Vĩnh Hảo đột phá trong nhiệm kỳ Đại hội

16:49, 21/11/2019

BHG - Giá trị sản xuất năm 2019 ước đạt trên 72 triệu đồng/ha/45 triệu đồng, đạt 160%; hoàn thành xây dựng NTM năm 2018 và về trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020… Đó chính là kết quả đột phá qua một nhiệm kỳ Đại hội của xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) thời gian qua.

Vườn cam Sành của bà Nguyễn Thị Dung, thôn Vĩnh Chính vào mùa thu hoạch
Vườn cam Sành của bà Nguyễn Thị Dung, thôn Vĩnh Chính vào mùa thu hoạch

Tìm hiểu thực tiễn tại xã Vĩnh Hảo để ghi nhận: Vĩnh Hảo có 175 cán bộ, đảng viên làm kinh tế cho thu nhập từ một trăm đến vài trăm triệu đồng mỗi năm và trên chục tỷ phú là cán bộ, đảng viên trong xã trở thành những hạt nhân thúc đẩy phong trào phát triển sản xuất ở địa phương. Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Hảo, Hoàng Văn Nhiên cho biết: Đảng uỷ xã lấy cán bộ, đảng viên làm nòng cốt xây dựng các phong trào phát triển kinh tế để xoá đói, giảm nghèo, xây dựng NTM. Chính những cán bộ, đảng viên làm kinh tế giỏi là những người trực tiếp truyền cảm hứng và tạo động lực thúc đẩy, lôi kéo phong trào. Nhờ đó, toàn dân trong xã đã tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới tại mỗi thôn, xóm. Phong trào giúp nhau làm kinh tế được coi là điểm khởi đầu được Đảng ủy xã phân công trực tiếp tới mỗi cán bộ, đảng viên và đã là đảng viên, cán bộ thì nhất thiết phải thoát nghèo, phải biết làm giàu chính đáng trên chính quê hương, đồng đất nơi mình sinh sống để thuyết phục người dân làm theo.

Thực tiễn sau gần nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI đã cho thấy: Người dân Vĩnh Hảo hiện đang có gần 996 ha cam, trên 900 ha chè và hàng trăm ha rừng kinh tế. Từ trồng cam, chè thuần tuý; Vĩnh Hảo từng bước chuyển sang trồng cam, làm chè theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị và bảo vệ môi trường sống. Thực tế đã chứng minh, trong số 250 cán bộ, đảng viên có vườn cam thì có tới 175 cán bộ, đảng viên đã trở thành các triệu phú, tỷ phú. Và những tỷ phú, triệu phú đó đã cung cấp, ủng hộ, giúp đỡ giống, kiến thức và lôi kéo người dân Vĩnh Hảo làm theo. Nói đến Vĩnh Hảo là nói đến cam Sành, chè Shan tuyết đặc sản thơm, ngon và phong trào cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo làm ăn vươn lên thoát nghèo, nhiều hộ đã trở thành giàu có. Phó Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Hảo, Hoàng Văn Xuân cho biết thêm: Phong trào làm kinh tế ở Vĩnh Hảo dựa vào đảng viên, cán bộ vận động, chuyển giao, hỗ trợ nhân dân và thành lập các nhóm sở thích, HTX; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp vào liên kết với nông dân cùng làm ăn. Đến nay, Vĩnh Hảo đã có hàng trăm hộ liên kết cùng Công ty Trà Hoàng Long để sản xuất chè. Tại xã còn có HTX cam Sành VietGAP với 386 ha được liên kết các hộ cùng trồng cam, cùng xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, các nhóm sở thích chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá hoặc làm trang trại tổng hợp: Rừng, vườn, ao, chuồng đã mang lại kết quả kinh tế cao; thu nhập bình quân đầu người toàn xã năm 2019 đạt trên 39 triệu đồng, giá trị sản xuất trên mỗi ha ruộng đạt trên 72 triệu đồng/năm. Bước đột phá từ cán bộ, đảng viên đã tạo thành phong trào phát triển sản xuất và làm cho Vĩnh Hảo bứt phá vươn lên. Đảng bộ huyện Bắc Quang cũng đã ghi nhận Vĩnh Hảo là xã điển hình về phát triển kinh tế toàn diện với 100% các chi, đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh, trở thành chỗ dựa cho toàn dân.

