Tích cực chuẩn bị Tuần lễ cam Sành, các sản phẩm OCOP của tỉnh tại Hà Nội

Thứ Ba, 26/11/2019, 09:55 (GMT+7)

BHG - Tỉnh ta có nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng, nổi tiếng cả nước như: Cam sành, chè Shan tuyết, mật ong Bạc hà và các loại dược liệu quý… đây được coi là những nông sản góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo cho người dân. Để nâng cao chất lượng các sản phẩm, tỉnh ta đã ban hành nhiều kế hoạch, đề án giúp người dân chăm sóc, sản xuất, chế biến và cấp Chỉ dẫn địa lý. Trong kết nối cung – cầu thị trường tiêu thụ, tỉnh giao Sở Công thương, cụ thể là Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương (KC-XTCT) hỗ trợ các đơn vị xây dựng thương hiệu, mẫu mã, bao bì, tem nhãn, mã vạch; đồng thời, tổ chức giới thiệu, quảng bá, kết nối thị trường bằng nhiều hình thức như trưng bày tại các hội trợ thương mại trong và ngoài nước, các siêu thị, điểm bán hàng Việt. Đặc biệt, trong Tuần văn hóa Lễ hội cam Sành và các sản phẩm OCOP tiêu biểu tại Hà Nội sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12 tới là cơ hội để quảng bá các sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Cán bộ Trung Tâm KC-XTCT chuẩn bị các sản phẩm cho Tuần lễ cam Sành, các sản phẩm OCOP tại Hà Nội.
Cán bộ Trung Tâm KC-XTCT chuẩn bị các sản phẩm cho Tuần lễ cam Sành, các sản phẩm OCOP tại Hà Nội.

Canh Sành được người dân tập trung trồng tại các huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên. Năm nay chất lượng, sản lượng cam Sành được nâng lên. Đến thời điểm này, cam Sành chuẩn bị vào niên vụ 2019; toàn tỉnh có 7.067,42 ha cam Sành, trong đó có 4.268,2 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, chiếm trên 80% diện tích cam cho thu hoạch; năng suất bình quân đạt 115,5 tạ/ha; sản lượng ước đạt trên 60.759 tấn. Cùng với cam Sành, mật ong Bạc hà, chè Shan tuyết và các sản phẩm nông sản, như: Thịt bò khô, lạp sườn, thịt hun khói, tinh bột nghệ, dược liệu... cũng là các sản phẩm tiêu biểu, chất lượng của Hà Giang được khách hàng ưa chuộng.

Để thúc đẩy tiêu thụ cam Sành, sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, ngay từ cuối tháng 10, UBND tỉnh đã có kế hoạch tổ chức Tuần lễ tại Hà Nội. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch - Sở Công thương thành phố Hà Nội và Siêu thị BigC Thăng Long hỗ trợ địa điểm và cung cấp một số dịch vụ để trưng bày sản phẩm. Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các huyện lựa chọn cam Sành và các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn để trưng bày, giới thiệu với người dân Thủ đô. Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho khai trương, bày bán và giới thiệu sản phẩm tại Thủ đô cơ bản được các ngành liên quan, Trung tâm KC-XTCT hoàn thành khâu dàn dựng, thiết kế 20 gian hàng tiêu chuẩn tại Siêu thị BigC Thăng Long, số 222, Trần Duy Hưng, Hà Nội (đợt 1 từ ngày 12-17.12). Đợt 2, từ ngày 20-22.12 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với 12 gian hàng. Bên cạnh đó, công tác dàn dựng, trang trí không gian chung của tỉnh, gồm: Không gian thưởng trà và mô phỏng nhà sàn, nhà trình tường trưng bày sản phẩm thể hiện nét độc đáo, đậm bản sắc dân tộc cũng được Trung tâm KC-XTCT phối hợp với các đơn vị liên quan thực.

Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền về Tuần lễ được đẩy mạnh, quảng bá trên kênh VOV giao thông của Đài Tiếng nói Việt Nam, lập fanpage quảng cáo trên trang mạng xã hội Facebook, chạy chữ dưới chân màn hình các chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam, quảng bá trên Website Agritrade, Website Cục Xúc tiến thương mại Viettrade.gov.vn, Website Sở Công thương thành phố Hà Nội, Website sct.hagiang.gov.vn; cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Giang, Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh.

Bên cạnh công tác chuẩn bị cho Tuần lễ cam Sành và các sản phẩm OCOP tại Hà Nội, trong tháng 11, Trung Tâm KC-XTCT cũng tích cực tuyên truyền, giới thiệu cam và các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh tại Hội chợ cam và các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hà Giang; khai trương Trung tâm Giới thiệu sản phẩm nông sản – dược liệu tỉnh tại thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang)…

Có thể nói, công tác kết nối thị trường cho các sản phẩm nông sản của tỉnh đến với khách hàng trong, ngoài nước rất quan trọng; cùng với các chương trình hỗ trợ của tỉnh, Trung tâm KC-XTCT đã thực sự là cầu nối các sản phẩm đến với các đơn vị, doanh nghiệp đầu mối, kinh doanh nông sản, đặc biệt là cam Sành khi niên vụ đã đến gần.

Bài, ảnh: LÊ LÂM

.