 trụ được trồng từ năm 2014 đã cho thu hoạch được 2 năm nay. Anh Chẳm cho biết: “Trồng và canh tác cây Thanh long không khó, chỉ cần bón phân chuồng, thỉnh thoảng phát quang xung quanh gốc, rồi lấy cây cỏ đắp vào gốc để giữ độ ẩm. Bình quân, một gốc cho từ 20 - 30 kg quả/năm. Quả Thanh long của gia đình mình khi đem ra chợ huyện đều bán hết ngay vì tươi ngon, ngọt hơn Thanh long dưới xuôi đem lên; do nhà mình canh tác sạch nên người mua yên tâm về chất lượng. Thanh long dưới xuôi có giá từ 10 – 15.000 đồng/kg thì Thanh long nhà mình vẫn bán được giá 35.000 đồng/kg”.

Với sự quyết tâm của chính quyền địa phương, cùng với công tác tuyền truyền, vận động người dân mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKT cũng như đưa những giống cây trồng mới vào khảo nghiệm để nhân rộng, tin rằng Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện Hoàng Su Phì sẽ từng bước phát triển bền vững, dựa trên những tiềm năng sẵn có của địa phương…

Bài, ảnh:  PHI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điện lực tỉnh thực hiện tốt các phong trào thi đua

BHG - Với cán bộ, công nhân viên lao động (CNV-LĐ) Công ty Điện lực Hà Giang, năm 2019 có nhiều sự kiện trọng đại; kỷ niệm 50 năm thành lập Tổng Công ty Điện lực miền Bắc; 65 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực; 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam... Hơn lúc nào, tinh thần phấn đấu thi đua hăng say lao động, lập thành tích chào mừng các ngày lễ trọng đại của đất nước, của ngành được cán bộ, CNV-LĐ đẩy mạnh thực hiện.

25/12/2019
Cụ thể hóa chương trình tái cơ cấu nông nghiệp ở Đồng Văn

BHG - Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định phát triển nền nông nghiệp hàng hóa theo hướng tập trung dựa trên thế mạnh, lợi thế so sánh của mỗi vùng miền. Nhằm cụ thể hóa các chủ trương, mục tiêu đề ra, huyện đã ban hành nhiều chương trình thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp. 

25/12/2019
Bắc Quang khai trương cửa hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm nông sản và thực phẩm sạch tại Hà Nội

BHG - Nhằm tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của địa phương đến với khách hàng trong cả nước, chiều 24.12, huyện Bắc Quang đã tổ chức khai trương cửa hàng trưng bày, quảng bá nông sản và thực phẩm sạch của huyện tại Hà Nội...

24/12/2019
Phát hiện và ngăn chặn việc chặt hạ chè Shan tuyết cổ thụ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

BHG - Mới đây, Ban quản lý rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh (Sở Nông nghiệp và  PTNT) phối hợp với UBND xã Túng Sán (Hoàng Su Phì) tổ chức tuần tra, phát hiện 2 nhóm gồm 5 người có hành vi chặt hạ cây chè Shan tuyết cổ thụ tại khu vực đỉnh Tây Côn Lĩnh để tận thu lá chè. Khi bị lực lượng tuần rừng phát hiện, các đối tượng chạy trốn, để lại hiện trường 3 khẩu súng kíp. Những khẩu súng này được Công an xã Túng Sán thu giữ, xử lý theo quy định. Hành vi trên ảnh hưởng nghiêm trọng đến đa dạng sinh học Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Côn Lĩnh.

 

23/12/2019