Bắc Mê phát huy vai trò của tuổi trẻ

09:22, 03/12/2019

BHG - Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tuyên truyền và tham gia xây dựng Nông thôn mới (NTM); Đoàn Thanh niên huyện Bắc Mê đã và đang chủ động, tích cực chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền và người dân.

Đoàn viên, thanh niên huyện làm đường bê tông tại thôn Nà Lỳ (Yên Cường).
Đoàn viên, thanh niên huyện làm đường bê tông tại thôn Nà Lỳ (Yên Cường).

Thực hiện phong trào “Mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc” trong xây dựng NTM; Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo Đoàn các cấp tổ chức hoạt động xây dựng NTM thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế ở mỗi địa phương, đơn vị. Ðoàn các cấp tích cực đăng ký đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên. Đến nay, Đoàn các xã, thị trấn ra quân được 374 lượt, với các nội dung như: Ra quân tu sửa, nạo vét kênh mương, làm đường liên thôn, xóm được 219 đợt. Di rời và làm mới chuồng trại ra xa nhà ở được 96 đợt; ra quân làm nhà vệ sinh, nhà tắm được 8 đợt; ra quân làm đường bê tông được 18 đợt...; thu hút hàng nghìn ĐVTN tham gia. Huyện đoàn tổ chức được 5 đợt ra quân, gồm: Chiến dịch TNTN Hè tại thôn Lũng Luông, xã Lạc Nông; mở mới 100 m đường, tu sửa 1.000 m đường liên thôn; ra quân kỷ niệm 20 năm Chiến dịch TNTN Hè tại thôn Nà Nghè và thôn Nà Lỳ xã Yên Cường mở mới được 500 m đường liên thôn; ra quân phát động Chương trình Thanh niên tình nguyện mùa Đông năm 2019 làm được 80 m đường bê tông...

Trao đổi với phóng viên, anh Bàn Văn Hiến, Bí thư Đoàn xã Yên Cường, cho biết: Hàng năm, Đoàn xã đều xây dựng kế hoạch để triển khai tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn với những nhiệm vụ trọng tâm và cụ thể. Theo đó, kế hoạch bám sát vào các tiêu chí cần huy động sức dân như: Giao thông, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, y tế, văn hóa…; để triển khai thực hiện từng phần việc cụ thể, thiết thực, dựa trên chủ trương, kế hoạch đề ra trong năm của chính quyền địa phương.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng NTM, các cấp bộ đoàn đã tổ chức tuyên truyền về nội dung và ý nghĩa của việc xây dựng NTM để thanh niên và nhân dân hiểu về tầm quan trọng của chương trình xây dựng xã NTM. Đồng thời, phổ biến, tuyên truyền các mô hình hay, cách làm hiệu quả và công tác bảo vệ môi trường, các nghị quyết và quyết định xây dựng NTM bằng các hình thức như: Băng rôn, khẩu hiệu, hội thi, liên hoan văn nghệ, các buổi sinh hoạt chi đoàn… Ngoài công tác phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về xây dựng NTM, Huyện đoàn còn tổ chức phong trào thi đua tham gia xây dựng NTM ở từng chi đoàn trực thuộc. Nhờ vậy, trong thời gian qua, ĐVTN trong huyện phát huy được vai trò xung kích của tuổi trẻ, thực hiện nhiều phần việc trong xây dựng NTM với kết quả nổi bật.

Anh Triệu Văn Khang, Phó Bí thư Huyện đoàn Bắc Mê cho biết: Nhờ luôn định hướng tốt các công trình, phần việc cho các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện phù hợp với thực tiễn tại địa phương và đưa nội dung phong trào “Mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc” vào nghị quyết của Đoàn để triển khai thực hiện và tổ chức đánh giá thi đua hàng năm nên phong trào thanh niên chung sức xây dựng NTM trên địa bàn huyện trở thành phong trào hành động cách mạng sôi nổi của tuổi trẻ toàn huyện đã và đang đem lại những hiệu ứng xã hội tích cực.

Có thể nói phong trào “Mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc” trong xây dựng NTM của tuổi trẻ Bắc Mê đã có sức lan tỏa rộng khắp trong thanh niên trên địa bàn. Ngoài việc tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn, bảo đảm an sinh xã hội, tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội liên hiệp Thanh niên huyện đã có nhiều hình thức hỗ trợ thanh niên trong phát triển kinh tế gia đình, kinh tế tập thể thông qua các chương trình, dự án phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho thanh niên vay vốn làm kinh tế. Bên cạnh đó, còn tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và hỗ trợ vốn để ĐVTN đầu tư sản xuất, kinh doanh; cùng với các hoạt động xây dựng NTM trên địa bàn các xã, thị trấn; việc tư vấn đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức kỹ năng cho thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp và xuất hiện ngày càng nhiều mô hình phát triển kinh tế của ĐVTN đem lại hiệu quả cao; giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động, góp phần tích cực vào xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban Chương trình NTM, hỗ trợ nhà ở và phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Chiều 29.11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tới điểm cầu các huyện, thành phố giao ban tiến độ Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo và công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh…

29/11/2019
Cuộc sống mới của người dân 3 xã ngoại thành

BHG - Nằm trong địa giới hành chính thành phố Hà Giang, nhưng trước đây, đời sống người dân 3 xã ngoại thành: Phương Thiện, Phương Độ, Ngọc Đường rất thấp. Sau gần 10 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới (NTM), cuộc sống người dân khởi sắc từng ngày.

 

29/11/2019
Vị Xuyên "đánh thức" tiềm năng cây chè

BHG - Được xác định là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện, những năm qua, Vị Xuyên đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm "đánh thức" tiềm năng cây chè.  Tổng diện tích chè hiện nay của toàn huyện là 3.674 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch 3.420 ha; năng suất chè búp tươi bình quân đạt 39,2 tạ/ha, sản lượng đạt 13.409 tấn/năm, tập trung tại các xã: Cao Bồ, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Thủy...

29/11/2019
Bắc Quang phát triển bền vững cây cam Sành

BHG - Cam Sành được xác định là cây hàng hóa "mũi nhọn" trong chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp và là một trong những sản phẩm chủ lực thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện Bắc Quang. Trong những năm gần đây, diện tích, năng suất, sản lượng cam Sành của huyện không ngừng tăng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết trong công tác, quản lý, quy hoạch cũng như xúc tiến quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cam Sành và giải quyết hiệu quả những nút thắt.

 

28/11/2019