Yên Lập phấn đấu trở thành thôn điển hình

09:11, 01/11/2019

BHG - Mặc dù là xã vùng III của huyện Quang Bình, nhưng sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã mang đến cuộc sống no ấm, đầy đủ hơn cho người dân xã Yên Thành. Với quyết tâm biến khó khăn thành động lực, xã Yên Thành phấn đấu đưa thôn Yên Lập trở thành “đầu tàu” gương mẫu trong phong trào xây dựng NTM của huyện.

Anh Sùng Dùng Hòa (phải), thôn Yên Lập phát triển kinh tế từ trồng cam Giấy.
Anh Sùng Dùng Hòa (phải), thôn Yên Lập phát triển kinh tế từ trồng cam Giấy.

Yên Lập nằm ở trung tâm của xã Yên Thành, với 136 hộ, 634 khẩu; gồm 5 dân tộc cùng sinh sống, chủ yếu là dân tộc Tày, Mông. Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã; người dân thôn Yên Lập đã tập trung phát huy mọi nguồn lực để phát triển KT - XH. Với lợi thế của thôn là nằm dọc theo trục Quốc lộ 279, đa số các hộ đều mở dịch vụ buôn bán hàng tạp hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong xã; cùng đó, bà con trong thôn còn trồng lúa, cam, trồng rừng và chăn nuôi gia súc, gia cầm... Nhờ sự năng động, nhạy bén trong lao động sản xuất, kinh doanh; đến nay, thôn chỉ còn 32 hộ nghèo, cận nghèo; còn lại các hộ đều có kinh tế khá giả, với mức thu nhập bình quân đạt 21 triệu đồng/người/năm. 

Trên cơ sở đánh giá về các điều kiện tổng thể, xã xác định và lựa chọn thôn Yên Lập làm điểm xây dựng NTM của huyện năm 2019. Đây chính là cơ hội hết sức thuận lợi để giúp thôn tranh thủ được các nguồn lực đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đường giao thông nông thôn và các mô hình phát triển kinh tế. Với phương châm làm đến đâu chắc đến đó, mọi việc làm phải dựa trên nguyện vọng chính đáng của nhân dân theo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã họp bàn, phân công các đồng chí trong Thường trực cấp ủy phụ trách từng xóm, từng tiêu chí trong xây dựng NTM của thôn.

Đến thời điểm này, thôn Yên Lập đã hoàn thành 9/12 tiêu chí NTM, còn lại 3 tiêu chí: Giao thông, thu nhập và hộ nghèo, phát triển sản xuất đang được đẩy mạnh thực hiện. Có được những kết quả trên, cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể xã, thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm  nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời tạo được niềm tin để mỗi người dân là một chủ thể tích cực tham gia xây dựng NTM. Đơn cử như tiêu chí môi trường và cảnh quan là một trong những tiêu chí khó, quá trình vận động tốn nhiều thời gian nhất, do không chỉ yêu cầu về mặt đầu tư kinh phí mà còn liên quan đến tập quán, thói quen trong sinh hoạt, sản xuất của đồng bào. Vì vậy, để “dân vận khéo”, cán bộ thường xuyên phải xuống từng hộ động viên bà con làm nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh và đưa chuồng trại chăn nuôi gia súc xa nhà để đảm bảo vệ sinh môi trường; qua đó, các hộ đã tự giác xây dựng các công trình vệ sinh và góp tiền kéo đường điện thắp sáng đường giao thông nông thôn.

Thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của huyện; anh Sùng Dùng Hòa được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà. Anh Hòa vui mừng chia sẻ: “Gia đình tôi là hộ duy nhất nằm trong chương trình xóa nhà tạm, ngoài sự hỗ trợ của huyện, tôi còn bán 2 con trâu để thêm tiền vào làm nhà ở kiên cố, vững chắc. Những ngày qua, cán bộ, đoàn viên, thanh niên xã Yên Thành và bà con trong thôn đã xuống giúp gia đình tôi san gạt nền nhà, vận chuyển vật liệu; giờ công trình đã đạt trên 70%. Năm nay, gia đình tôi sẽ đón cái Tết to nhất vì có nơi ăn, chốn ở ổn định; tôi yên tâm đi làm ăn để có thêm nguồn thu nhập nuôi con cái ăn học. Trước mắt, vợ chồng tôi tập trung chăm sóc 400 cây cam Giấy, nuôi lợn, gà; khi nào có vốn, tôi sẽ lại mua trâu nuôi sinh sản để phát triển kinh tế và quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương”.

Đồng chí Lê Thị Hồng Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Yên Thành cho biết: “Từ nay đến cuối năm, thôn Yên Lập sẽ triển khai làm khoảng 2 km đường nội đồng và đường giao thông ngõ, xóm; trên tinh thần, huyện hỗ trợ xi măng, người dân đóng góp tiền mua cát, sỏi và ngày công lao động. Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, xã tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân đẩy mạnh sản xuất gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập. Với quan điểm lấy nội lực là căn bản và nêu cao tinh thần tự giác, sáng tạo của nhân dân trong xây dựng NTM; tin rằng, thôn Yên Lập sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm nay”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

BHG - Sáng 31.10, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức hội nghị triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Tính đến hết quý III.2019, Công ty Điện lực Hà Giang đã hợp tác với 3 ngân hàng và các đơn vị trung gian khác trên địa bàn tỉnh thực hiện thanh toán tiền điện theo các hình thức: Ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, trích nợ tự động, thanh toán qua POS, ATM, internet banking, ví điện tử VNPAY… Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã mang lại nhiều lợi ích như...

31/10/2019
Những con đường Nông thôn mới ở Xín Mần

BHG  - Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", những năm qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Xín Mần đã huy động được quần chúng nhân dân ủng hộ mạnh mẽ; nhiều con đường đại đoàn kết được mở mới cùng những tuyến đường được bê tông hóa đã góp phần vào sự phát triển KT – XH của địa phương.

 

31/10/2019
Cần nâng cao trách nhiệm kiểm tra, giám sát thi công đường bê tông nông thôn

BHG - Trong tháng 9, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh (KTLN) đã đi kiểm tra, đánh giá chất lượng đường bê tông nông thôn trong chương trình xây dựng NTM và Đề án 114 năm 2019 tại 9/10 huyện của tỉnh. Kết quả cho thấy, trong 34 đầu điểm công trình/56 mẫu đánh giá; chỉ có 4 mẫu có cường độ bê tông đạt 100% so với thiết kế và 5 mẫu đạt mác bê tông đúng hồ sơ công trình. Nhiều mẫu có cường độ bê tông và mác bê tông chỉ đạt 1/5 so với thiết kế, vậy đâu là nguyên nhân?

 

31/10/2019
Tuổi trẻ Quang Bình với phong trào khởi nghiệp

BHG - Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Quang Bình đã tích cực khởi nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, tạo  việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

31/10/2019