Chương trình xây dựng NTM được công nhận đạt chuẩn và về đích trước 2 năm tại Vĩnh Hảo được đánh giá là một kỳ tích bứt phá trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ xã. Trong đó, hạ tầng nông thôn là đường bê tông, điện về từng thôn, bản; trường học, trạm y tế, nhà văn hoá, sân thể thao được đầu tư nâng cấp, sửa chữa và làm mới hoàn thiện. Hệ thống chính trị vững mạnh, an sinh xã hội được chăm lo; không còn nhà tạm, hộ nghèo; trẻ em đến trường chăm ngoan. Tổng kết phong trào xây dựng NTM, người dân Vĩnh Hảo đóng góp gần 35% tổng giá trị đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở. Đột phá trong xây dựng NTM ở Vĩnh Hảo chính là huy động được toàn bộ hệ thống chính trị, cùng toàn dân ủng hộ và quyết tâm xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh. Mới đây, đánh giá trong nhiệm kỳ Đại hội XXI của Đảng bộ xã đề ra có 24 chỉ tiêu chính; đến nay đã hoàn tất. Bổ sung giữa nhiệm kỳ thêm 13 tiêu chỉ nhỏ vào giữa năm 2018 cũng đã cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2019. Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Hảo, Hoàng Văn Nhiên cho biết:.. “Có thực mới vực được đạo”. Người xưa khẳng định thế, đời nay cũng vậy. Vĩnh Hảo hoàn thành về đích trước 2 năm NTM chính là nhờ chủ yếu vào phát triển kinh tế; người dân có thu nhập sẽ có đóng góp xây dựng quê hương. Vào năm tới, Vĩnh Hảo vẫn xác định phát triển sản xuất cam, chè, chăn nuôi, trồng rừng theo liên kết và quy mô sản xuất hàng hoá là nhiệm vụ trọng tâm. Lấy công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững chắc để có những cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm để lôi kéo phong trào. Hiện nay, Vĩnh Hảo đã cơ bản xây dựng xong kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2020 và sẽ được triển khai sớm ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm mới để lấy thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp. Công tác nhân sự, xây dựng Văn kiện Đại hội... cũng cơ bản hoàn tất trình BTV Huyện ủy Bắc Quang phê duyệt. Mọi công việc đã sẵn sàng cho một nhiệm kỳ mới, một giai đoạn phát triển mới đã bắt đầu.

Với những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, tin tưởng những năm tiếp theo, Đảng bộ xã Vĩnh Hảo sẽ phát huy được thế mạnh của toàn Đảng, toàn dân tiếp tục dẫn dắt nhân dân trong xã vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ, vận hội mới để phát triển giàu mạnh, người dân ngày một ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nuôi trồng thủy sản tại các xã phía Nam huyện Xín Mần

BHG - Khuôn Lùng, Nà Chì, Quảng Nguyên là 3 xã phía Nam của huyện Xín Mần có lợi thế về phát triển nuôi trồng thủy sản so với các xã khác trong huyện. Bà con các địa phương này đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có để nuôi trồng thủy sản cải thiện bữa ăn hàng ngày; đồng thời tạo ra sản phẩm góp phần vào phát triển kinh tế nhằm giảm nghèo bền vững.

 

21/11/2019
Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách huyện Bắc Mê thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách (TDCS) xã hội"; những năm qua, các cấp ủy, chính quyền và ban, ngành đoàn thể chính trị huyện Bắc mê đã tăng cường quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 40-CT/TW cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến vấn đề tín dụng chính sách xã hội...

20/11/2019
Công ty Điện lực Hà Giang và Agribank Hà Giang ký kết hơp đồng tín dụng

BHG - Ngày 18.11, Công ty Điện lực Hà Giang và Agribank Hà Giang tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng. Đây là sự kiện quan trọng đối với hai bên trong việc mở rộng hợp tác phát triển. Trên cơ sở đảm bảo cân bằng lợi ích tổng thể trong quá trình hợp tác, hai bên đã cùng nhau xem xét, thảo luận nội dung gói thầu: Agribank Hà Giang cung cấp vốn vay thương mại 44 tỷ 700 triệu đồng cho các dự án đầu tư xây dựng khởi công năm 2019 của Công ty Điện lực Hà Giang...

19/11/2019
Bắc Mê cần sớm giải quyết tranh chấp đất trồng rừng ở xã Yên Định

BHG - Theo phản ánh của gia đình các ông: Trương Văn Dồn, Trương Văn Mành, Phàn Văn Bằn và Phàn Văn Thông, trú tại thôn Nà Khuổng, xã Yên Định, hơn 10 năm qua khoảng 15 ha đất rừng sản xuất của 4 gia đình bị người khác lấn chiếm trồng rừng. Sự việc tranh chấp kéo dài khiến các hộ không có đất canh tác, gây mâu thuẫn lớn giữa các gia đình.

 

19/11/2019