Giảm nghèo ở Lao Và Chải

10:42, 10/12/2019

BHG - Là xã khó khăn của huyện Yên Minh có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao; với nỗ lực giảm nghèo và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Lao Và Chải đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về phát triển KT – XH.

Gia đình ông Vàng Chá Páo, thôn Pác Ngàm đầu tư chăn nuôi gia súc để tăng thu nhập.
Gia đình ông Vàng Chá Páo, thôn Pác Ngàm đầu tư chăn nuôi gia súc để tăng thu nhập.

Đồng chí Hoàng Kim Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Lao Và Chải cho biết: Hiện nay, toàn xã có 1.060 hộ, với 6.218 khẩu; trong đó, có 451 hộ nghèo, 259 hộ cận nghèo. Là xã thuần nông, nên nông nghiệp là kinh tế chủ đạo; vì vậy, địa phương luôn chú trọng tới việc phối hợp với ngành chuyên môn để chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng cho năng suất, sản lượng cao vào sản xuất. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm, sản lượng lương thực có hạt của xã đạt trên 1,5 nghìn tấn;  trong đó, ngô hơn 1,4 nghìn tấn, lúa 47,1 tấn. Cùng với đó, chăn nuôi đại gia súc cũng là một trong những giải pháp để người dân nâng cao thu nhập; với tổng đàn hơn 5 nghìn con gồm: Trâu, bò, dê, ngựa. Để hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi; cán bộ khuyến nông xã thường xuyên thăm tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho đàn gia súc theo đúng quy định; kịp thời xử lý dịch bệnh…

 Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng người dân nơi đây đã chủ động trong phát triển kinh tế và lựa chọn những cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên để phát triển. Tiêu biểu như gia đình ông Vàng Chá Páo, thôn Pác Ngàm đã mạnh dạn vay vốn theo chương trình đầu tư có thu hồi của huyện với số tiền 150 triệu từ năm 2015 để đầu tư chăn nuôi trâu, bò, ngựa vỗ béo. Đến nay, gia đình chỉ đầu tư chăn nuôi ngựa với hình thức vỗ béo bởi ngựa là loài động vật dễ nuôi, chịu rét tốt. Ông Páo chia sẻ: Gia đình hiện có 12 con ngựa, 3 con trâu, bò và 2 con lợn. Đối với ngựa bình thường thì có giá khoảng 20 triệu/con, còn ngựa bạch có giá hơn 40 triệu đồng/con; từ việc chăn nuôi gia súc hàng năm, gia đình cũng thu nhập được trên 100 triệu đồng.

Cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xã đã đẩy mạnh triển khai chương trình 135, trong 9 tháng đầu năm, xã đã triển khai trồng mới được 4,5 ha cây Hồng không hạt tại thôn Nậm Ngái; tiếp tục duy trì phát triển mô hình nuôi lợn nái sinh sản ở các thôn trên địa bàn xã. Cùng với đó, xã ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn. Từ đầu năm đến nay,  xã đã huy động được gần 700 ngày công lao động, tu sửa và nâng cấp được 8 km đường đất; mở mới tuyến đường liên cụm dân cư loại 3 m tại thôn Pa Pao được 1,5 km; xây dựng được 2 nhà lớp học tại thôn Lao Sì Lùng, Pa Pao và xây dựng 1 nhà kiên cố 2 tầng quy mô 6 phòng học tại trường Tiểu học… Ngoài ra, xã còn tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo cũng như các kết quả thực hiện chính sách, dự án, gương điển hình, kinh nghiệm mô hình giảm nghèo thành công tại địa phương thông qua các cuộc họp, hội nghị của xã, họp thôn, họp chi bộ... Thông qua các hoạt động tuyên truyền, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân nhất là người nghèo để xây dựng ý chí tự lực, tự cường; quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững.

Với mục tiêu giảm số hộ nghèo, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân; cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục khai thác triệt để và hiệu quả các tiềm năng thế mạnh của địa phương; nhằm đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng bền vững về KT – XH trên địa bàn. Đồng thời, ưu tiên thực hiện các dự án, chính sách nhằm góp phần tăng thu nhập và giảm nghèo cho người dân một cách bền vững.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì ngăn chặn hiệu quả dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trong thời gian qua, trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, huyện lân cận; các ngành chức năng và hộ nuôi lợn trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đang dốc toàn tâm, toàn lực, thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp nhằm phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. 

10/12/2019
Giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

BHG - Hoàng Su Phì là huyện có địa bàn rộng, với đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống; nhiều xã, thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và các chính sách dân tộc... 

10/12/2019
Đoàn viên Hoàng Văn Tịnh làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

BHG - Phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên Hoàng Văn Tịnh (sinh 1992), thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình) đã từng bước khẳng định nỗ lực của bản thân trong phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương từ mô hình kinh tế tổng hợp. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Tịnh lựa chọn con đường đi làm công nhân tại một khu công nghiệp ở Hải Phòng (với mức lương từ 7-8 triệu đồng/tháng) một thời gian để kiếm vốn lập nghiệp.

09/12/2019
Hội Nông dân tỉnh tổng kết dự án hỗ trợ hợp tác xã liên kết theo chuỗi giá trị

BHG - Sáng 6.12, tại xã Đạo Đức – Vị Xuyên, Hội Nông dân tỉnh tổ chức tổng kết Dự án "Hỗ trợ Hợp tác xã (HTX) liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm từ trồng rau bắp cải an toàn" (Dự án). Dự Hội nghị có lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện Vị Xuyên, Thường trực UBND xã Đạo Đức…

 

07/12/2019