Hà Giang

Trồng hoa hồng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình ông Lý Sào Mìn

08:44, 05/11/2019

BHG - Những năm gần đây, gia đình ông Lý Sào Mìn, thôn Nậm Dầu, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng hoa hồng đem lại nguồn thu nhập cao, giúp gia đình ông có điều kiện thoát nghèo bền vững.

Vườn hồng của gia đình ông Lý Sào Mìn.
Vườn hồng của gia đình ông Lý Sào Mìn.

Ông Mìn cho biết, nhận thấy tiềm năng kinh tế từ mô hình trồng hoa hồng;  năm 2018, gia đình ông đã chuyển đổi hơn 1.500 m2 đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng 8.000 cây hoa hồng. Đến nay, sau gần 2 năm, hiệu quả kinh tế mang lại từ mô hình trồng hoa hồng của gia đình ông đang ngày càng được khẳng định rõ rệt. Hoa hồng cho thu hoạch quanh năm, sau thời gian xuống giống khoảng 3 tháng là có hoa để thu hoạch. Vốn đầu tư tiền giống chỉ một lần, song người trồng có thể thu hoạch liên tục từ 6 đến 8 vụ. Hàng tháng, từ đầu tháng cho đến ngày rằm; vườn hồng của gia đình ông Mìn lại cho thu hoạch,  với giá dao động từ 1.000 - 1.500 đồng/bông. Từ đầu năm đến nay, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông thu lãi khoảng 20 triệu đồng.

Theo ông Mìn, so với trồng lúa, ngô thì trồng hoa hồng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn và nghề trồng hoa hồng cũng không đòi hỏi quá cao về yêu cầu kỹ thuật; song điều quan trọng nhất là người trồng phải nắm bắt được diễn biến của thời tiết để chăm sóc hoa cho thích hợp, thường xuyên tỉa cành, bón phân và phòng trừ sâu bệnh cho hoa. Đặc biệt chủ động che chắn cho hoa, tránh để gió mạnh làm táp bông, thâm cánh. Với đất bạc màu, cần chú ý sử dụng phân chuồng, phân xanh và bùn ao phơi khô, đập nhỏ để cải tạo trước khi xuống giống. Là một trong những hộ đầu tiên ở thôn Nậm Dầu trồng hoa hồng, ngoài việc chăm sóc hàng ngày, ông Mìn còn học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng để phòng trừ sâu bệnh. Hiện, mô hình trồng hoa hồng của ông đang được nhiều gia đình trong xã đến học tập và làm theo. Chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình trồng hoa hồng của gia đình ông Mìn đã dần có chỗ đứng trên thị trường và trở thành nơi trực tiếp cung cấp hoa hồng cho nhiều khách hàng trong vùng và các huyện trong tỉnh như: Đồng Văn, Mèo Vạc, thành phố Hà Giang…

Chị Nguyễn Thu Hương, cán bộ khuyến nông xã Ngọc Linh cho biết: Trong những năm qua, nhiều hộ dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng và không ít mô hình cho hiệu quả kinh tế cao; trong đó có mô hình trồng hoa hồng của gia đình ông Mìn đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Đặc biệt, cán bộ nông nghiệp xã cũng thường xuyên kiểm tra và tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật và chăm sóc cây trồng nhằm giúp cho bà con có thêm kiến thức trong phát triển kinh tế và mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả để thoát nghèo một cách bền vững.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Dịu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển cây vụ Đông theo hướng sản xuất hàng hóa

BHG - Với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích đất canh tác, tăng hệ số sử dụng đất và từng bước đưa cây vụ Đông thành cây trồng chính; các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh sản xuất vụ Đông theo hướng hàng hóa, tạo thu nhập ổn định cho nhân dân.

 

31/10/2019
Tuổi trẻ Quang Bình với phong trào khởi nghiệp

BHG - Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Quang Bình đã tích cực khởi nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, tạo  việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

31/10/2019
Triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

BHG - Sáng 31.10, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức hội nghị triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Tính đến hết quý III.2019, Công ty Điện lực Hà Giang đã hợp tác với 3 ngân hàng và các đơn vị trung gian khác trên địa bàn tỉnh thực hiện thanh toán tiền điện theo các hình thức: Ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, trích nợ tự động, thanh toán qua POS, ATM, internet banking, ví điện tử VNPAY… Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã mang lại nhiều lợi ích như...

31/10/2019
Những con đường Nông thôn mới ở Xín Mần

BHG  - Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", những năm qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Xín Mần đã huy động được quần chúng nhân dân ủng hộ mạnh mẽ; nhiều con đường đại đoàn kết được mở mới cùng những tuyến đường được bê tông hóa đã góp phần vào sự phát triển KT – XH của địa phương.

 

31/10/2019