Hà Giang

Câu chuyện thu nhập ở Phương Tiến

17:24, 02/12/2019

BHG - Là 1 trong 2 xã được chọn “về đích” Nông thôn mới (NTM) năm 2019 của huyện Vị Xuyên; bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thì tiêu chí thu nhập là một câu chuyện dài về sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân nơi đây.

Nguyễn Văn Tiên, Bí thư Chi đoàn thôn Sửu khởi nghiệp với mô hình nuôi cá.
Nguyễn Văn Tiên, Bí thư Chi đoàn thôn Sửu khởi nghiệp với mô hình nuôi cá.

Xã Phương Tiến hiện có 630 hộ, trên 3.000 khẩu; với 4 thôn vùng cao đặc biệt khó khăn, phần lớn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã chưa có nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; phong tục, tập quán canh tác nhỏ lẻ, chưa trở thành hàng hóa khiến thu nhập của người dân không đảm bảo. Thực tế, tiêu chí thu nhập là một trong những tiêu chí mềm khó thực hiện; để đảm bảo hoàn thành các tiêu chí NTM một cách bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, bắt buộc xã phải có các giải pháp cụ thể, thiết thực và phát huy được lợi thế của địa phương để giải bài toán khó này.

Với quyết tâm cao, xã Phương Tiến đã tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội vận động, khuyến khích hội viên đầu tư phát triển sản xuất; tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi; đặc biệt là Nghị quyết số 29 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chủ động trong phát triển kinh tế của người dân; phối hợp với UBND huyện tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm tại địa phương, giúp lao động nghèo tìm kiếm cơ hội việc làm; thông qua các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm, đã có nhiều lao động được giới thiệu đi làm việc tại các công ty trong và ngoài tỉnh; góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình. Xã còn phối hợp với ngành chức năng của huyện tổ chức các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, kỹ năng phát triển sản xuất cho người dân; thành lập các nhóm sở thích chăn nuôi gà, vịt, cá Bỗng, cá Hồi, lợn đen với quy mô từ 100 con trở lên. Sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ 500 triệu đồng của UBND huyện để phát triển các mô hình kinh tế điển hình và giao cho các đồng thí trong Thường trực UBND xã hỗ trợ ít nhất 2 HTX về phương án mở rộng sản xuất và phát triển ít nhất 3 nhóm cùng sở thích. 

Đồng chí Hà Vĩnh Đức, Bí thư Chi bộ thôn Sửu cho biết: “Thực hiện xây dựng NTM, đời sống của người dân trong thôn đang có sự thay đổi rõ nét; không chỉ có cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đường giao thông thuận lợi, mà phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế cũng diễn ra sôi nổi. Giờ đât, trong thôn đã có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: Trồng Thanh long ruột đỏ, nuôi cua đồng, nuôi gà, lợn đen với quy mô trên 60 con, giúp người dân nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Toàn thôn có 102 hộ, nhưng chỉ còn 11 hộ nghèo”;

Mô hình trồng dưa lưới của HTX Thanh niên Phương Tiến, thôn Nà Thài là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu của xã mang lại thu nhập cao cho các thành viên. Với quy mô hơn 1.000 m2, áp dụng công nghệ phun sương tự động và quy trình chăm sóc công nghệ cao; mỗi năm HTX xuất ra thị trường 4 vụ dưa lưới, thu nhập của HTX đạt 300 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí đầu tư. Bên cạnh đó, phong trào thanh niên khởi nghiệp được  nhiều thanh niên trong xã mạnh dạn tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, chăn nuôi và bước đầu mang lại hiệu quả. Đặc biệt, mô hình nuôi cá Hồi trên dải Tây Côn Lĩnh thuộc thôn Xà Phìn của anh Đặng Văn Chạy rất thành công và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất; đến nay, thu nhập của người dân Phương Tiến đã đạt 32 triệu đồng/người/năm và hoàn thành tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM. Cùng với đó, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí; còn tiêu chí về đường giao thông và điện hiện đang được địa phương gấp rút thực hiện, dự kiến hoàn thành trong năm 2019 để “về đích” NTM.

Bí thư Đảng ủy xã Phương Tiến Nông Thế Vinh chia sẻ: “Xây dựng NTM ở một xã còn nhiều khó khăn như Phương Tiến là không hề đơn giản. Đằng sau con số 32 triệu đồng thu nhập là những câu chuyện dài, xúc động về phát triển kinh tế nơi đây. Không chỉ cần có chủ trương đúng đắn, phù hợp mà có những ngày, cán bộ xã, thôn phải đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, khuyến khích họ mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi; có những mô hình kinh tế thất bại, rủi ro vì thời tiết, dịch bệnh…; nhưng người dân đã không bỏ cuộc. Cho đến lúc này có thể khẳng định, thành công lớn nhất trên con đường chinh phục NTN của Phương Tiến chính là chất lượng cuộc sống của người dân đang từng bước được nâng lên”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuộc sống mới của người dân 3 xã ngoại thành

BHG - Nằm trong địa giới hành chính thành phố Hà Giang, nhưng trước đây, đời sống người dân 3 xã ngoại thành: Phương Thiện, Phương Độ, Ngọc Đường rất thấp. Sau gần 10 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới (NTM), cuộc sống người dân khởi sắc từng ngày.

 

29/11/2019
Giao ban Chương trình NTM, hỗ trợ nhà ở và phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Chiều 29.11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tới điểm cầu các huyện, thành phố giao ban tiến độ Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo và công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh…

29/11/2019
Vị Xuyên "đánh thức" tiềm năng cây chè

BHG - Được xác định là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện, những năm qua, Vị Xuyên đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm "đánh thức" tiềm năng cây chè.  Tổng diện tích chè hiện nay của toàn huyện là 3.674 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch 3.420 ha; năng suất chè búp tươi bình quân đạt 39,2 tạ/ha, sản lượng đạt 13.409 tấn/năm, tập trung tại các xã: Cao Bồ, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Thủy...

29/11/2019
Mùa thu hoạch gừng Suôi Thầu

BHG - Gừng là một trong những cây trồng được bà con thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) trồng từ lâu. Bà con dân tộc Mông sinh sống ở đây đã coi gừng là cây trồng chủ lực. Năm 2019, thôn Suôi Thầu có hơn 40 ha gừng được trồng từ tháng 3 đến nay đang vào vụ thu hoạch. Từ đầu tháng 11, các thương lái từ nhiều nơi đến thu mua tại chỗ với giá trung bình từ 8 - 10 nghìn đồng/1 kg.

28/11/2019